“เนวิน”ฟันธง“ปู-มาร์ค”แห้วเป็นนายกฯทั้งคู่

“เนวิน” ฟันธง “ปู-มาร์ค” แห้วนายกฯ ทั้งคู่ เชื่อเพื่อไทยเข้าวิน แต่ไม่ถึงครึ่ง ชี้ “แม้ว” ไม่กล้าสวนกระแสสังคมดันน้องสาว

วันนี้ (25 พ.ค.) ที่พรรคภูมิใจไทย นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้เชิญสื่อมวลชนรับประทานอาหารกลางวัน พร้อมวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองให้ฟัง  โดยผู้สื่อข่าวได้ถามว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีระหว่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  กับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ   โดยนายเนวิน กล่าวอย่างมั่นใจว่าวันนี้บ้านเมืองต้องการความสงบจึงเชื่อว่า ทั้งคู่ คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายอภิสิทธิ์ จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะถ้าดูจากผลโพลจะเห็นว่า วันนี้คนไทยส่วนใหญ่ในประเทศต้องการแสวงหาเส้นทางที่ไปสู่การยุติความขัดแย้งของทั้ง 2 ขั้ว  ซึ่งกลุ่มคนที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใครประมาณ  ร้อยละ 50 ที่จะไปทางไหนไม่รู้ และก็ถือว่าเป็นความกดดันของทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต่างฝ่ายต้องช่วงชิงกันให้ได้  ซึ่งสิ่งที่นำมาพูดไม่ได้พูดลอยๆ แต่พูดอยู่บนหลักการของวิทยาศาสตร์ และเฝ้าสังเกตมาในอดีตที่ผ่านมา หากไปเช็คการเลือกตั้งทุกครั้ง ก็ไม่เคยมีการไม่แสดงความคิดเห็นสูงขนาดนี้มาก่อน

นายเนวิน ยังเชื่อว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยจะมาอันดับ 1 แต่คะแนนเสียงจะไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือไม่เกิน 250 เสียง และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจประกาศไม่ส่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะอาจจะเชื่อว่าสังคมไปไม่ได้ และที่สำคัญจะต้องไม่ต้องการฝืนกระแส  แต่จะขอเป็นรัฐบาลก่อน

“ถ้าฝั่งพรรคเพื่อไทยชนะเขาไม่กล้าส่งน้องสาว   เขารู้ว่ามันท้าทายสังคม  ความขัดแย้ง แตกแยกในบ้านเมืองมันจะมีขึ้น  เขาต้องการลดการเผชิญหน้ากับคนส่วนหนึ่งของสังคม   แค่เปลี่ยนจากคนที่โคลนนิ่ง ไปเป็นคนอื่นก็จะลดความขัดแย้งได้ เพราะไม่เช่นนั้นจะท้าทายอย่างเช่นรัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ตรงนี้ผมถึงบอกว่า ชนะได้แต่เป็นไม่ได้ ” นายเนวิน กล่าว

นายเนวิน กล่าวด้วยว่า การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์จะแพ้การเลือกตั้งโดยดูจากผลโพล 

และโดยสปิริตทางการเมืองเชื่อว่าคนอย่างนายอภิสิทธิ์  และความเป็น “อ๊อกฟอร์ด”   เมื่อเขาเป็นหัวหน้าพรรคและเป็นรักษาการหัวหน้าพรรค  ก็ต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคเพราะพรรคการเมืองนี้เขามีสปิริตที่เดินมาเช่นนี้อยู่แล้ว  เพราะคนอย่างนายอภิสิทธิ์ก็ไม่มีวันยอม ที่จะอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยแพ้เลือกตั้ง ที่ตัวเองนำทัพแพ้  ในขณะที่คนอย่าง นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ยังลาออกจากหัวหน้าพรรคเลยเมื่อเลือกตั้งแพ้

ผู้สื่อข่าวถามว่า  ถ้าทั้ง2คนไม่ได้เป็นนายกฯแล้วใครจะมาเป็นนายกฯนั้น   นายเนวิน  กล่าวว่า

ไม่ทราบต้องไปถามพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเป็นเรื่องของเขาใครมีอำนาจเขาก็จัดการไป  นอกจากนี้ ตนไม่เชื่อว่าการเมืองจะรุนแรงขึ้น แม้จะมีการยิงผู้เกี่ยวข้องกับการเมือง หลายคน เพราะเชื่อว่าจริงๆแล้ว บุคคลเหล่านั้นมีความขัดแย้งเรื่องอื่นกันมาก่อน และรอจังหวะ รอให้มีการเลือกตั้งจึงมีการคิดบัญชี จะได้หาโจทย์ไม่พบ

เมื่อถามว่า  หากพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มั่นใจน.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรี ทำไมถึงกล้าให้อยู่ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1

นายเนวิน กล่าวว่า เพราะเขาต้องการให้คะแนนเสียงมันขึ้น  และให้ได้คะแนนเสียงข้างมากเท่านั้นเอง    ให้ผลเลือกตั้งชนะก่อนเพื่อสร้างอำนาจต่อรอง  ทั้งนี้ตนเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย ได้ไม่เกิน 210 เสียง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เกิน 160  เสียง  ส่วนภูมิใจไทยได้คะแนนเสียงได้ 111 เสียง
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุการณ์ที่มีรถบรรทุก18ล้อชนต้นไม้หน้าพรรคภูมิใจไทย ตรงนี้จะถือเป็นลางร้ายหรือไม่  นายเนวิน กล่าวติดตลก ว่า  “ขนาดรถบรรทุกพุ่งยังเข้ามาไม่ถึงพรรคเลย  แล้วเมื่อวานเขาก็ไหว้ราหูกันไปหมดแล้ว ซึ่งพรรคก็ไม่เจออะไร คราวนี้ราหูก็ไปที่พรรคอื่นแล้ว”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์