รอยเตอร์สชี้เพื่อไทยอาจต้องตกลงกับกองทัพ ยกเลิกแผนนิรโทษกรรมให้ทักษิณหากอยากเป็นรบ.

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานบทวิเคราะห์ข่าว ชื่อเรื่องว่า"กองทัพไทยเลือกข้างขณะที่การเลือกตั้งที่สร้างความแตกแยกใกล้เข้ามา"

ระบุว่า หลังจากกองทัพไทยได้ขจัดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในเหตุการณ์ปฎิวัติเลือดเมื่อเดือนก.ย.2549 มีความเป็นไปได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตัวเก็งในการเลือกตั้งครั้งนี้มีเหตุผลที่จะต้องกลัวว่า กองทัพจะเล่นงานเธอ โดยขณะนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ กำลังมีคะแนนนิยมนำ ที่จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.โดยกองทัพได้ปัดท่าทีวางตัวเป็นกลางแล้ว และตั้งใจจะล้มอำนาจเธอ แต่ยังไม่รู้ว่าจะนานเพียงใดเท่านั้น

รอยเตอร์สระบุว่า หาก"ยิ่งลักษณ์"มีชัยเหนือนาย"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ"การรัฐประหารก็จะเป็นทางเลือกหนึ่งของกองทัพ แม้ว่าสิ่งนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นเพราะจะทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงเรือนหมื่นออกมาชุมนมบนท้องถนนซ้ำรอยกับเหตุการณ์ปฎิวัติครั้งที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่และนักการทูตชี้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อาจต้องทำข้อตกลงกับกองทัพเพื่อให้พรรคเพื่อไทยของเธอได้เป็นรัฐบาล และป้องกันการจลาจลบนท้องถนนครั้งใหม่ โดยในช่วงใกล้ห้วงเลือกตั้ง รอยเตอร์สระบุว่า กองทัพได้พยายามทำลายความได้เปรียบของเธอและล้มแผนนิรโทษกรรมที่จะเปิดทางให้พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางกลับประเทศ

รายงานระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งของของการปฎิวัติโค่นล้มอำนาจพ.ต.ท.ทักษิณ

ได้ออกแถลงการณ์ด้วยใบหน้าตึงเครียด ทางสถานีโทรทัศน์ 2 ช่อง ได้เน้นว่ากองทัพจะไม่แทรกแซงการเลือกตั้ง โดยสารของเขาก็มีผลกระทบด้านตรงข้าม ด้วยการกล่าวคำพูดว่า หากเรายอมให้ผลการเลือกตั้งเป็นเหมือนที่ผ่านมา เราจะไม่ได้อะไรใหม่และก็จะไม่ได้เห็นอะไรดีขึ้น

รอยเตอร์สอ้างคำกล่าวของรศ. ดร. วรเจตน์ ภาคีรัตน์ จากภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ ว่า ภาพลักษณ์ของทั่วไปของกองทัพไม่ได้ส่งเสริมประชาธิปไตยของเมืองไทย และการออกมาแสดงทัศนะในช่วงใกล้เลือกตั้งเช่นนี้อาจมีผลลบ


นอกจากนี้ นักวิเคราะห์อีกรายยังระบุว่า มีความเสี่ยงสูงสำหรับกองทัพที่จะต้องเผชิญกับภัยที่จะเกิดขึ้น

หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เป็นนายกฯ ในสภาพได้รับอิทธิพลจากพ.ต.ท.ทักษิณ โดยพ.ต.ท.ทักษิณ อาจต้องการปรับโยกย้ายกองทัพเพื่อเป็นการแก้แค้นบุคคลที่รัฐประหารยึดอำนาจเขา "การรัฐประหารเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุด แต่มันก็ไม่อาจถูกตัดประเด็นทิ้งไปได้หากพ.ต.ท.ทักษิณ คืนสู่อำนาจ

รอยเตอร์สระบุว่า ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องการบรรลุการสมานฉันท์หากได้เป็นนายกรัฐมนตรี และประกาศว่าจะไม่แทรกแซงกองทัพ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เชื่อเช่นนั้น เพราะความไม่เชื่อใจพ.ต.ท.ทักษิณ ยังหยั่งรากลึก และการรับประกันของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ไม่น่าจะเพียงพอ

ด้านนักวิเคราะห์ที่ใกล้ชิดกับกองทัพที่ปฎิเสธจะเปิดเผยชื่อรายหนึ่งบอกว่า รัฐประหารเป็นทางเลือกที่พลเอกประยุทธ์ไม่ต้องการจะทำ เพราะจะทำให้กลุ่มเสื้อแดงออกมาต่อต้าน แต่มันก็เป็นไปได้หากเขารู้ว่าพรรคเพื่อไทยมีแผนที่จะกำจัดเขา

ด้านแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทยและกองทัพว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจจะหลีกเลี่ยงได้

โดยหากพ.ต.ท.ทักษิณ และนายพลกองทัพได้หารือกันเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย และพ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องรับประกันจะไม่มีการกำจัดเหล่านายพลระดับสูงในกองทัพ นอกจากนี้ แหล่งข่าวดังกล่าวระบุด้วยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวกับรอยเตอร์สว่า เขารู้เรื่องกองทัพถูกติดต่อจากพรรคเพื่อไทยโดยมีความพยายามที่จะทำข้อตกลงกัน ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณ ปฎิเสธที่จะให้รายละเอียดเรื่องนี้ แต่ยอมรับว่า ชะตาการคืนสู่เมืองไทยของเขาขึ้นอยู่กับการเจรจากับกองทัพ

ด้านนายแอนโธนี่ เดวิส นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงแห่ง"IHS-Jane′s เผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวแทบเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้

ถ้าพรรคเพื่อไทยชนะอย่างขาดลอย แต่ในทางกลับกัน พรรคเพื่อไทย อาจต้องยกเลิกแผนนิรโทษกรรมให้พ.ต.ท.ทักษิณ รวมทั้งต้องแต่งตั้งรัฐมนตรีกลาโหมที่เป็นบุคคลที่ใกล้ชิดกับกองทัพ และรับประกันว่า พรรคจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจการของกองทัพ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์