จาตุรนต์อัดประยุทธ์ไม่รู้จักบทบาทผบ.ทบ.


นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย แถลงถึงท่าทีของ ผบ.ทบ. ที่ผ่านมาว่า ตนขอแสดงความเห็นเพื่อให้เข้าใจและวางบทบาทของผบ.ทบ.ได้เหมาะสมกว่าที่เป็นอยู่

ผบ.ทบ.พูดเรื่องการเลือกตั้งและบอกว่าประชาชนควรเลือกใครนั้น มีการอ้างเรื่องความผิดเกี่ยวกับสถาบันและต่อท้ายว่าประชาชนสี่สิบล้านคนต้องออกมาเลือกตั้งเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการพูดแบบนี้ของผบ.ทบ.จะมีปัญหาหลายอย่างคือประชาชนมองว่าผบ.ทบ.เข้าข้างใครและตำหนิใคร


นายจาตุรนต์กล่าวว่า ส่วนที่ผบ.ทบ.ยังระบุว่าประชาชนควรรู้จักคิดว่าควรทำอย่างไรในการเลือกตั้งแล้วสถาบันและบ้านเมืองจะปลอดภัยนั้น ตนมองว่า หากพูดแบบนี้จะมีปัญหาเพราะผบ.ทบ.พูดว่าบางคนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการบางเรื่องในการทำผิดกฎหมาย ทำให้ประชาชนคิดถึงแผนผังล้มเจ้าที่เชื่อมกับบางพรรค และทำให้ทหารบางส่วนยิงประชาชนโดยคิดว่ามีขบวนการล้มเจ้า ทั้งที่เป็นการสร้างเรื่องขึ้นมา


"สิ่งที่ผบ.ทบ.ระบุว่าประชาชนควรออกมาใช้สิทธิเพื่อให้สถาบันปลอดภัยนั้น มันเป็นสิ่งที่ควรพูดหรือไม่ และกกต.ออกระเบียบการเลือกตั้งว่าห้ามพรรคและผู้สมัครส.ส.พูดเรื่องที่เกี่ยวกับสถาบันในช่วงหาเสียงไม่ว่าทางใดๆ เพราะไม่ต้องการให้หาเสียงทางบวกหรือลบกับสถาบัน เมื่อผบ.ทบ.พูดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะทำเช่นใดเพื่อให้สถาบันปลอดภัยนั้น บางพรรคจะบอกว่าเห็นด้วยกับผบ.ทบ.หากบางพรรคไม่พูดหรือแสดงความเห็นด้วยกับผบ.ทบ.พรรคนั้นๆจะโต้ตอบว่าอย่านำเรื่องนี้มาหาเสียงและกล่าวหากัน จะทำให้สถาบันโดนนำมาใช้เป็นประเด็นการเมือง"นายจาตุรนต์กล่าว


นายจาตุรนต์กล่าวว่า ผบ.ทบ.อาจมองว่าสิ่งที่พูดไปนั้นเป็นเรื่องดีแต่อาจไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งว่าทำไมกกต.ห้ามพูดเรื่องนี้ แต่ผบ.ทบ.พูดแบบนี้เหมือนยั่วยวน ชักชวนและบีบให้พรรคต่างๆออกมาพูดเรื่องนี้กัน รวมทั้งคำพูดก่อนหน้านี้ของผบ.ทบ.นั้นทำให้สังคมคิดว่าผบ.ทบ.กำลังวางตัวไม่เป็นกลางเพราะมีการตีความไปได้หลายเรื่อง เนื่องจากหกปีที่ผ่านมา ผบ.ทบ.หลายคนไม่เคยวางตัวเป็นกลางเลยตั้งเเต่ยึดอำนาจ ประกาศแผนบันไดสี่ขั้น การปฏิเสธการรักษากฎหมายและเรียกร้องให้นายกฯลาออกและยุบสภา รวมทั้งผู้นำเหล่าทัพขู่พรรคการเมืองให้ย้ายข้างไปสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ไม่อย่างนั้นจะมีการรัฐประหาร และตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร และหัวหน้าพรรคบางพรรคยืนยันว่ามีอำนาจพิเศษที่เลี่ยงไม่ได้บังคับให้ไปร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์


นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ส่วนการจัดการความขัดแย้งที่ผ่านมาผบ.ทบ.แสดงชัดแล้วว่าเลือกข้างอยู่กับรัฐบาล โดยยืนคนละฝ่ายกับประชาชนและบางพรรค เมื่อแสดงความเห็นทางการเมืองที่มีความอ่อนไหวจนทำให้ประชาชนมองได้ว่า ผบ.ทบ.อาจวางตัวไม่เป็นกลาง ตนอยากพูดว่า หากผบ.ทบ.ใช้สิทธิในฐานะประชาชนนั้นไม่สามารถแยกออกจากกันได้ เพราะอารยประเทศประชาธิปไตยนั้น ผบ.ทบ.จะไม่แสดงความเห็นทางการเมือง และช่วงเลือกตั้งนั้นบรรทัดฐานจะเข้มข้นขึ้น


นายจาตุรนต์กล่าวว่าการพูดของ ผบ.ทบ.อาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจนับหมื่นและแสนล้านบาท เพราะนานาชาติมองว่าไทยไม่ใช่ประเทศประชาธิปไตย โดยอาจไม่มาลงทุนและสมาคมด้วย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์