กกต.ไม่คืนสิทธิ์ลต.ให้คนพลาดล่วงหน้า


กกต. "ประพันธ์" ยืนยัน ไม่สามารถคืนสิทธิ์ ผู้พลาดการลงทะเบียนล่วงหน้า ตามที่ นายกฯ แนะนำได้ ชี้ เป็นข้อกฎหมายที่ออกจาก สภาผู้แทนราษฎร ไม่ใช่ระเบียบ กกต.

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านบริหารงานเลือกตั้ง พร้อมด้วย นายจักร บุญ - หลง อธิบดีกรมการกงสุล เดินทางมายัง ศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ ถนนแจงวัฒนะ เพื่อตรวจสอบความพร้อมในการรับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดและนอกราชอาณาจักร ที่ทำการลงคะแนนแล้ว ก่อนนำมาคัดแยกนำส่งไปยัง 375 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ โดย นายประพันธ์ กล่าวถึง ภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดร้อยละ 56 และในเขตจังหวัดร้อยละ 88 ทั้งนี้ อาจเกิดติดขัดบ้างในบางพื้นที่ เนื่องจาก มีปัญหาด้านการจราจรและมีฝนที่ตกหนัก

ส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรี ขอให้ กกต. อนุโลมให้ผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ที่ยังไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา สามารถไปใช้สิทธิ์ ในวันที่ 3 ก.ค. ได้นั้น

กกต. ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นข้อกฎหมายที่สภาผู้แทนราษฎร ได้เป็นผู้กำหนด ไม่ใช่ระเบียบของ กกต.
และอยากให้ ผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง แจ้งเหตุขัดข้องที่ สำนักงานเขต หรือ นายทะเบียนอำเภอ ถึงเหตุที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์

นอกจากนี้ ยังขอโทษ หากมีความผิดพลาดในการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ กกต. ได้เร่งประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่แล้ว อีกทั้งเชื่อว่า ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ประชาชน จะออกมาใช้สิทธิ์กันเป็นจำนวนมาก เพราะครั้งนี้ถือเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ประชาชน อยากให้ประเทศชาติ เดินหน้าต่อไป



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์