โฆษกทบ.แจงที่มาร่ายกลอน เพียงหวังจะเฟื่องฟุ้ง... สื่อสารผิด


เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกทบ. ยกกลอนบทหนึ่งขึ้นมาประกอบการแถลงข่าวโดยอ้างว่าเป็นบทพระราชนิพนธ์ของ ร.6 แต่จากการตรวจสอบพบว่าบทกลอนดังกล่าวเป็นของ นเรศ นโรปกรณ์ นักคิด นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ที่ถูกรัฐบาลจอมพลป. พิบูลสงคราม จับกุมคุมขังข้อหากบฏ


 พ.อ.สรรเสริญ กล่าวชี้แจงเรื่องนี้ว่า ตอนที่กล่าวถึงบทกลอนในครั้งแรกนั้น ตนไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ประพันธ์ จึงกล่าวว่าเป็นบทพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 6 หรือเปล่า คาดว่าคงสื่อสารผิดพลาดจึงออกมาเป็นเช่นที่เป็นข่าว แต่ต่อมามีผู้ชี้แจงให้ตนทราบแล้วว่าบทกลอนดังกล่าวเป็นผลงานของใคร และมีที่มาอย่างไร


 พ.อ.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า สำหรับบทกลอนที่นำมากล่าวถึงนั้น ตนเห็นมาตั้งแต่สมัยยังเรียนอยู่โรงเรียนเตรียมทหาร โดยบทกลอนนั้นแปะอยู่ข้างฝา ซึ่งการนำมากล่าวก็เพื่อสื่อว่าการทำหน้าที่ของทหารไม่ได้มีเจตนาอื่นใด เพียงแต่ทำเพื่อชาติและประชาชนเท่านั้น

 สำหรับบทกลอนที่พ.อ.สรรเสริญเอ่ยถึงครั้งแรกนั้น กล่าวว่า “ผมมีคำกลอน 1 กลอน ซึ่งไม่ได้ต้องการจะเอาใจใคร ผมจำได้ว่าเราเคยได้รับการสอนสั่งมาตั้งแต่เป็นสมัยนักเรียน ซึ่งเป็นบทพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 6 ความว่า
  

 เพียงหวังจะเฟื่องฟุ้ง ฤๅจะมุ่งมาศึกษา 
เพียงเพื่อปริญญา เอาตัวรอดกระนั้นฤๅ
แท้จริงเจ้าควรคิด จงตั้งจิตและยึดถือ 
รับใช้ชาติไทยคือ ปลายทางเราที่เล่าเรียน"

 ส่วนบทกลอนต้นฉบับของนเรศ นโรปกรณ์ นักคิด นักเขียน มีความว่า

 เพียงหวังจะเฟื่องฟุ้ง หรือจะมุ่งมาศึกษา 
เพียงเพื่อปริญญา เอาตัวรอดเท่านั้นฤๅ 
แท้ควรสหายคิด และตั้งจิตร่วมยึดถือ 
รับใช้ประชาคือ ปลายทางเราที่เล่าเรียน



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์