ทบ.ยันไม่เคยสั่งยึดบัตรประชาชนพลทหาร ทุกนายมีสิทธิ์เลือกตั้ง

วันที่ 20 มิ.ย. พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก(ทบ.) เผยว่า จากกรณีมีการเข้าใจผิดและมีการระบุว่า
 
ทบ.ยึดบัตรประชาชนของพลทหารที่ปลดประจำการไว้ ทำให้ไม่สามารถไปใช้เลือกตั้งตามภูมิลำเนาได้ ต้องกลับไปใช้สิทธิ์ในค่ายทหาร ซึ่งเจ้าตัวไม่สะดวก และพรรคการเมืองกลัวว่าจะมีการสวมสิทธิ์ นั้น ขอยืนยันว่าทบ.ไม่เคยยึดบัตรประชาชนของพลทหาร หรือกำลังพล ไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น กำลังพลทุกคนมีสิทธิ์อย่างเต็มที่ในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส่วนการต้องกลับมาใช้สิทธิ์ตามทะเบียนบ้านในหน่วยทหารของพลทหารที่เพิ่งปลดประจำการ เป็นไปตามกฎหมายการเลือกตั้งว่าด้วยกรณีต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งอย่างน้อย 90 วัน หากเจ้าตัวไม่สะดวกก็สามารถขอลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตได้ จึงไม่ควรนำข้อกำหนดของกฎหมายมาเป็นข้อจำกัด และทำให้สังคมสับสนและเข้าใจกองทัพผิด

 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า ชายไทยทุกคนเมื่อได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ (พลทหาร)

จะมีการย้ายสำเนาทะเบียนบ้านมาอยู่กับหน่วยทหารต้นสังกัดตลอดระยะเวลาของการเข้าประจำการ จนกระทั่งครบระยะเวลาของการประจำการ หรือจนกระทั่งปลดประจำการ หน่วยทหารต้นสังกัดจะดำเนินการแจ้งย้ายทะเบียนบ้านออกจากหน่วยทหารกลับคืนภูมิลำเนาเดิม 

 “การเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้ เป็นการเลือกตั้งที่จัดขึ้นในช่วงที่พลทหารเก่าปลดประจำการ และพลทหารใหม่เข้าประจำการ กองทัพบกได้ใช้ความรอบคอบในขั้นตอนของการสำรวจผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งที่เป็นทั้งพลทหารเก่าและใหม่” รองโฆษก ทบ.กล่าวและว่า ตามกฏหมายเลือกตั้งระบุไว้ว่า ผู้ที่จะมีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตเลือกตั้งใดๆ ต้องมีภูมิลำเนาและทะเบียนบ้านอยู่ในเขตเลือกตั้งนั้นๆไม่น้อยกว่า 90 วัน นับจากวันที่กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ดังนั้นพลทหารเก่าที่เพิ่งปลดประจำการเมื่อ 1พ.ค. 54 และหน่วยทหารได้ดำเนินการส่งและแจ้งย้ายทะเบียนบ้านกลับคืนภูมิลำเนาเดิมแล้วตั้งแต่พ.ค.54 ก็ยังไม่ครบ 90 วัน จึงต้องกลับมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่หน่วยทหารต้นสังกัดเดิมตั้งอยู่

 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า ส่วนทหารใหม่ที่เพิ่งเข้าประจำการเมื่อ พ.ค.54 ก็อยู่ในหลักเกณฑ์เดียวกัน

ต้องกลับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามภูมิลำเนาเดิมก่อนเป็นทหาร ซึ่งกองทัพตระหนักในรายละเอียดและความยุ่งยากของการกลับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งของพลทหารในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง จึงได้เตรียมอำนวยความสะดวกไว้ตามความเหมาะสม โดยที่ผ่านมากองทัพบกได้แจ้งให้พลทหารที่เพิ่งปลดประจำการทราบถึงการกลับไปใช้สิทธิ์ดังกล่าว พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้พลทหารใหม่ไปลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต รวมถึงการอนุญาตให้ทหารใหม่เดินทางกลับไปเลือกตั้งตามภูมิลำเนาเดิมในวันที่ 3 ก.ค.54 ด้วย

 “กองทัพบกได้ปฎิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด เพื่อสนับสนุนให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในขณะเดียวกันได้อำนวยความสะดวกให้กำลังพลทุกระดับ รวมถึงครอบครัวได้ไปใช้สิทธิ์อย่างเต็มที่ จึงขอวอนทุกฝ่ายได้เข้าใจในสิ่งที่ดำเนินการด้วย” พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์