มาร์คลุ้นผลประชุมมรดกโลก


นายกฯรอรายงานผลประชุมถกร่างข้อมติของคณะกรรมการมรดกโลก  แผนบริหารของเขมรส่อแววโดนเลื่อนไปก่อน ลั่นขอตรวจบันทึกดจบัตรีวจสอบนยรขอ


วันนี้ ( 24 มิ.ย. )   นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีการพิจารณาเกี่ยวกับปัญหาระหว่างไทย-กัมพูชา ในเรื่องปราสาทพระวิหาร ว่า คาดว่าจะสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในวันนี้(24 มิ.ย.)  ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ตนจะรอรับรายงานว่าผลเป็นอย่างไร ทั้งนี้ ตนดูโดยหลักการแล้วเห็นว่าการที่คณะกรรมการฯจะตัดสินใจเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารนั้น คงไม่มีปัญหา  แต่การเขียนร่างข้อมติข้ออื่นๆอาจมีบางประเด็นที่ต้องช่วยกันดูในเรื่องถ้อยคำว่าจะมีผลกระทบอะไร หรือไม่ ซึ่งตนเข้าใจว่ากัมพูชาคงกังวลคล้ายๆกัน
         
เมื่อถามว่าดูเหมือนในถ้อยคำของร่างข้อมติของฝ่ายกัมพูชามีการกล่าวหาว่าไทยรุกรานกัมพูชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นั่นคือร่างที่เขาเสนอ ซึ่งเราไม่ยอมรับอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าทั้ง 2 ประเทศน่าจะได้ข้อยุติที่ตรงกัน โดยเราหวังว่าในวันนี้น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งในขณะนี้น่าจะเป็นไปในทางที่ดี เพราะตนได้ดูจากร่างข้อมติต่างๆที่ออกมา ยกเว้นร่างที่กัมพูชาเขียนขึ้น

ทั้งนี้ ทิศทางของร่างมติน่าจะเลื่อนการพิจารณาแผนดังกล่าว เพียงแต่ให้มีการยอมรับถึงความจำเป็นที่ต้องมีการหาแนวทางการอนุรักษ์ตัวปราสาทฯ ซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการมรดกโลกอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์