สุวัจน์เตรียมเปิดมือถือรอรับสายเรียกร่วมรัฐบาล

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน (ชพน.) ให้สัมภาษณ์พิเศษ “มติชน”

ถึงกระแสข่าวจัดตั้งรัฐบาล 3 พรรคร่วมกับพรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ว่า เป็นเรื่องของพรรคใหญ่ที่จะตัดสินใจทาบทามพรรคใด เพราะไม่เคยมีสูตรที่เลือกพรรคเล็กมาแล้ว พรรคเล็กเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล เพียงแต่พรรคเล็กต้องเปิดโทรศัพท์ไว้ ชาร์จไฟไว้ให้เต็มๆ ถ้าแบตหมด เดี๋ยวเขาโทร.หาไม่ติด จะตกสำรวจ ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าพรรคเล็ก หรือพรรคขนาดกลางคือตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะโอกาสจะมีพรรคหนึ่งพรรคใดได้เสียงถึงครึ่งหนึ่ง เป็นเรื่องยากมาก


นายสุวัจน์กล่าวต่อว่า สำหรับสมการที่คิดไว้คือ 2 พรรคใหญ่รวมกัน 400 เสียง ส่วนพรรคเล็ก 5-6 พรรครวมกัน 100 เสียง จะไหลอะไรกันก็ไหลในกลุ่มนั้น

สมมุติพรรคใหญ่ได้ 400 อาจจะออกมาแบบ 200-200 หรือ 220-180 หรือ 240-160 ถ้าใครไปถึง 250 อีกฝั่งก็เหลือ 150 ส่วนพรรคเล็กก็จะไหลกันอยู่ในกลุ่ม 100 เสียง ซึ่งเชื่อว่าในช่วง 1 เดือนที่เหลือจะมีสงครามการตลาด ยอมรับเลยว่าพรรคเล็กเหนื่อย เพราะยิ่งนานวัน กระแสพรรคใหญ่ก็ยิ่งมากขึ้น ดังนั้น พรรคเล็กต้องกลับมารักษาฐานที่มั่น เฝ้าบ้านเฝ้าถ้ำกันให้ดี ของมีอยู่น้อยแล้ว อย่าให้ใครมาฉกไป ทั้งนี้ เหตุที่ ชพน. ถูกพูดถึง เพราะเป็นพรรคที่มีแต่มิตร ไม่เคยสร้างปัญหาให้ใคร เวลาไปร่วมรัฐบาลกับใคร ก็เหมือนดอกไม้ที่แต่งเติมสีสันให้มีภาพที่สวยงามด้วยซ้ำ
  

ผู้สื่อข่าวถามว่า พูดอย่างนี้อาจถูกมองได้ว่าพร้อมเป็นใบเฟิร์นในแจกันของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายสุวัจน์กล่าวว่า “ไม่ได้หมายความอย่างนั้น (หัวเราะ) เพียงแต่ว่าภาพลักษณ์ดี ไม่มีอะไรน่ารังเกียจ”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์