ป๋า อวยพรปีใหม่ สำนึกความเป็นไทย-ธรรม! ย้ำให้กำลังใจ สุรยุทธ์

ป๋า อวยพรปีใหม่ สำนึกความเป็นไทย-ธรรม! ย้ำให้กำลังใจ สุรยุทธ์

พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 ธันวาคม 2549 16:11 น.

พล.อ.เปรม อวยพรปีใหม่ให้คนไทยยึดมั่น ความเป็นไทย-เป็นธรรม วอนให้กำลังใจ นายกฯ ทำหน้าที่เพื่อบ้านเมือง การันตี สุรยุทธ์ เป็นคนดี เก่ง เสียสละ เชื่อถือได้

วันนี้ (22 ธ.ค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปยังมูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ เพื่อร่วมงานเลี้ยงฉลองปีใหม่ 2550 ของ 3 มูลนิธิ ประกอบด้วย มูลนิธิรัฐบุรุษ มูลนิธิรักเมืองไทยและมูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งงานเลี้ยงปีใหม่ครั้งนี้พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ให้เกียรติเป็นเจ้าภาพ โดยโอกาสนี้พล.อ.สุรยุทธ์ ได้มอบกระเช้าของขวัญให้ พล.อ.เปรม เนื่องในโอกาสปีใหม่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ พล.อ.เปรมเดินทางมาถึง ได้เข้าทักทาย พล.อ.สุรยุทธ์ และทักทายนายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดย พล.อ.เปรมถามนายอารีย์ว่า ไม่ได้ไปไถนาหรือ เห็นๆ ได้ข่าวว่าจะไปไถนา ทำให้นายอารีย์ถึงกับอึ้งมีสีหน้างงๆ ทั้งนี้ นายอารีย์ตอบกลับว่า มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปทำหน้าที่แล้ว

จากนั้น พล.อ.เปรม กล่าวอวยพรปีใหม่ว่า

ปีใหม่นี้ขอให้ระลึกถึงชาติบ้านเมือง ขอให้ยอมรับว่าชาติบ้านเมืองตอนนี้อยู่ในภาวะอย่างไร เมื่อยอมรับแล้วก็ขอให้ทุกคนช่วยกันคิดว่าจะช่วยชาติบ้านเมืองให้มีความสงบสุขร่มเย็นได้อย่างไร คิดว่าการที่จะทำบ้านเมืองให้สงบสุขเรียบร้อยก็ต้องมีความสำนึกในความเป็นคนไทย ถ้าเราสำนึกว่าเราเป็นคนไทยรักชาติไทยบ้านเมืองเป็นของเรา ความสงบสุขก็จะตามมา วันนี้ที่ความสงบสุขมายากเพราะบางส่วนของประเทศเรายังมีความไม่เป็นธรรม เพราะฉะนั้นเราจะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกคนในประเทศของเราให้เท่าเทียมกัน โดยสรุปคือต้องมีความเป็นไทยและมีความเป็นธรรม ถ้าเรามี 2 อย่างนี้ บ้านเมืองของเราจะสงบสุข

ขออวยพรให้พี่น้องคนไทย ทุกคนรวมทั้งสื่อทั้งหลายที่ทำหน้าที่แทน ขอให้มีความเป็นไทย และมีความเป็นธรรม ขอให้ความเป็นไทยและเป็นธรรมมั่นคงอยู่ในใจของเรา และขอให้ความเป็นธรรมและความเป็นธรรมไทยทำให้พวกเรามีความสุข มีความเจริญและมีอายุยืนยาว พล.อ.เปรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้อวยพรอะไรเป็นพิเศษให้นายกรัฐมนตรีหรือไม่

พล.อ.เปรม กล่าวว่า นายกฯกับผมเป็นเพื่อนรักกัน ผมก็รักท่านนายกฯเอาใจช่วยท่านนายกฯ ผมขอยืนยันต่อหน้าพวกคุณ นายกฯ เป็นคนดีมากๆ เป็นคนที่เชื่อถือได้ เป็นคนเก่ง เป็นคนที่เสียสละเพื่อส่วนรวม อยากให้พวกคุณทั้งหลายให้กำลังใจแก่นายกฯ

พล.อ.เปรม กล่าวต่อว่า คนไทยทุกคนรู้ว่านายกฯ เขาไม่อยากเป็นนายกฯ เขาไม่เคยคิดเป็นนายกฯ และไม่เคยใฝ่ฝันที่จะเป็นนายกฯ ตนพูดแทนได้ เพราะรู้จักเขามาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว แต่เขาจำเป็นต้องมาเป็นเพราะเขาเห็นแก่ชาติบ้านเมือง ฉะนั้นอยากให้ทุกคนช่วยให้กำลังใจนายกฯ ไม่ใช่ติไม่ได้ แนะนำไม่ได้ ติได้แนะนำได้ แต่ต้องให้กำลังใจด้วย

เมื่อถามว่าห่วงสถานการณ์ภาคใต้บ้างหรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า

คุณถามผิดคนแล้ว ผมไม่ค่อยเข้าใจ รู้เรื่อง เรื่องการเลือกตั้งเท่าไหร่ เมื่อถามย้ำว่า เรื่องภาคใต้ไม่ใช่เรื่องเลือกตั้ง พล.อ.เปรม กล่าวว่า อ๋อ เรื่องภาคใต้ ผมฟังเป็นเรื่องเลือกตั้ง ภาคใต้ก็เป็นห่วงมากๆ เมื่อสักครู่เราก็คุยกัน และก็ขอร้อง ขอทำความเข้าใจกับสมาชิกของมูลนิธิทั้งสามว่าหน้าที่คือช่วยนายกฯให้ดูแลเรื่องนี้โดยทางตรงไม่ได้ก็โดยทางอ้อมและได้พูดไปถึงเรื่องความเป็นไทย ซึ่งมั่นใจและเชื่ออย่างไม่มีข้อสงสัยว่าถ้าในใจของทุกคนมีความเป็นไทยแม้จะขัดใจมีความเห็นไม่ตรงกันก็สามารถเข้าใจและอภัยกันได้ ต้องไม่ทำสิ่งที่ทำให้บ้านเมืองของเราทรุดโทรมหรืออ่อนแอแลง ถ้าเป็นคนไทยรักเมืองไทย คิดว่าอย่างนี้ไม่เกิด ขอขอบใจทุกคนขอให้โชคดีมีความสุขความเจริญ

ด้าน พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวถึงกำหนดการส่วนตัวในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่าคงไม่ไปไหน อยู่โยง เผื่อมีเหตุการณ์อะไรจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที ผู้สื่อข่าวถามว่าจะไปเค้าดาวน์ด้วยกันไหม พล.อ.สุรยุทธ์ ส่งยิ้ม ไม่ตอบใดๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์