แฉ กษัตริย์นโรดม สีหมุนี เป็นนักโทษในวัง ถูก ฮุน เซน ลดพระราชอำนาจจนสิ้น


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ว่า ที่ปรึกษาใกล้ชิดเปิดเผยว่า

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี กษัตริย์กัมพูชาพระองค์ปัจจุบัน ดูเหมือนจะเป็น"นักโทษ"ในพระราชวังมากขึ้นทุกขณะและโดยปริยาย เสียแล้ว นอกจากนี้ ยังมีการควบคุมบทบาทของพระองค์ภายนอกพระราชวัง จากหน่วยงานรัฐที่กำกับดูแลโดยกระทรวงปฎิบัติพระราชกรณียกิจหลวง ภายใต้การควบคุมของนายกง สม โอ รัฐมนตรีกระทรวงผู้ใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา โดยพระองค์จะถูกติดตามอย่างใกล้ระหว่างการเสด็จเยือนสถานที่ต่าง ๆ นอกพระราชวัง ซึ่งทางการกัมพูชาจะคอยห้ามไม่ให้สื่อมวลชนคอยรายงานข่าว แม้ว่าความจริงแล้ว รัฐธรรมนูญจะให้อำนาจอย่างสูงแก่พระองค์ก็ตาม

ด้านนายสร เชย สมาชิกฝ่ายค้านแห่งรัฐสภากัมพูชา กล่าวว่า เขาคิดว่า เขาสามารถใช้คำว่า"กษัตริย์หุ่นเชิด"กับกษัตริย์นโรดม สีหมุนี ได้ โดยพระราชอำนาจของพระองค์ถูกลดบทบาทจนสิ้น นอกจากนี้ พระองค์ยังจะต้องคอยเอาใจนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ เพื่อที่จะให้พระองค์อยู่รอดด้วย

ทั้งนี้ สำหรับ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี  เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อพระชนมพรรษา 51 พรรษา เมื่อเดือนตุลาคม 2547 โดยมติเป็นเอกฉันท์ของคณะที่ปรึกษาราชบัลลังก์ ภายหลังการประกาศสละราชบัลลังก์ของสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อันเนื่องจากปัญหาทางพระพลานามัย

พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาด้านนาฏศิลป์ ดนตรี การละคร และนาฏกรรมชั้นสูง และการถ่ายทำภาพยนตร์ จากกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก และกรุงเปียงยางในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีเหนือ ทรงเคยดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านการสอนระบำหลวงของกัมพูชาในกรุงปารีส และตำแหน่งเอกอัครราชทูตด้านวัฒนธรรมของกัมพูชาประจำองค์การยูเนสโก ขณะที่พระองค์ยังทรงประทับอยู่ในประเทศฝรั่งเศส พระองค์ได้ผลิตภาพยนตร์ 2 เรื่อง ในปี พ.ศ. 2536 ได้แก่ สุบิน และ ธาตุทั้ง 4

อย่างไรก็ตาม พระองค์ไม่เคยอภิเษกสมรส ไม่ทรงมีพระราชโอรสหรือพระราชธิดา ทรงได้ชื่อว่าเป็นศิลปินผู้เก่งกาจ ใฝ่รู้ ถ่อมตน ทรงงานหนัก และมัธยัสถ์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์