คตส.ย้อนเกล็ด! โกง เอื้ออาทร-สุดคลาสสิก จ่อฟันวินัย-แพ่ง-อาญา

คตส.ย้อนเกล็ด! โกง เอื้ออาทร-สุดคลาสสิก จ่อฟันวินัย-แพ่ง-อาญา

แก้วสรร อติโพธิ เลขานุการ คตส.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 ธันวาคม 2549 18:31 น.

แก้วสรร แจงพบทุจริตบ้านเอื้ออาทรอื้อ 181 โครงการ แฉโกง โคตรคลาสสิก งัดระเบียบกฎหมายฟันเรียงกระทงทั้งวินัย-อาญา-แพ่ง ด้านอนุฯ ซีทีเอ็กซ์ เร่งเครื่องนัดประชุมต่อเนื่องวันหยุด ก่อนสรุปผลให้ คตส.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนจันทร์นี้

วันนี้ (22 ธ.ค.) ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการทุจริตในโครงการบ้านเอื้ออาทรว่า ในที่ประชุมได้ช่วยกันหาประเด็นในทางกฎหมาย เพราะเป็นคดีที่ซับซ้อนและคลาสสิก ซึ่งได้เรียกมาแล้วว่าในโครงการใดที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ ขณะนี้เดินไปแล้ว 3 โครงการและจะเรียกมาตรวจสอบอีก 6 โครงการ เพื่อพิสูจน์ความถูกต้อง

รู้แล้วว่าเขาทำกันยังไง เหลือแต่ว่าพิสูจน์ให้ชัดอะไรที่สามารถดำเนินคดีได้ ซึ่งทั้งหมดมีอยู่ 181 โครงการ จะเลือกมาในแต่ละโครงการว่าเพราะอะไร และเป็นอย่างไร เพื่อทบทวนข้อกฏหมาย ซึ่งขณะนี้พอจะเห็นภาพพอสมควร นายแก้วสรร กล่าว

เลขานุการ คตส.กล่าวอีกว่า ในคดีทุกคดีที่เกี่ยวกับบ้านเอื้ออาทร มีเพียง 3 สาเหตุได้แก่

1.บกพร่องในหน้าที่ ซึ่งถ้าเป็นข้าราชการก็จะโดนวินัย
2.บกพร่องจนเกิดความเสียหายด้วยซึ่งจะเป็นคดีแพ่ง และ
3.เลวอีกต่างหาก กล่าวคือทุจริตตรงนี้จะเป็นคดีอาญา

เท่าที่ได้ตรวจสอบมาบางกรณี คนบางคนผิดเพียงวินัย บางคนก็ผิดทั้ง 3 กระทง ความเสียหายเป็นหมื่นๆ ล้าน มีผู้เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก มีความจำเป็นต้องเลือกคดีอย่างแม่นยำเพื่อวางไปตามกรอบ และดูว่ากรณีไหนที่คิดว่าเข้าเกณฑ์ต่อไป

วันเดียวกันนี้ คณะอนุกรรมการสอบสวนกรณีการทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000

ที่มีนายอำนวย ธันธรา เป็นประธานได้มีการประชุมเพื่อเตรียมสรุปผลการสอบสวนเพื่อเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ คตส.ในวันจันทร์ที่ 25 ธ.ค.นี้ โดยก่อนหน้านี้นายอำนวยเคยกล่าวว่าการประชุมวันนี้จะเป็นการประชุมนัดสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุม นายต่อตระกูล ยมนาค โฆษกคณะอนุกรรมการฯ เผยว่า

อนุกรรมการยังประชุมไม่แล้วเสร็จในวันนี้ และได้นัดประชุมติดต่อกันในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ แต่เชื่อว่าจะสามารถทำได้เสร็จทันในวันจันทร์ที่ 25 พ.ย.นี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์