มาร์ครับข้อเสนอบริหารร่วมพระวิหาร

 

คมชัดลึก : "มาร์ค" พร้อมฟังข้อเสนอ "ฮุน เซน" ร่วมบริหารพระวิหาร ยื่นคำขาดต้องย้ายคนพ้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม. ถอนฟ้องศาลโลก เผยพยายามช่วย "ราตรี-วีระ" พ้นคุกพนมเปญ

 "เรื่องจะมาตกลงบริหารจัดการร่วมกัน ผมว่ากัมพูชาน่าจะแสดงความจริงใจตรงนี้ ด้วยการถอนเรื่องออกจากศาลโลก แล้วบอกกับคณะกรรมการมรดกโลกว่า จะหยุดเดินหน้าขึ้นทะเบียนฝ่ายเดียว เอาไว้เพื่อมาคุยกับฝ่ายไทยก่อน ถ้าเดินไปอย่างนี้จะเป็นเรื่องที่ดีต่อ 2 ประเทศ" นายอภิสิทธิ์กล่าว

 นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า เราขอให้กัมพูชาถอนทหาร แล้วมาตั้งต้นดูพื้นที่บริเวณปราสาททั้งหมดว่าจะทำอย่างไร
 
หากอยากจะทำแนวทางนี้ แต่ยังไปฟ้องศาลโลก ยังพยายามไปเดินหน้าขึ้นทะเบียนฝ่ายเดียว และยังทำให้เกิดเหตุการณ์การปะทะเพื่อนำไปสู่เวทีต่างประเทศ แบบนี้ก็ไม่สอดคล้องกับข้อเสนอที่พูดมาทั้งหมด

 เมื่อถามว่า เมื่อฝ่ายกัมพูชามีท่าทีอ่อนลงเช่นนี้ เป็นไปได้หรือไม่ที่นายกฯ จะคุยกับสมเด็จ ฮุน เซนด้วยตัวเอง
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าเป็นท่าทีที่ชัดเจนก็ยินดีคุย รัฐบาลไทยยินดีคุยอยู่แล้ว แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่บอกไป ไม่เช่นนั้นแล้วการพูดคุยทำไป แต่ปรากฏว่ากัมพูชาก็ไปเดินทางด้านอื่น ทั้งนี้จะสอบถามกระทรวงการต่างประเทศให้ชัดเจน เพื่อให้ไปดำเนินการถึงข้อเสนอของสมเด็จฮุน เซน แต่ตอนนี้ยังมีเรื่องอยู่ในเวทีอื่นๆ ต้องให้มั่นใจในเวทีอื่นๆ ก่อน

 ส่วนการขอตัวนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ กลับประเทศไทย จะดำเนินการได้มากน้อยเพียงใด นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนั้นเราพยายามทำอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์