สุเทพเบิกความคดีฟ้องหมิ่นจตุพร


เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 913 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้นัดสืบพยานโจทก์ปากแรกคดีหมายเลขดำ อ.855/2553 ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย

ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 กรณีเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2552 จำเลยได้กล่าวหมิ่นประมาทโจทก์ว่า โจทก์เตรียมดำเนินการสร้างฉากเพื่อป้ายสีกลุ่ม นปช. และทำลายคนเสื้อแดง


โดยนายสุเทพ ในฐานะโจทก์ ได้เดินทางมาเบิกความเป็นพยานปากแรกโดยสรุปว่า
ข้อกล่าวหาของนายจตุพร นั้นเป็นการใช้สิทธิ์ที่ไม่สุจริต ไม่เป็นธรรม ซึ่งตนไม่เคยกล่าวหานายจตุพร ในทำนองนี้ อีกทั้งเคยเตือนห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติ เข้าไปร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. เพราะการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญนั้นให้สิทธิเฉพาะประชาชนคนไทยเท่านั้น สิ่งที่นายจตุพร พูดถือเป็นการติชมที่ไม่สุจริต เพราะไม่เป็นความจริง ตลอดการชุมนุมตนจะได้รับรายงานจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลโดยตลอด จึงทราบความเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. จึงได้กล่าวเตือนบรรดานายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าว ไม่ให้ลูกจ้างต่างด้าวไปร่วมชุมนุม อีกทั้งนายจตุพร ไม่เคยนำประเด็นนี้ไปอภิปรายในสภา ขอยืนยันว่าตนไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกับจำเลยมาก่อน และขอยืนยันคำให้การตามที่ได้เบิกความไว้ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องคดีนี้

ขณะที่นายสุเทพ ตอบทนายความจำเลยว่า แม้จะมีการเลิกชุมนุมหลังช่วงสงกรานต์แล้ว แต่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงยังมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง และมีการพูดจาบิดเบือนข้อเท็จจริงอยู่ตลอดเวลา เช่นกล่าวหาว่า รัฐบาลฆ่าประชาชน นายอภิสิทธิ์ บงการฆ่าประชาชน และตนจำได้ว่า คนที่เป็นต้นเหตุก็คือจำเลย ที่พยายามปลุกระดมให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมอยู่ตลอดเวลา จนมีการประกาศชุมนุมใหญ่ในวันที่ 10 ธ.ค.52 รัฐบาลได้รับรายงานว่า อาจมีการนำแรงงานต่างด้าวบางส่วนเข้ามาร่วมชุมนุม จึงให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เพื่อเป็นการป้องปรามว่า แรงงานต่างด้าวไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมชุมนุม เพราะไม่ชอบด้วยกฎหมาย และผู้ประกอบการ จะต้องเป็นผู้ดูแล ซึ่งการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวไม่ใช่เพราะรัฐบาลเป็นผู้เริ่มให้ข่าว เมื่อมีกระแสข่าวว่าอาจมีการนำแรงงานต่างด้าวไปร่วมชุมนุม จึงมีการสัมภาษณ์ในเชิงตักเตือน

ส่วนที่บอกว่าโฆษกรัฐบาลให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการนำแรงงานต่างด้าวไปร่วมชุมนุม พร้อมทั้งมีอาวุธด้วย ตนไม่ทราบว่าโฆษกรัฐบาลกล่าวเช่นนั้นหรือไม่ ก่อนมีการชุมนุมรัฐบาลจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวา โดยพยายามรักษาสถานการณ์เพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศของงาน และไม่ได้เตรียมการใดๆ ที่เกิดการตึงเครียด รวมถึงไม่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง การแก้ไขสถานการณ์ก็ดูตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไร

ทั้งนี้เมื่อนายสุเทพเบิกความเสร็จสิ้นแล้ว ศาลได้นัดสืบพยานต่อไปในวันที่ 28 มิ.ย.นี้




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์