บิ๊กกองทัพปัดจัดกองกำลังป่วนเลือกตั้ง

“ผบ.ทหารสูงสุด” เผย ยังไม่ได้รับรายงานกองกำลังป่วนเลือกตั้ง ยันเปิดเสรีกำลังพลเลือก “พรรคการเมือง-ผู้สมัคร ส.ส.” ตามใจชอบ

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย  ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม 2 รอ.) พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.ทหารสูงสุด เดินทางมาตรวจเยี่ยมและอำลาชีวิตราชการทหาร จากนั้นให้สัมภาษณ์ถึงการวางตัวของทหารในการเลือกตั้งว่า ทหารคือประชาชนที่มาทำงานในอาชีพหนึ่ง ไม่แตกต่างจากอาชีพอื่น ๆ ซึ่งมีภารกิจหน้าที่ของพลเมืองที่จะไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตามสิทธิ ในระบอบประชาธิปไตย และมีสิทธิที่จะเลือกลงคะแนนให้พรรคใดหรือผู้สมัครคนใดก็ได้ เมื่อถามว่า จะสั่งให้ทหารเลือกใครได้หรือไม่ ผบ.ทหารสูงสุด กล่าวว่า ไม่ได้ จะไปสั่งใคร ให้ถาม ผบ.พล.ม 2 รอ. ดูว่าหากตนไปบอกให้เลือกเบอร์นั้น เขาก็ไม่เลือก เขาไปเลือกเบอร์อื่นก็ได้ พร้อมเผยด้วยว่ายังไม่ได้รับรายงานกองกำลังเตรียมป่วนเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่กัมพูชาต้องการให้ไทยถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรบริเวณเขาพระวิหารนั้น
 
ผบ.ทหารสูงสุด กล่าวว่า เป็นเรื่องอธิปไตยเหนือดินแดน ไทยคงต้องวางกำลังไว้อย่างนี้ ส่วนการเจรจาเป็นเรื่องของผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในระดับนโยบาย และหากศาลโลกตัดสินคุ้มครองให้ฝ่ายไทยถอนทหารตามที่กัมพูชาร้องขอนั้น ทางกองทัพคงต้องรอฟังนโยบายจากรัฐบาลว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร  เนื่องจากกองทัพต้องทำตามนโยบายรัฐบาล กองทัพไม่ได้มีอำนาจในการบริหารประเทศ กระทรวงที่เกี่ยวข้องในเรื่องของความมั่นคงจะมีการหารือกันและกำหนดแนวทาง ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบของรัฐบาล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์