นปช.ร้องปล่อยตัว “ตู่” มาเลือกตั้ง

นปช.ออกจม.เปิดผนึก เรียกร้องปล่อยตัว “ตู่” ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง-ต่อสู้คดีก่อการร้าย ระบุต้องได้รับการคุ้มครองอย่างเสมอภาค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันนี้ (19 มิ.ย.) กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) ได้ทำจดหมายเปิดผนึก กรณีสถานภาพ และการปล่อยตัว นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีก่อการร้ายในขณะนี้ โดยมีการอธิบายถึงเหตุที่นายจตุพรไม่ได้รับการประกันตัว และตั้งข้อสังเกตว่า จากรัฐธรรมนูญ  ม.39 ระบุว่า ในคดีอาญา ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่า ผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด ก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุด

ทำให้ นปช.อยากถามว่า ขณะนี้ นายจตุพร ได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่ และข้อหาของนายจตุพรถูกกล่าวหานั้น ล้วนเป็นเรื่องทางการเมืองทั้งสิ้น ซึ่งการที่นายจตุพร เป็นนักการเมือง จึงยิ่งมีความประสงค์แน่วแน่ที่จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.วันที่ 3 ก.ค.นี้ และนายจตุพรยังลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยอีกด้วย

อีกทั้ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. การได้มาซึ่ง ส.ว.พ.ศ.2550 ม.23 บัญญัติว่า
 
การเลือกตั้งเป็นหน้าที่ปวงชนชาวไทย ถ้าไม่ไปใช้สิทธิ์ก็จะเสียสิทธิ์ไปหลายประการ และรัฐธรรมนูญเองก็ยังรับรองสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย ต้องได้รับความคุ้มครองอย่างเสมอภาคกัน ดังนั้น สิทธิ์ทางการเมืองของนายจตุพร ต้องได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญเช่นกัน นปช.จึงหวังว่า จากแถลงการณ์นี้นายจตุพรจะมีโอกาสได้ประกันตัวเพื่อสู้คดี และเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วยมือตัวเอง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์