ปชป.เตรียมขย้ำพลังประชาชนทำเสี่ยงเสียดินแดน


นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เขียนเฟซบุ๊กตอบโต้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า 

รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ได้ปกป้องอธิปไตยของประเทศทั้งในการรักษาความปลอดภัยและบูรณภาพดินแดนบริเวณชายแดนไทย รวมถึงการตัดสินใจถอนตัวจากอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลกนั้น และเหตุการณ์ดังกล่าวนี้สามารถลำดับได้โดยเริ่มจากการออกแถลงการณ์ร่วมไทย - กัมพูชา เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2551 ที่ได้ให้สิทธิ์กัมพูชาขึ้นทะเบียนฝ่ายเดียว ซึ่งเป็นสมัยที่นายนพดล ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ และพรรคประชาธิปัตย์ที่ขณะนั้นทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านได้แสดงความเห็นคัดค้านทั้งในและนอกประเทศ จนทำให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ปีเดียวกัน และ ป.ป.ช. ก็ได้ชี้มูลความผิด ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการไต่สวนของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

"อย่างไรก็ตามผลจากคำวินิจฉัยของศาลนั้น ก็ไม่สามารถคัดค้านแถลงการณ์ร่วมได้ และกัมพูชาก็ใช้แถลงการณ์ดังกล่าวในการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกได้เมื่อวันที่ 8 ก.ค.51 จนทำให้ประเทศไทยสุ่มเสี่ยงต่อการเสียดินแดน เพราะกัมพูชาได้แนบแผนภูมิในเรื่องเขตแดนด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่าเมื่อรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาลก็ได้ใช้เวทีทั้งในและต่างประเทศแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันและรัฐสภาไทย นั้นไม่เห็นด้วยกับนายนพดล รวมถึงพยายามใช้ข้อต่อสู้นี้คัดค้านเสนอแผนบริหารมรดกโลกของกัมพูชามาตลอด" นพ.บุรณัชย์กล่าว

“แต่ก็ต้องยอมรับว่าข้อต่อสู้ของประเทศไทยในเวทีโลกได้ถูกบั่นทอนลงตั้งแต่รัฐบาลเมื่อปี 51 หลายคนสงสัยว่าพฤติกรรมของนายนพดลนั้น คล้ายกับการทำในฐานะที่เป็นทนายส่วนตัวให้กับที่ปรึกษาของสมเด็จฯฮุนเซน มากกว่าคนที่เป็น รมว.ต่างประเทศ แต่ถึงเช่นนั้นพรรคเพื่อไทยก็ยังปกป้องการกระทำของนายนพดล โดยเห็นได้จากการอภิปรายในสภาที่ระบุว่าพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรเป็นของกัมพูชา” นพ.บุรณัชย์กล่าว 

เมื่อถามย้ำว่า ข้อมูลชุดนี้จะถูกใช้ในเวทีหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ในช่วง 1 สัปดาห์ที่เหลือก่อนการเลือกตั้งด้วยหรือไม่ นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่ แน่นอน เรื่องนี้เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก นโยบายต่างประเทศระหว่าง 2 พรรค อาจจะเรียกได้ว่าเป็นนโยบายที่แตกต่างมากที่สุดในทุกนโยบาย นอกเหนือจากการล้างผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันที่จะคำนึงถึงศักดิ์ศรีของประเทศชาติก่อนจะเอาใจประเทศเพื่อนบ้าน 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์