ไทยตอกกัมพูชาที่ศาลโลก อย่าสร้างภาพหมาป่ารังแกลูกแกะ

เอพีรายงานการสู้คดีพิพาทระหว่างไทยและกัมพูชา ที่ศาลโลก กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

กรณีรัฐบาลกัมพูชายื่นเรื่องขอให้ศาลโลกตีความคำพิพากษาศาลโลกเกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร ปี 2505 และขอให้ศาลมีคำสั่งให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหาร
นายฮอร์ นัมฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา เปิดการชี้แจงด้วยการกล่าวใส่อารมณ์เจ็บแค้นว่า กองกำลังของไทยบุกรุกด้วยการใช้กำลังสังหารในพรมแดนของกัมพูชา

 ด้านนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ตอบโต้ว่า การโจมตีอย่างยั่วยุของกัมพูชาเข้ามาในฝั่งไทยเป็นการละเมิดกฎหมายสงครามอย่างชัดแจ้ง การสร้างภาพให้ไทยเหมือนหมาป่าเกเรตัวใหญ่ที่รังแกลูกแกะอย่างกัมพูชานั้นเป็นเรื่องไม่จริงอย่างสิ้นเชิง


 ด้าน ศ.เจมส์ ครอว์ฟอร์ด ทนายของฝั่งไทย ระบุว่า คณะผู้พิพากษา 16 คนไม่มีเขตอำนาจออกมาตรการชั่วคราวคดีนี้ตามที่กัมพูชาร้องขอ

เพราะมิใช่เขตอำนาจที่จะพิจารณาว่าคู่ความปฏิบัติตามคำตัดสินแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC
คำพิพากษาในคดีปราสาทพระวิหาร เกี่ยวข้องกับปราสาทเท่านั้น ซึ่งศาลปฏิเสธเมื่อ 2505 ว่าคดีพิพากษาเกี่ยวกับอธิปไตยเหนือปราสาท ไม่ใช่เขตแดน คำขอมาตรการชั่วคราวอ้างความจำเป็นฉุกเฉินจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นห่างจากปราสาทและเกิดภายหลังคำพิพากษา 2505 ศาลจึงไม่มีเขตอำนาจ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์