´บรรหาร´ ชู ´พล.อ.สนธิ´ คนกล้า

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย

กล่าววานนี้ (20 ธ.ค.) กรณี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. แถลงผลงานในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมาว่า เห็นใจ พล.อ.สนธิเพราะท่านต้องการทำให้ทุกอย่างเรียบร้อย จึงพยายามแก้วิกฤติทุกอย่างที่ทำการรัฐประหารเพราะมีข่าวกรองยืนยันว่าจะมีการปะทะรุนแรง จึงยอมให้เกิดขึ้นไม่ได้

รวมถึงปัญหาการทุจริตมากมายหลายสิบโครงการ แต่ รัฐบาลชุดที่แล้วไม่สามารถตอบคำถามได้ และ พล.อ.สนธิเป็นคนกล้าจริง อาจจะเหี้ยมเหมือน รสช.ก็ได้ แต่ไม่ทำ เช่น การอายัดทรัพย์ ซึ่งผู้ถูกอายัดทรัพย์คงต้องชี้แจงกันหนักแน่ แต่ท่านก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ คตส.และ ป.ป.ช.ดำเนินการ และส่งสัญญาณ 4 เหตุผลที่ต้องทำรัฐประหารไปยังรัฐบาลให้สั่งหน่วยราชการต่างๆ ให้ความร่วมมือกับองค์กรตรวจสอบทุจริต



วันแถลงผลงาน 90 วันของ คมช.นั้น เสียดายที่สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 น่าจะถ่ายทอดสด ผอ. ช่อง 5 ไม่รู้ว่าเป็นใคร แต่น่าจะมีวิจารณญาณถ่ายทอดสดให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับฟัง แต่ก็ไม่ทำ นี่มันน่าเสียดายมาก นายบรรหารกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่ากองทัพใช้งบลับ 1,000 ล้านบาทในการทำรัฐประหาร


ถือว่าคุ้มค่ากันหรือไม่นายบรรหารตอบว่า การปฏิวัติทุกครั้งต้องใช้เงิน ดีกว่าจะให้คนอื่นมาใช้แทน ปี 37 ก็ใช้ ปี 17 ก็ใช้ ปี 19 มีการปฏิรูปการปกครองก็ใช้ และเท่าที่ทราบก็ใช้มากกว่านี้อีก ถือเป็นเรื่องธรรมดาปกติ

การเคลื่อนกำลังต้องมีค่ารถ ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าน้ำมัน เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เราต้องยอมรับได้ ไม่มีปัญหา และเป็นงบลับ จึงไม่จำเป็นต้องชี้แจง ใช้เพียงแค่นี้อย่าไปติดใจเลย คนอื่นใช้เป็นหมื่นล้านบาท

อีกทั้งเชื่อว่าคมช.จะไม่สืบทอดอำนาจต่อโดยเฉพาะ พล.อ.สนธิ เพราะท่านเป็นคนซื่อ ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ตรงไปตรงมา ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคไทยรักไทยเรียกร้องให้ยกเลิกประกาศคณะปฏิรูปฯฉบับที่ 15 และ 27 เพื่อให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ นายบรรหารตอบว่า พรรคชาติไทยไม่เดือดร้อนเลย จะยกเลิกหรือไม่ยกเลิกก็ได้ ขึ้นอยู่กับ คมช.ที่จะพิจารณา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เหตุการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ ภาคใต้ก็ยังไม่สงบ นอกจากนี้ยังมีเรื่องเผาโรงเรียนในภาคเหนือและอีสาน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์