ป.ป.ช.กุมขมับคดีสลายม็อบแดงไม่คืบหน้า

นายวิชา มหาคุณ

ป.ป.ช.กุมขมับคดีสลายม็อบแดงไม่คืบ เซ็งเจ้าหน้าที่รัฐ-ผู้ชุมนุมปิดปากเงียบไม่ให้ข้อมูล เผยยังไร้หลักฐานควานหาชายชุดดำ เตรียมขอผลสอบคอป.ประกอบการพิจารณา

วันที่ 16 มิ.ย. นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนการไต่สวนคดีสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงช่วง เดือน เม.ย.-พ.ค. 2553 จนผู้มีเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีว่า ได้ไต่สวนพยานในเหตุการณ์ทั้งตำรวจ ทหาร และพลเรือนไปเกือบ 100 ปากแล้ว แต่เนื่องจากมีการยื่นขอให้สอบพยานเพิ่มเติม และยื่นคำร้องใหม่เข้ามาอยู่ตลอดเวลา ทำให้ต้องกลับไปเริ่มต้นไต่สวนใหม่ เพราะขณะนี้มีคำร้องที่เกี่ยวข้องกันรวมกว่า 10 คำร้อง แต่ละคำร้องมีรายละเอียดแตกต่างกันไป ทั้งสลายการชุมนุม ปิดเว็บไซต์ ตัดสัญญาณดาวเทียม และขอให้ถอดออกจากตำแหน่ง จึงต้องพิจารณาว่าจะรวมหรือแยกสำนวนหรือไม่
 
นอกจากนี้อุปสรรคสำคัญอีกเรื่องคือ พยานฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐให้ข้อมูลไม่หมด เหมือนเก็บความลับอะไรบางอย่าง ขณะที่ฝ่ายผู้ชุมนุม ถ้าไม่หายตัวก็บอกว่า ไม่ติดใจให้ปากคำแล้ว ฝ่ายอดีตส .ส.ก็ให้การเรื่องทหารฆ่าประชาชนว่า ได้ยินพูดเขาพูดต่อๆกันมา จึงไม่สามารถสรุปข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ได้ โดยเฉพาะกรณีชายชุดดำแฝงตัวมาก่อเหตที่มีหลักฐานเพียงภาพจากคลิปวีดีโอ ไม่ชัดเจนเป็นใคร อยู่ฝ่ายไหน ถือว่่าหลักฐานยังไม่เพียงพอต่อการเอาผิด

ดังนั้น ป.ป.ช.จะทำเรื่องขอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อแนวทางปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน มาประกอบการไต่สวน ยอมรับว่าคดีนี้หนักกว่าคดีสลายม็อบเสื้อเหลือง 7 ต.ค.ที่พยานหลักฐานมีความชัดเจนหลายเท่าตัว.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์