สุวิทย์เดินหน้าJBC คุยเขตแดนเขมร

นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจามรดกโลกฝ่ายไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการเก็บตกจากเนชั่น
 
ถึงการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในการพิจารณาแผนการจัดการพื้นที่รอบเขาพระวิหาร ว่า ทางไทยพยายามเสนอเข้าไปว่าให้เลื่อนการพิจารณาเพื่อตกลงเรื่องเขตแดนกันกับกัมพูชาก่อน อยู่ที่คณะกรรมการมรดกโลกจะเห็นด้วยกับเรามากน้อยเพียงใด เพราะเรื่องเขตแดนเป็นเรื่องของ 2 ฝ่ายเท่านั้นประเทศที่สามไม่สามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวได้ ถ้าทำตรงนี้เสร็จเรียบร้อยคงจะหมดปัญหา


"ผมพยายามจะแยกเรื่องศาลโลก กับ คณะกรรมการมรดกโลก ทางศาลโลกหลังจากที่ได้ฟังทั้ง 2 ฝ่ายคงมีความเห็นออกมา ซึ่งอาจจะออกมาช่วงการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกพอดี คงต้องรอฟังก่อน แต่ระหว่างนี้ก็จะเดินหน้าเจรจาคณะกรรมการมรดกโลกไปด้วย ในช่วง 19-29 มิถุนายนนี้ที่คณะกรรมการมรดกโลกจะประชุม ก็อยู่ที่คณะกรรมการว่าเค้าจะเลื่อนก็ไม่เลื่อน ซึ่งความเห็นของเราอยากให้เลื่อน แต่ 2 ปีที่ผ่านมาก็มีการเลื่อนไปแล้ว แต่ปีนี้มีเรื่องแผนบริหารจัดการที่ทางกัมพูชายื่นเข้ามา ซึ่งมันมีผลกับเรื่องเขตแดนด้วย ทางกัมพูชาพยายามจะดัน แต่เราก็จะเลื่อนเพื่อให้เคลียร์เรื่องเขตแดนกันก่อน ถ้าเขตแดนตกลงกันได้ กระบวนการบริหารจัดการพื้นที่ก็สามารถดำเนินการได้" นายสุวิทย์กล่าว

นายสุวิทย์ ยังกล่าวว่า ทางกัมพูชาไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนพิจารณา แต่ทางเราบอกแผนที่มันไม่ชัดเจนและการขึ้นทะเบียนมันไม่สมบูรณ์และไม่ถูกต้อง

ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังมีการหารือเจรจาในกรอบJBCอยู่ ในการปักปันเขตแดน และเราแจ้งทางกัมพูชาไปแล้วว่าJBCพร้อมเจรจาแล้วนะ ที่ผ่านมาพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็ไปคุยกับทางกลาโหมของกัมพูชาก็ตกลงกันแล้วว่าจะคุยJBC ซึ่งคิดว่าอันนี้จะเป็นทางแก้ปัญหาระยะยาว

สำหรับกรณี นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศชัยชนะและบอกไทยแพ้ยับเยิน
 
นายสุวิทย์ กล่าวว่า ก็เป็นธรรมดาเพราะเค้าเสนอแผนบริหารจัดการมา แต่วันนี้ยังไม่มีใครชนะใคร ถ้าประกาศว่าชนะ ผมก็ชนะได้เพราะเราเลื่อนระเบียบวาระการประชุมได้ แต่เค้าพยายามยื่นแผนการจัดการซึ่งยังไม่ได้รับการพิจารณาแล้วเค้าจะชนะตรงไหน แต่ไม่อยากบอกว่าใครจะชนะใคร ไม่ใช่เรื่องที่ควรจะมาเอาชนะคะคานกัน มันต้องเป็นผู้ชนะทั้งคู่ เพราะว่าตกลงกันได้ด้วยดีมากกว่า


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์