ชลิตเตือนกรรมการตรวจสอบคดีทุจริตระมัดระวังและรัดกุม

"ชลิต"เตือนกรรมการตรวจสอบคดีทุจริตระมัดระวังและรัดกุม

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 ธันวาคม 2549 23:58 น.

คมช.หงุดหงิด สำนวนคดี หลวม อาจเร่งรัดเกินไปอิทธิพลแทรกแซง สงสัยคดีปิคนิก หลุดอยู่ที่การเขียนสำนวน เตือนให้คณะกรรมการตรวจสอบระมัดระวังรัดกุม ไม่มุ่งฟันใครโดยเฉพาะเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม แจงอีกคณะประเมินผลงาน แค่อยากรู้จุดอ่อนของตัวเอง ไม่ได้เข้าไปก้าวก่าย

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. และ รองประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (รอง ประธาน คมช.)

เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบการทุจริต และประพฤติมิชอบของอดีตนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีในรัฐบาลที่ผ่านมาว่า ยังไม่ทราบว่าจะมีการสรุปคดีใดบ้างในช่วงสิ้นปีนี้ เพราะ คมช.ไม่ได้ไปควบคุม จำกัดการทำงาน ปล่อยให้เขาทำงานอย่างอิสระ ปปช. และคตส. มีหน้าที่ที่เขาทำงานให้รัฐ และประชาชน ในขณะที่คณะกรรมการในองค์กรอิสระเหล่านั้นก็อยากทำงาน ไม่เช่นนั้นก็คงไม่รับหน้าที่นี้ ยืนยันว่า คมช.จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือเร่งรัด ปล่อยให้เขาทำไป

ถ้าอยากจะทำอย่างรัดกุมก็ต้องทำอย่างระมัดระวัง อย่าไปเร่งรีบ อย่างวันก่อนก็มีหลุดไปหลายคดี เพราะบางทีหลักฐานหลวม และ เร่งรัดเกินไป จะด้วยอิทธิพล หรืออะไรก็ไม่รู้ แต่เมื่อมันหลุดปั๊ปก็ไร้ประโยชน์ เสียเวลาเปล่า อย่างคดีปิกนิค ผบ.ทอ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เกรงว่าจะไม่สามารถเอาผิดผู้ที่กระทำการทุจริตใช่หรือไม่ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ไม่รู้หรอก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับหลักฐาน อย่างคดีของ ปิกนิค คนไม่อ่าน ไม่เห็น ก็ไม่รู้ ก็ขึ้นอยู่กับการเขียนสำนวน และ การได้หลักฐานมา ศาลก็ว่ากันไปตามหลักฐาน เมื่อซักว่า ใน 13 คดีที่อยู่ในการทำงาน คตส.ไม่มีส่วนที่สอบหรือเกี่ยวข้องกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แสดงว่ามีการล็อบบี้ให้หลุดจากการตรวจสอบหรือไม่

พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า จะมีการล็อบบี้ไปเพื่ออะไร คิดว่าคงไม่มี

แต่ก็ไม่รู้หรอก คิดว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับเนื้อหา เราคงไม่เอาภาพว่าเราจะฟันคนนั้น คนนี้ ต้องมองภาพรวม ไปมุ่งฟันคนนั้น คนนี้คงไม่ได้เราต้องให้ความยุติธรรม

พล.อ.อ.ชลิต ยังกล่าวถึงกรณีที่ คมช.ตั้ง ศปศ. ว่า คมช.ในการติดตามการทำงานอยู่แล้ว ส่วนคณะทำงานใหม่ที่เป็นข่าวนั้น คงเป็นการติดตาม ประเมินผลการดำเนินการว่าเป็นอย่างไร ในฐานะ ที่ คมช. ก็มีหน้าที่กำกับ สนับสนุนการบริหารประเทศให้เป็นไปด้วยดี ไม่เช่นนั้นเราจะไม่ทราบว่าเรามีจุดอ่อน จุดด้อยตรงไหน แต่ไม่ใช่เป็นการไปสอดแทรก หรือ ควบคุม อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่เห็นรายละเอียดดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีข่าวว่า คมช. แต่งตั้งคณะทำงานที่ปรึกษาประเมินผลองค์กร

เพื่อตรวจสอบการทำงานขององค์กรอิสระ จนมีแกนนำองค์กรอิสระหลายคนออกมาแสดงความไม่สบายใจนั้น ปรากฎว่าแกนนำคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ออกมาปฏิเสธว่าไม่ทราบรายละเอียดเรื่องประกาศ คมช. ในการแต่งตั้งคณะทำงานที่ปรึกษาประเมินผลองค์กร โดยบอกว่า คมช. ได้มอบหมายงานให้ ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ คณะมนตรีความมั่นคงแห่ชาติ (ศปศ.คมช.) ที่มี พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผช.เลขาธิการ คมช. เป็นประธาน ติดตามการทำงานขององค์กรที่ คมช.ในการตรวจสอบการทุจริตหลายกรณีแล้ว เพื่อสนับสนุน หากเกิดข้อขัดข้อง ส่วนคณะกรรมการที่ปรึกษาประเมินผลองค์กร น่าจะเป็นการดำเนินการของฝ่ายเลขาธิการคมช. ซึ่งมี พล.อ.วินัย ภัททิยะกุล เลขาธิการ คมช. ดูแลอยู่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์