หม่อมอุ๋ย ปฏิเสธลั่น! ไม่เคยแทรกแซงแบงก์ชาติวันตลาดหุ้นพัง

หม่อมอุ๋ย ปฏิเสธลั่น! ไม่เคยแทรกแซงแบงก์ชาติวันตลาดหุ้นพัง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 ธันวาคม 2549 15:02 น.

หม่อมอุ๋ย ดิ้นพล่าน! โดนบทวิจัยต่างชาติ แฉ นโยบายแบงก์ชาติถูกครอบงำจากนักการเมือง ปฏิเสธลั่น ไม่เคยแทรกแซงการทำงานของ ธปท.ระบุ วันที่ตลาดหุ้นตกหนัก ผู้ว่าการ ธปท.ไปเชียงใหม่ จึงได้เรียกประชุมแทน อ้างการตัดสินใจทำไปเพื่อชาติ หลังสอบถามความเห็นทุกฝ่ายแล้ว ชี้การที่นโยบายกลับไปกลับมา ยอมเสียหน้าเพื่อรักษาภาคการส่งออก ส่วนการที่หุ้นร่วงกว่า 100 จุด ถือว่าเราไม่ได้เสียค่าโง่ เพราะยังรักษาดัชนีตลาดหุ้นไว้ได้

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ถูกมองว่ามีการแทรกแซงการทำงานของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ไม่ได้มีการแทรกแซง แต่วันนั้นในช่วงที่ประชุม ครม.ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวลดลงอย่างหนัก ขณะที่นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธปท.ก็ติดภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งตนได้หารือกับ นางธาริษา ตลอดเวลา

จนเมื่อตลาดหลักทรัพย์ปิด ตนได้เรียกประชุมประชุมร่วม 3 ฝ่าย

คือ ธปท. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) ซึ่งตนเองได้ถาม นางธาริษา ว่า ควรจะดำเนินการอย่างไร และได้เสนอทางออกแก่ ธปท.

ค่อนข้างชัดว่ามีคำสั่งขายเพิ่มเติมอีกเยอะ และโบรกเกอร์มาบอกว่า อย่าให้ไปอีกเลย ถ้าไม่ทำก็ยุ่งเลย พอผมเห็นว่าราคาหุ้นตกเยอะก็รีบทำ ดีกว่าหยิ่งผยองบอกว่าไม่เป็นไร ยึดไว้เดี๋ยวก็เลยกันอีก ทำอะไรให้ประเทศชาติได้ดี ตัวเองเสียหน้าไม่เป็นไรหรอก ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว และเสริมว่า

ไม่มีปัญหาที่จะต้องยอมเสียหน้า ทบทวนมาตรการของ ธปท.ที่สั่งให้มีการดำรงสำรอง 30% เงินทุนนำเข้าระยะสั้นให้ยกเว้นเงินทุนที่นำเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น เนื่องจากทราบว่ามีคำสั่งขายของนักลงทุนที่ตกค้างอยู่เป็นจำนวนมากที่รอขายในวันรุ่งขึ้นหลังจากตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนัก โดยเฉพาะการเทขายของนักลงทุนไทยที่เกิดจากความตื่นตระหนก

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยังอ้างอีกว่า ในวันนั้น นางธาริษา เห็นด้วย เพราะไม่ได้หยุดมาตรการภาพรวม

แต่ยังมีการกันไม่ให้ไหลเข้าตลาดตราสารหนี้อยู่ ซึ่งนางธาริษาได้ถามย้ำว่ามั่นใจหรือไม่ว่าเงินทุนในตลาดหลักทรัพย์จะไม่ไหลเข้าไปที่ตลาดตราสารหนี้ และในที่สุดบรรดาโบรกเกอร์และคัสโตเดียน รับปากว่าจะดูแลการไหลเข้าของเงินทุน โดยจะสร้างระบบการรายงานผล เมื่อทุกฝ่ายมีข้อสรุปตรงกัน จึงได้ดำเนินการ ซึ่ง ธปท.ได้ขอให้ตนประกาศชี้แจงด้วย

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร บอกอีกว่า การผ่อนคลายมาตรการดูแลเงินทุนระยะสั้น ด้วยการยกเว้นเงินนำเข้าจากประเทศ เพื่อลงทุนในตลาดหุ้น 30% เป็นการตัดสินใจร่วมกันระหว่าง ตน กับ นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และนายธีรชัย ภูวนารถนรานุบาล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ไม่ใช่รัฐบาลเข้าไปแทรกแซง แต่เหตุที่ต้องสินใจเช่นนี้ เพื่อเป็นการรักษาภาคการส่งออกที่มีถึง 60% ของจีดีพี และห่วงว่าค่าเงินบาทที่อาจแข็งค่าทะลุ 34-33 บาท เพราะจะให้เกิดวิกฤติภาคส่งออก และมีผลต่อเนื่องถึง การจ้างงานด้วย

พร้อมยืนยันด้วยว่า การดำเนินการเช่นนี้ไม่ใช่การตัดสินใจกลับไปกลับมา

และถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง และไม่ใช่การเสียค่าโง่ เพราะสามารถรักษาดัชนีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไว้ได้ รวมถึงสามารถรักษาระดับของค่าเงินบาทในระดับที่เหมาะสมไว้ได้ ซึ่งถือเป็นประโยชน์แก่ประเทศ อีกทั้งเป็นการป้องกันปัญหาดีกว่าปล่อยให้เกิดปัญหา ไม่ให้กระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศ

ถ้าไม่ทำ Export เสียไป ใครจะรับผิดชอบ เศรษฐกิจมีทั้งได้และเสีย ถ้าผมไม่ทำ ไม่ไปกลับในตลาดหลักทรัพย์ ผมต้องเป็นคนรับผิดชอบแทน ผมก็ไปกลับให้มันอยู่ได้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า

ผลกระทบที่ทำให้เกิดความผันผวนในตลาดหลักทรัพย์ มาจากการครอบงำของนักลงทุนต่างชาติ ที่มีอยู่ถึง 30% ซึ่งเมื่อมีมาตรการใดๆ ขึ้นมา นักลงทุนเหล่านี้ จะอ่อนไหวมากที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์