“พร้อมพงศ์”โวย กกต.-โลโก้ พท.เล็ก


“พร้อมพงศ์” ร้อง กกต.บัตรเลือกตั้งมีโลโก้ “เพื่อไทย” เล็กเกิน หวั่นกาบัตรเสีย จี้ถามความเหมาะสม 4 เสือ กกต.เดินทางดูงาน ตปท.


วันนี้ (17 มิ.ย.) เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์  โฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. พร้อมนำกระดาษปริ๊นตัวอย่างบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรแบบบัตรชื่อรายชื่อที่เผยแพร่อยู่ในอินเตอร์เน็ตมาขอให้กกต.ตรวจสอบและแก้ไขบัตรเลือกตั้งส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากทราบว่าบัตรเลือกตั้งล่วงตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่เผยแพร่อยู่ในอินเตอร์เน็ตในขณะนี้ว่า สัญลักษณ์(โลโก้) ของพรรคเพื่อไทยที่อยู่ในช่องสัญลักษณ์มีขนาดเล็กมากจนแทบมองไม่เห็น

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ในบัตรเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัญลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยที่อยู่ในช่องสัญลักษณ์ของพรรคการเมืองมีขนาดเล็กมาก จนไม่สามารถอ่านหรือรู้ได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของพรรคเพื่อไทย และอาจทำให้ผู้ใช้สิทธิเข้าใจผิดว่าช่องสัญลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยนั้นเป็นช่องลงคะแนนเลือกตั้ง และอาจกากบาทในช่องนี้ แทนที่จะกากบาทในช่องลงคะแนนที่อยู่ทางขวามือ และอาจทำให้บัตรดังกล่าวกลายเป็นบัตรเสียได้ จึงอยากร้องขอให้กกต.ดำเนินการแก้ไขบัตรเลือกตั้งดังกล่าว โดยพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อใหม่ ให้มีลักษณะของสัญลักษณ์ให้สามารถมองเห็นได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากตนเห็นในเอกสารเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปใช้สิทธิลงคะแนนที่จัดทำขึ้นโดยกกต.ว่า มีการใช้สัญลักษณ์เป็นตัวย่อ “พท.”และมีขนาดใหญ่ได้ ทั้งนี้ อยากให้กกต.ชี้แจงว่า หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งกากบาทในช่องสัญลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยหรือกากบาททั้งช่องสัญลักษณ์และช่องลงคะแนนเลือกตั้ง บัตรดังกล่าวจะถือว่าเป็นบัตรเสียหรือไม่ จึงต้องการให้กกต. ชี้แจงเพื่อความสบายใจของพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้จากการทำแบบทดสอบกับประชาชน 120 คน ที่มีหลากหลายช่วงอายุ พบว่ามีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่สามารถกากบาทได้ถูกต้อง และทราบว่าควรจะกากบาทในช่องลงคะแนนไม่ได้กากบาทในช่องสัญลักษณ์ของพรรคเพื่อไทย กกต. จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าต้องกากบาทในช่องที่ลงคะแนนที่อยู่ด้านหลังของชื่อพรรคเท่านั้น  หรือถ้าหากกกต.ไม่ดำเนินการทางพรรคเพื่อไทยจะขออนุญาตประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อว่าช่องที่ควรจะกากบาทควรจะเป็นช่องใด ” โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว

ทั้งนี้ นายพร้อมพงศ์ ยังได้กล่าวว่าถึงกรณีที่ กกต.ทั้ง 4 คน เดินทางไปตรวจความเรียบร้อยการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ซึ่งเหลือเพียงกกต. 1คนที่อยู่ในประเทศไทย คือ นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวน ทำให้กกต.ไม่สามารถจัดการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียนคัดค้านการเลือกตั้งได้ ทั้งเรื่องการตัดสิทธิผู้สมัครส.ส. จ.ศรีสะเกษ รวมถึงเรื่องการซื้อเสียงในจ. บุรีรัมย์ ว่า พรรคเพื่อไทยขอตั้งคำถามว่า การที่กกต.เดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้ระหว่างที่มีการจัดการเลือกตั้งนั้นเหมาะสมหรือไม่ และที่สำคัญกว่านั้นคือเป็นช่วงที่ใกล้ถึงวันเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 26 มิ.ย.อีกด้วย นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยทราบข้อมูลมาว่า ใน จ. นครปฐม มีการแจกเบี้ยผู้ยากไร้ ใน 150 หมู่บ้าน และบางคนเป็นภรรยาของผู้นำท้องถิ่น  ตนขอถามว่าตรงนี้มีนัยอะไรหรือไม่  เพราะช่วงนี้อยู่ในช่วงพ.ร.ฎ. เลือกตั้งทั่วไปห้ามหน่วยงานราชการแจกหรือให้สิ่งของและเงินทอง

การเดินทางไปดูงานเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรของกกต.เปรียบเสมือนว่าบ้านกำลังจัดงานใหญ่ และผู้ใหญ่ในบ้าน 4 คน ไม่อยู่ เหลือเพียงผู้ใหญ่ 1  คน ผมถามว่าจะจัดงานภายในบ้านให้เรียบร้อยได้อย่างไร และการไปดูงานต่างประเทศในครั้งนี้ถือว่ามีนัยยะสำคัญหรือไม่ ซึ่งผมไม่ได้ติดใจว่ากกต. ทั้ง 4 คน จะเดินทางไปต่างประเทศได้หรือไม่ แต่ถามว่าไปช่วงนี้มีความเหมาะสมหรือไม่ “ นายพร้อมพงศ์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์