ปชป.โต้เนวินไม่มีประเพณีหัวหน้าพรรคลาออกหากแพ้เลือกตั้ง


เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

กล่าวตอบโต้กรณีนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ว่าแม้พรรคเพื่อไทย (พท.) จะชนะเลือกตั้งแต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 พท. อาจไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วน ปชป.หากแพ้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะต้องลาออกจากหัวหน้า ปชป.ว่า ปชป.กับ พท.มีความแตกต่างกัน กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีโอกาสเป็นไปได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรียังไม่แน่ใจว่าจะให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯหรือไม่ ส่วน ปชป.จะให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯแน่นอน และไม่มีประเพณีเรื่องหัวหน้าพรรคลาออกถ้าแพ้การเลือกตั้ง เห็นได้จากสมัยนายชวน หลีกภัย เป็นหัวหน้าพรรค แม้จะแพ้เลือกตั้งหลายครั้งก็ยังไม่ลาออกจากตำแหน่ง


 นายองอาจ กล่าวว่า ที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้า ปชป.หลังแพ้การเลือกตั้งปี 2548 เพราะนายบัญญัติเคยกล่าวไว้ว่าถ้าได้ ส.ส.น้อยกว่าการเลือกตั้งครั้ก่อนจะพิจารณาตัวเอง


เมื่อถามว่า นายเนวินออกมาพูดเช่นนี้เพราะไม่ต้องการให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯในสมัยหน้า นายองอาจกล่าวว่า นายเนวินวิเคราะห์ไปตามสถานการณ์มากกว่า ไม่ได้ต่อต้านนายอภิสิทธิ์อย่างใด เมื่อถามว่า ปชป.ได้เตรียมแผนสองกรณีนายอภิสิทธิ์ไม่ได้เป็นนายกฯ แล้วอาจดันนายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯแทนหรือไม่ นายองอาจกล่าวว่า ไม่มีการเตรียมอะไรทั้งนั้น ถ้า ปชป.ชนะการเลือกตั้ง ยืนยันว่าผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรค จะได้เป็นนายกฯแน่นอน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์