นายกฯโยน“นพดล”สร้างปมปัญหากัมพูชา ทำแก้ไขลำบาก

วันที่ 27 มิ.ย. นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์กรณีการถอนตัวจากการเป็นคณะกรรมการมรดกโลก และภาคีอนุสัญญา

หลังคณะกรรมการมรดกโลกรับพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของกัมพูชา และนายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.การต่างประเทศ  ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเหมือนปิ้งปลาประชดแมวและจะกระทบกับส่วนอื่นๆ ที่ไทยกำลังจะขึ้นทะเบียนมรดกโลก  ว่า ผลกระทบทั้งหลายจะต้องมีการพิจารณาอย่างท่องแท้ แต่ผลกระทบต่อการจะขึ้นทะเบียนอะไร อย่างไรก็ไม่รุนแรง  หากว่าถ้าว่าเราเสียดินแดน และนายนพดล น่าจะทราบว่าสิ่งที่ตนเองทำไว้เมื่อปี พ.ศ. 2551 สร้างปัญหามาอย่างไร ทำให้ทุกวันนี้ที่เราพยายามแก้กันมา 3 ปี ไม่ให้มีการไปเสนอแผนบริหารพื้นที่ ซึ่งมันจะคาบเกี่ยวกับพื้นที่ของเราเป็นปัญหามาโดยตลอด

 เมื่อถามว่า การตัดสินใจตรงนี้ เมื่อจะต้องรอรัฐบาลใหม่ จะมีผลอะไรต่อนโยบายของรัฐบาลที่จะเข้ามาสานต่อตรงนี้ หรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ตนอยากจะให้พี่น้องประชาชนที่เป็นห่วงเป็นใยเรื่องนี้ เรื่องคิดว่ามีมาก เพราะคงไม่มีใครต้องการให้เสียดินแดน อยากให้ดูว่าพรรคการเมืองมีจุดยืนต่อการรักษาอธิปไตยอย่างไร ที่ผ่านมาปัญหาที่สืบเนื่องมาจากปี พ.ศ.2551 คือปมปัญหาของการทำงานเรื่องนี้ยากลำบากมาโดยตลอด แต่ตนคิดว่าพรรคการเมืองหลายพรรคได้ทำงานร่วมกัน พิสูจน์ให้เห็นว่าเราไม่ต้องการที่จะสูญเสียดินแดน และพยายามทุกวิถีทางในการเดินงาน ทั้งในส่วนการต่างประเทศ งานเจรจาและงานอื่นๆ ฉะนั้น ทางเลือกค่อนข้างชัดว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไร และ อย่าลืมว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เอง ก็ไปเป็นที่ปรึกษาของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา อยู่ช่วงหนึ่งด้วย

 เมื่อถามว่า สิ่งที่รัฐบาลทำมาคิดว่าล้มเหลว หรือไม่ หรือจะต้องเดินหน้าต่ออย่างไร หลังจากนี้ไป  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป้าหมายที่เราตั้งไว้ คือ จะต้องไม่มีการอนุมัติแผนบริหารพื้นที่ของกัมพูชา และขณะนี้ก็ยังไม่มีการอนุมัติ ส่วนรูปแบบในการที่จะเดินหน้าเพื่อป้องกันตรงนี้ต่อไปก็ต้องมาคุยกัน

  เมื่อถามว่า ทางพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)ประกาศเป็นชัยชนะของเขา ในกรณีที่ไทยถอนตัวออกจากภาคีมรดกโลก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าเป้าหมายไม่ได้อยู่ที่ถอนตัวหรือไม่ถอนตัว ชัยชนะอยู่ที่การรักษาอธิปไตย รักษาดินแดน ตนยินดีที่จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้เต็มที่และพันธมิตรฯ ที่หวงแหนเรื่องนี้ก็ต้องติดตามเรื่องต่อไป เพราะการถอนออกไปไม่ได้จบ ต้องช่วยกันรักษาดินแดน ป้องกันไม่ให้มีการเดินเกมในลักษณะระหว่างประเทศ ที่จะมากระทบสิทธิ์ของไทย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์