รอยเตอร์ชี้ “หมู่บ้านเสื้อแดง” เพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่ามี 710 แห่งแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์เผยแพร่รายงานข่าวเชิงสารคดีที่เขียนโดย เจสัน เซป (Jason Szep) ระบุว่า ตั้งแต่ที่ทางรอยเตอร์ได้รายงานเอาไว้เมื่อวันที่ 7 เดือนนี้ว่า มีหมู่บ้านอย่างน้อย 320 แห่งในจังหวัดอุดรธานี และจังหวัดขอนแก่น ประกาศตัวเองเป็น “หมู่บ้านเสื้อแดง” นั้น ปรากฏว่าในเวลานี้ จำนวนได้เพิ่มขึ้นมากว่าเท่าตัวจนมีอยู่อย่างน้อยที่สุด 710 หมู่บ้านแล้ว

ทั้งนี้ตามคำบอกเล่าของพวกแกนนำเสื้อแดงในท้องถิ่น โดยที่สัญลักษณ์สำคัญของหมู่บ้านเหล่านี้ ก็คือแผ่นป้ายสีแดงขนาดใหญ่ที่ติดภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยิ้มแย้ม ติดตั้งอยู่ตรงบริเวณทางเข้าหมู่บ้าน

รอยเตอร์ยังอ้างคำพูดของนายดอน ชัยนาปุน (Don Chainapun) ผู้นำของกลุ่มเสื้อแดงในจังหวัดอุดรธานี ที่กล่าวว่า มีจุดมุ่งหมายที่จะจัดตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงให้ได้อย่างน้อยที่สุด 1,000 แห่งก่อนหน้าการเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้

รายงานข่าวเชิงสารคดีของรอยเตอร์ชิ้นนี้ชี้ว่า ถึงแม้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ที่ได้คะแนนนำในผลการหยั่งเสียงความนิยมของประชาชนในการเลือกตั้ง แต่การลงคะแนนเที่ยวนี้กำลังเกิดการเคี่ยวข้นรวมศูนย์กลายเป็นการลงประชามติตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ไปแล้ว

นายกรัฐมนตรีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นั้นปราศรัยหาเสียงเรียกร้องผู้ออกเสียงในกรุงเทพฯ ให้หลีกเลี่ยง “ยาพิษ” ของ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมกล่าวหาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพรรคเพื่อไทย ของเธอนั้น เป็นตัวแทนของ พ.ต.ท.ทักษิณอย่างชัดเจน

ทว่าตัว พ.ต.ท.ทักษิณเองก็ไม่ได้ช่วยแก้ต่างอะไรในเรื่องนี้เลย โดยที่ครั้งหนึ่งเคยพูดถึงน้องสาวผู้นี้ว่าเป็น “โคลนนิ่ง” ของเขา และยังคอยกดนิ้ว “ทวีต” ชี้แนะนโยบายของพรรคเพื่อไทยอยู่เรื่อยๆ

รายงานข่าวเชิงสารคดีของรอยเตอร์ชิ้นนี้ เล่าถึงบรรยากาศพิธีประกาศเป็นหมู่บ้านเสื้อแดงของหมู่บ้านสวนมน (Suan Mon) ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดอุดรธานี หมู่บ้านแห่งนี้เข้าเป็น “หมู่บ้านสีแดง” พร้อมๆ กับหมู่บ้านแห่งอื่นๆ รวมทั้งสิ้น 38 แห่ง เมื่อวันเสาร์ (25) ที่ผ่านมา

ณ หมู่บ้านสวนมนที่คณะผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ไปสัเงกตการณ์นั้น มีการจัดพิธีขึ้นที่วัดของหมู่บ้าน พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนตร์ และเด็กสาวๆ ในชุดซิ่นไหมฟ้อนอวยพร แต่จุดสำคัญที่สุดของพิธีอยู่ที่การโทรศัพท์โฟนอินเข้ามาของ พ.ต.ท.ทักษิณ จากคฤหาสน์ที่เขาใช้เป็นที่พำนักลี้ภัยในนครดูไบ

ในการโฟนอินของเขา พ.ต.ท.ทักษิณได้ตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายรัฐบาลที่กล่าวหาว่าการตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง เป็นการสร้างความแตกแยก โดยที่นักโทษหนีความผิดจำคุกผู้นี้บอกว่า นี่เป็นการกล่าวหาจาก “คนที่กำลังใกล้ๆ จะสูญเสียอำนาจ” พร้อมกันนั้นเขาก็ยืนยันกับชาวบ้านว่า พวกเขาไม่ได้เป็น “พวกแบ่งแยกดินแดน” อีกทั้งเรียกร้องผู้สนับสนุนเขาอย่าได้ขายสิทธิ์ขายเสียง

“ที่นี่ไม่มีคะแนนเสียงขาย” พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวท่ามกลางเสียงเชียร์ดงสนั่น จากนั้นเขาก็กล่าวต่อไปว่าถ้าผู้ออกเสียงสนับสนุนพรรคของเขาแล้ว ก็จะได้รับงบประมาณช่วยเหลือหมู่บ้านเพิ่มเติมขึ้นอีก “พรรคอื่นๆ ควรรับรู้เอาไว้ว่า พวกเขาไม่สามารถซื้อเสียงจากหมู่บ้านเหล่านี้ได้” เขาย้ำ

รอยเตอร์บอกว่า ในการทำพิธีจัดตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง พวกผู้นำเสื้อแดงต่างถือบัญชีรายชื่อยาวเหยียดของผู้มีสิทธิออกเสียงในแต่ละหมู่บ้าน และดูเหมือนจะทราบอย่างชัดเจนว่ามีจำนวนเท่าใดที่จะสนับสนุนน้องสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยที่นายดอนบอกว่า “เรามีเสื้อแดงประมาณ 90 ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ในแต่ละหมู่บ้าน”

รายงานข่าวเชิงสารคดีของรอยเตอร์ระบุว่า ในหมู่บ้านสวนมน และหมู่บ้านอื่นๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นที่ชัดเจนว่าผู้มีสิทธิลงคะแนนส่วนใหญ่ชอบใคร ไม่ใช่นายอภิสิทธิ์อย่างแน่นอน แต่ก็ไม่จำเป็นว่าจะเป็น น.ส.ยิ่งลักษณ์

ทั้งนี้ รอยเตอร์เล่าว่า นายอานนท์ แสงนาน (Anond Sangnan) ผู้นำเสื้อแดงคนหนึ่งได้พูดกับชาวบ้านเกือบ 100 คนที่แออัดอยู่ภายในวัดของหมู่บ้านสวนมน โดยถามว่า “เราพร้อมที่จะต่อสู้ไหม” ชาวบ้านตะโกนตอบว่า “พร้อม”

“เรารักทักษิณใช่ไหม” เขาถามอีก “ใช่” ชาวบ้านตะโกนตอบ

นายอานนท์โน้มตัวไปข้างหน้าถามว่า “ใครคือคนที่เขาเกลียด” เสียงตอบกลับดังสนั่นว่า “อภิสิทธิ์”

นายอานนท์บอกกับรอยเตอร์ว่า กลุ่มเสื้อแดงในหมู่บ้านมีกำลังที่เขาเรียกว่า “เหยี่ยว” ซี่งจะคอยเฝ้าติดตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ในวันเลือกตั้งเพื่อป้องกันไม่ให้มีการทุจริต “เหยี่ยวเหล่านี้จะเป็นตัวแทนของเราในทุกๆ มุมของหมู่บ้านของเรา และแจ้งให้เราทราบถ้ามีความพยายามที่จะโกง” เขากล่าว



ขอบคุณ : bangkok-today.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์