มาร์คเชื่อยังไม่มีเหตุปะทะกัมพูชา

ที่หมู่บ้านเสนานิเวศน์ วันที่ 7 มิ.ย.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังลงพื้นที่หาเสียง บริเวณซอยพหลโยธิน 34 เขตจตุจักร กท.
 
กรณีสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศไม่พร้อมจะเจรจาทวิภาคี และไม่ถอนเรื่องออกจากศาลโลกว่าอย่างที่ตนย้ำไปแล้วว่าถ้าจะเอาเงื่อนไขเหล่านั้นกัมพูชาก็ต้องไม่ไปเวทีเหล่านั้น เมื่อกัมพูชาจะไปเวทีเหล่านั้นเราก็สู้ และขณะนี้การทำงานตนก็ติดตามการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศ ที่ต้องยื่นข้อมูลให้กับศาลโลก ถามว่าท่าทีของสมเด็จฮุนเซนที่ออกมาล่าสุดจะทำให้เกิดการเผชิญหน้า บริเวณชายแดนขึ้นอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวปฏิเสธว่า “ไม่ครับ ผมคิดว่าเมื่อกัมพูชานำไปเวทีต่าง ๆ เหล่านั้นเขาก็ต้องยืนยัน ซึ่งเราก็ต้องต่อสู้คดีกันไป ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตอนนี้มีเรื่องเป็นขั้นตอนกันอยู่ กำลังต่อสู้ในศาลโลก และศาลจะตัดสินเช่นใดนั้นก็รอติดตาม ไทยยืนยันว่าปฏิบัติตามกฎเกณฑ์กติกาสากลทุกอย่าง คำพิพากษาของศาลโลกไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเส้นแบ่งเขตแดน โดยไทยยืนยันตามนั้น ส่วนการเจรจานั้นยืนยันว่าวันหนึ่งต้องเจรจา วันนี้ไม่เจรจาไม่เป็นไร แต่อย่าให้มีเหตุกระทบกระทั่งกันก็พอ
   
ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)

แถลงถึงกรณีที่สมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชา ออกมาระบุว่าไม่เคยมีข้อตกลงใด ๆ กับฝ่ายไทย และจะไม่ถอนคดีออกจากการพิจารณาของศาลโลกว่า เมื่อท่าทีของฝ่ายกัมพูชาเป็นเช่นนี้ ในขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ทราบปัญหาดี และก็ยอมรับด้วยว่ากัมพูชารุกล้ำเข้ามาดินแดนไทยขนาดไหน ดังนั้นรัฐบาลที่แม้ว่าจะยุบสภาแล้ว แต่ก็ยังต้องทำหน้าที่ปกป้องรักษาอธิปไตยของชาติต่อไป ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพธม. กล่าวว่า รัฐบาลต้องเดินหน้าทำตามข้อแนะนำของ ศ.ดร.สมปอง สุจริตกุล หนึ่งในทนายความของไทยสู้คดีศาลโลก 2505 ว่ารัฐบาลไทยต้องดำเนินการคัดค้านอำนาจของศาลโลกที่ได้ตีความคดีปราสาทพระวิหารจบไปเป็นเวลา 50 ปีแล้ว โดยที่ไม่ต้องสนใจในการขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบทำ เพราะเมื่อยื่นหลักฐานการปะทะกันในวันนี้แล้ว ในวันที่ 14 มิ.ย.ก็จะเปิดโอกาสให้สองฝ่ายโต้แย้งกันอีกครั้ง ก่อนที่จะมีคำวินิจฉัยออกมาให้อีก 1-2 สัปดาห์.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์