อนุ คตส.ชงฟันเครือข่ายทักษิณเรียงหน้ากระดานวันนี้

อนุ คตส.ชงฟันเครือข่าย"ทักษิณ"เรียงหน้ากระดานวันนี้

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 ธันวาคม 2549 01:14 น.

อนุคตส.ชงฟันเหลือบแผ่นดินเรียงหน้ากระดานวันนี้ ทั้ง ซีทีเอ็กซ์-ท่อร้อยสาย-ที่ดินหญิงอ้อ-แอร์พอร์ทลิงค์-กล้ายาง อุดมระบุคตส.ไม่มีอำนาจบังคับ 3 หน่วยงานที่เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษ หญิงอ้อได้ ชี้ถ้าไม่มาร้องก็ถือว่าคดียุติ ขณะที่อนุไต่สวนหุ้นชิน เดินหน้าเรียก พจมาน-บรรณพจน์รับทราบข้อกล่าวหา ระบุขั้นแจงข้อกล่าวหาส่งเป็นเอกสารได้ แต่ถ้าไม่ชัดเจนคตส.ส่งอัยการ-ศาลฟันทันที เย้ยให้โอกาสแล้วไม่ใช้สิทธิก็ช่วยไม่ได้

นายอำนวย ธันธรา กรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบโครงการจัดซื้อจัดจ้างการเปลี่ยนแปลงระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าและสัมภาระผู้โดยสาร และเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 ในสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้สรุปสำนวนการตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้ว โดยอนุกรรมการทุกคนมีความเห็นในแนวทางเดียวกันคือ เห็นว่าคดีมีมูล เหลือเพียงการตรวจสอบคำผิดเท่านั้น จึงได้นัดประชุมกันอีกครั้งในเช้าวันจันทร์ที่ 25 ธ.ค. เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยและจะเสนอต่อที่ประชุมคตส.ชุดใหญ่ให้ชี้มูลความผิด และตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องในบ่ายวันเดียวกัน

ไม่ใช่แค่ CTX ยังมีโครงการโกงกินอีกเพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการตรวจสอบโครงการซีทีเอ็กซ์แล้ว ยังมีคณะอนุกรรมการตรวจสอบชุดอื่นที่เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคตส. พิจารณาชี้มูลความผิด ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาอีกหลายโครงการ อาทิ อนุกรรมการตรวจสอบโครงการท่อร้อยสายไฟฟ้า สนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เป็นประธาน โครงการแอร์พอร์ทลิงค์ ที่มีนายแก้วสรร อติโพธิ รับผิดชอบ อนุกรรมการตรวจสอบการจัดซื้อกล้ายาง 90 ล้านต้น ของกรมวิชาการเกษตร ที่มีนายบรรเจิด สิงคะเนติ เป็นประธาน และการซื้อขายที่ดินย่านรัชดา ของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ที่มีนายอุดม เฟื่องฟุ้ง เป็นประธาน ซึ่งในคดีนี้เป็นเรื่องที่ที่ประชุมคตส.ยังมีความเห็นแตกต่างกันในการส่งสัญญาณให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นผู้เสียหายในคดีดังกล่าวมาร้องทุกข์กล่าวโทษหรือไม่ คือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลัง

ทางด้านนายอุดม เฟื่องฟุ้ง กล่าวว่า ขณะนี้คดีเรื่องการซื้อขายที่ดินย่านรัชดายังไม่มีความคืบหน้า

เพราะต้องรอให้ที่ประชุมคตส.ชุดใหญ่ชี้ขาดเสียก่อนว่าควรจะเดินต่อไปอย่างไร ส่วนตัวเห็นว่าถ้าไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ก็ถือว่าต้องหยุดกัน เพราะเป็นเรื่องของหน่วยงานเขา คตส.ไปบังคับให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษไม่ได้

แก๊งค์โกงภาษี ซีด

ขณะที่นายสัก กอแสงเรือง ประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร และพวกรวม 6 คนหลีกเลี่ยงภาษี กรณีการซื้อขายหุ้นบริษัทชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด กล่าวมติของอนุกรรมการที่ให้ส่งหนังสือไปยังผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 6 มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 4 ม.ค. 2550 ว่า ทั้ง 6 คนต้องมารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง หากไม่มาทางคณะกรรมการไต่สวนจะออกหนังสือเรียกอีกรอบหนึ่งจนกว่าจะมารับทราบข้อกล่าวหาจนครบทั้ง 6 คน เมื่อผ่านกระบวนการรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว คณะอนุกรรมการจะเรียกบุคคลทั้ง 6 คน ให้มาชี้แจงข้อกล่าวหาอีกรอบ ซึ่งถือเป็นสิทธิที่เขาควรมาชี้แจงเอง แต่หากใครไม่มาก็ถือว่าสละสิทธิ์ ดังนั้นต้องการที่จะปฏิเสธหรือไม่ปฏิเสธก็เป็นสิทธิของเขาเอง อนุกรรมการไต่สวนไม่มีสิทธิบังคับทุกคนให้มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้

อย่างไรก็ตามแม้ไม่มาด้วยตัวเองก็สามารถส่งเอกสารชี้แจงต่ออนุไต่สวนได้ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าหนังสือที่ส่งมาจะชัดเจนตามที่คณะกรรมการไต่สวนกล่าวหาหรือไม่ หากหนังสือที่ส่งมาไม่ชัดเจน เราก็มีสิทธิที่จะสรุปสำนวนส่งเรื่องให้อัยการและศาลได้เลย เพราะถือว่าเราให้โอกาสแล้วแต่ไม่ใช้สิทธิก็ช่วยอะไรไม่ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์