มาร์ครับพรรคเล็กมีโอกาสนั่งนายกฯ

 

คมชัดลึก :“อภิสิทธิ์" เหน็บ"พท.-ทักษิณ"อย่าหลอกปชช. ระบุพรรคการเมืองควรแสดงจุดยืนให้ชัดเพื่อให้ปปช.ตัดสินใจ รับพรรคอื่นมีโอกาสเป็นนายกฯแทนสองพรรคใหญ่”

  
เมื่อถามว่าพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนาระบุว่าพร้อมเป็นนายกฯปรองดอง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  สามารถเสนอตัวได้ในการเลือกตั้งและให้ประชาชนตัดสิน เมื่อถามว่า เท่ากับว่ามีคนเตรียมจัดสูตรให้พรรคขนาดกลางเป็นนายกฯ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นไปได้ในเรื่องพรรคต่างๆแต่ตนคิดว่าทุกคนต้องเคารพเสียงที่ประชาชนสะท้อนออกมาด้วย เมื่อถามว่า เรื่องนายกฯปรองดองนั้นมีมาก่อนการยุบสภา เรื่องนี้มีการวางแผนล่วงหน้าหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่า หากใครเสนอว่าตรงนี้เป็นทางเลือกสำหรับประชาชน ก็ควรประกาศอย่างโปร่งใส และให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะสนับสนุนหรือไม่


เมื่อถามว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯระบุว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ใช่นายกฯตัวจริง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องให้ประชาชนตัดสินใจ ตนคิดว่ามีการยุบสภา และมีการเลือกตั้งตามกระบวนการประชาธิปไตย ทุกพรรคควรมีความชัดเจนในเรื่องนี้ จุดยืนจะเป็นอย่างไรในการจัดตั้งรัฐบาล จะสนับสนุนใครขึ้นมาบริหารประเทศ มันเป็นสิทธิของประชาชนที่พึงจะรู้เพื่อประกอบการตัดสินใจ เมื่อถามว่า ในทางกฎหมายจะดำเนินการเอาผิดพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ ในข้อหาหลอกลวงประชาชน เพราะช่วงหาเสียงได้ชูนางสาวยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ แต่เมื่อถึงเวลากลับไม่ใช่  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบในเชิงกฎหมาย แต่การทำงานการเมืองและเป็นพรรคการเมือง ต้องให้ความจริงกับประชาชน ไม่ควรมีการหลอกลวงใดๆทั้งสิ้น


เมื่อถามว่า ตอนนี้อาจมีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงขึ้นมา เพื่อให้สถานการณ์หลังการเลือกตั้งวุ่นวายและบีบสองพรรคใหญ่เป็นนายกฯไม่ได้และให้คนกลางเข้ามาแทน  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเราพยายามที่จะประคับประคองระบบของบ้านเมือง ระบบการเมืองและรัฐสภา   ระบอบประชาธิปไตย   ให้เดินหน้าเหมือนประเทศอื่นๆ อย่าไปใช้วิธีอื่น ขอให้ใช้วิธีนี้เดินหน้าประเทศไทยต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์