ผบ.ทบ.วอนปชช.ชายแดนไทย-เขมร อย่าตื่นตระหนก

ผบ.ทบ. ระบุไทยดูแลสถานการณ์ชายแดน ไทย - กัมพูชาต่อเนื่อง แต่ทำเพื่อป้องกันไม่ใช่เพื่อรุกราน สั่งการหากถูกรุกล้ำก่อนให้ใช้อาวุธได้ทันที วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก เชื่อไม่มีใครอยากให้เกิดสงคราม


เมื่อเวลา 07.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการถอนตัวจากสมาชิกภาคีมรดกโลก ว่า
 
สำหรับการดูแลสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชานั้น ทางกองทัพบกได้ดำเนินการมาแล้วอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ปะทะกัน เราได้เพิ่มเติมกำลัง และ ปรับกำลังตลอดเวลา โดยเฉพาะการจัดเตรียมสถานที่กำบังเพื่อให้เกิดความปลอดภัยจากการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพล ขณะที่ทางกัมพูชาเองก็ได้มีการเตรียมป้องกันไว้เช่นกัน ทั้งนี้ฝ่ายเราจะต้องเตรียมการป้องกันเป็นหลักไม่ต้องการที่จะไปรุกรานใครทั้งส้ิน และที่ผ่านมาเราก็ไม่เคยเป็นคนเริ่มต้นสถานการณ์ก่อน ขณะนี้กองทัพบกก็เฝ้าติดตามสถานการณ์ และจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการผ่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาแล้ว และกองบัญชาการกองทัพไทย โดยทั้ง 3 เหล่าทัพจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนการดูแลประชาชนตามแนวชายแดนนั้น จะให้กองทัพภาคที่ 2 ไปทำความเข้าใจ นอกจากนี้ยังได้จัดแพทย์ พยาบาล และกำลังพล เข้าไปทำความเข้าใจ และดูแลสุขภาพจิต

“ประชาชนในพื้นที่อย่าเพิ่งตื่นตระหนก มันอาจจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ได้ ผมแน่ใจว่าทั้ง 2 ฝ่าย ไม่มีใครอยากให้เกิดสงคราม หรือ มีการสู้รับกันเกิดขึ้น เนื่องจากมีบทเรียนกันมาแล้ว ผู้บาดเจ็บ สูญเสียคือประชาชนเป็นส่วนใหญ่ที่เดือดร้อน นอกจากนี้ยังมีทหารอีกส่วนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ซึ่งก็ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ทั้งนี้การเจรจาพูดคุย หรือ การทำสิ่งใดก็ตามมีขั้นตอน และ มีการแก้ไขปัญหาไปตามลำดับไม่ใช่ว่าเราจะใช้กำลังเพียงอย่างเดียว แต่หากเจรจากันไม่ได้ก็จะต้องหาวิธีกันต่อไป โดยเฉพาะการมุ่งไปสู่การประชุมระหว่างไทย-กัมพูชา ในการแก้ไขปัญหาในระดับกระทรวงกลาโหม หรือ การประชุม จีบีซี โดยจะหลีกเลี่ยงการปะทะกันให้มากที่สุด ที่ผ่านมากองทัพบกก็ดูแลพื้นที่ตามแนวเขตแดนตามปกติ และยังไม่มีการละเมิดดินแดนต่าง ๆ โดยเราจะต้องแยกประเด็นกับการประชุม ทั้งนี้เมื่อเราถอนตัวออกแล้ว ก็จะต้องดูในเรื่องประเด็นของศาลโลกต่อไป ” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ



 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์