อภิสิทธิ์ขำซก อาน รายงานกล่าวหาไทยยิงถล่มพระวิหาร

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุว่า
 
เตรียมทำรายงานเสนอต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ว่าไทยยิงปืนใหญ่เข้าไปในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร 414 ลูก โดยหัวเราะก่อนกล่าวว่า คิดว่าข้อเท็จจริงต่างๆ จะเริ่มปรากฏ โดยเฉพาะกรณีที่มีทหารกัมพูชาอยู่ในบริเวณปราสาท ก็ขัดต่อข้อตกลงระหว่างประเทศ รวมถึงข้อบังคับของคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งไม่กังวลเพราะเชื่อว่ายืนยันเท็จจริงเหล่านี้ได้ และการดำเนินการตามมติที่ประชุม รมว.ต่างประเทศและ รมว.กลาโหมอาเซียนก็เดินหน้าไปตามลำดับ ดังนั้น หากฝ่ายกัมพูชาหาทางยื่นไปทั้งสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) หรือคณะกรรมการมรดกโลก ก็คิดว่าองค์กรเหล่านี้ก็จะมองเห็นว่าการดำเนินการในการคลี่คลายปัญหายังเดินไปได้อยู่ นอกจากนี้ทางอินโดนีเซียคงจะชี้แจงได้


เมื่อถามว่า เตรียมรับมือกับสิ่งที่กัมพูชาเดินหน้าอย่างไร

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นความพยายาม เพราะในเวทีต่างๆ ที่กัมพูชาลากขึ้นไป ก็ต้องทำให้เห็นว่ามันมีปัญหา จะโยนเรื่องการปะทะมาที่ฝ่ายไทย แต่คิดว่าจากที่ได้คุย 3 ฝ่าย ระหว่างไทย กัมพูชา โดยมีอินโดนีเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก เพื่อคลี่คลายปัญหาในกรอบสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ก็เรียบร้อยดีและเดินไปตามนี้ แต่เข้าใจว่าล่าสุด พล.อ.เตีย บัน กลับไม่ยึดตามแนวทางที่ได้พูดคุยกันไว้ อาจเพราะเมื่อกลับไปที่กัมพูชา แล้วถูกสั่งให้เบี่ยงเบนประเด็นไปในทางเดิม


เมื่อถามว่า พล.อ.เตีย บัน อ้างว่าไทยล้มประชุมคณะกรรมการเขตแดนทั่วไป (จีบีซี) ไทย-กัมพูชา

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่ใช่หรอกครับ เพราะในการคุยกัน 3 ฝ่าย พูดถึงขนาดว่าในการเดินหน้าคลี่คลายปัญหาต้องทำหลายอย่างควบคู่กันไป โดยจะต้องมีการประชุมจีบีซี เพื่อให้สถานการณ์ในพื้นที่เรียบร้อยก่อน แต่กัมพูชาก็พยายามไปผูกว่าจะต้องมีการลงนามในข้อกฎหมายสำหรับการสังเกตการณ์ แต่ในที่สุด เท่าที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ไปพูดคุยกัน ก็ยังไม่มีการพูดถึงทีโออาร์ เพราะเห็นว่าควรจะมีคณะสำรวจก่อน ขณะเดียวกันไทยก็หารือกับอินโดนีเซียเพื่อให้สิ่งเหล่านี้เดินหน้าได้ จึงยืนยันว่าจีบีซีเดินหน้าได้"


เมื่อถามว่า คณะสำรวจจะลงพื้นที่ได้หรือไม่หากกัมพูชายืนยันไม่ประชุมจีบีซี

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าอย่างนั้นเท่ากับไม่ทำตามข้อตกลง โดยมีการคุยกับอินโดนีเซียไปแล้ว เพื่อให้ไปคุยกับกัมพูชาว่าตกลงกันว่าอย่างไร ขณะเดียวกันอินโดนีเซียจะใช้โอกาสนี้พูดถึงความก้าวหน้าในการดำเนินการที่ผ่านมา เพื่อให้ทางคณะกรรมการมรดกโลกและนานาชาติได้ทราบ


เมื่อถามว่า การประชุมจีบีซีจะมีขึ้นเมื่อใด นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

ไทยยืนยันว่าควรจะประชุม ซึ่งมันควรจะเกิดขึ้นใกล้เคียงกับที่คณะสำรวจลงพื้นที่ แต่ถ้าไม่มีทีท่าว่าจะประชุมจีบีซีได้ คณะสำรวจก็คงจะยังไม่มาได้ เมื่อถามว่า ประเมินว่าความขัดแย้งไทย-กัมพูชาคงใช้เวลาอีกนาน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็ต้องใช้เวลา แต่สิ่งสำคัญคือทุกอย่างควรจะแก้บนโต๊ะเจรจา ไม่ใช้ความรุนแรง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์