ศาลยกฟ้องคดีให้เพิกถอนพ.ร.ฎ.ยุบสภา-เลือกตั้ง


ยกฟ้องคดี “นายพล-นักวิชาการ” ยื่นขอให้เพิกถอนพ.ร.ฎ.ยุบสภา สั่งระงับเลือกตั้ง 3 ก.ค.54 ระบุ ศาลไม่มีอำนาจพิจารณา

ที่แผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา สนามหลวง วันนี้ (6มิ.ย.) องค์คณะผู้พิพากษามีคำสั่งให้ยกฟ้องคดีหมายเลขดำที่ ลต.4494/2554 ที่พล.ต.ณพล คชแก้ว ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก และนายสมคิด หอมเนตร นักวิชาการอิสระ ยื่นฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนพระราชกฤษฎีกายุบสภา และระงับการเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค.นี้  เนื่องจาก นายอภิสิทธิ์ ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับโดยไม่ผ่านการทำประชามติ

ทั้งนี้ คำร้องระบุว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ค.54 นายกรัฐมนตรีได้ประชุมร่วมกับนายอภิชาต เพื่อกำหนดวิธีการและหลักการหาเสียง โดยไม่ให้กระทบกระเทือนหรืออ้างอิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นการแทรกแซงการทำงานตามอำนาจหน้าที่ของประธานกกต. ขณะที่การหารือดังกล่าวอาจเป็นการให้คุณหรือให้โทษกับบรรดาพรรคการเมืองอื่น เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ มีสถานะเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองด้วย รวมทั้ง กกต. ไม่คัดค้านกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก 2 ปีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แล้วไปถือสัญชาติมอนเตเนโกร ได้โฟนอินกำหนดนโยบายให้พรรคเพื่อไทยและสมาชิกผู้ลงรับสมัครเลือกตั้งทั้งก่อนและหลังที่มีพระราชกฤษฎีกายุบสภา อีกทั้ง กกต.ยังไม่ดำเนินการใดๆกับนายเนวิน ชิดชอบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายบรรหาร ศิลปอาชา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและถูกเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี เข้ามาแทรกแซงการจัดตั้งรัฐบาลและการกำหนดนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ

ทางด้านนายสมคิด กล่าวว่า ศาลฎีกาฯมีคำสั่งยกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษา เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 219 วรรคสาม ให้ศาลฎีกามีอำนาจพิจารณาและวินิจฉัยเกี่ยวกับการเลือกตั้งและการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว.  โดยก่อนหน้านี้ตนได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองสูงสุดเช่นกัน แต่ศาลปกครองสูงสุดไม่รับคดีพิจารณา อย่างไรก็ตาม ถือว่าตนได้ทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองอย่างดีที่สุดแล้วตามช่องทางกฎหมาย เมื่อมีการวินิจฉัยอำนาจศาลชัดเจนแล้ว คงไม่มีทางอื่นที่จะยื่นฟ้องได้อีก แต่ถ้าเห็นว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบคงต้องร้องเรียน ป.ป.ช. แต่กว่าจะดำเนินการคงใช้เวลานาน ซึ่งจะไม่ทันเวลาที่จัดเลือกตั้ง 3 ก.ค.นี้.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์