เฉลิมวาง 3 ช่องสร้างปรองดอง ย้ำไม่ได้คิดช่วยแค่แม้ว

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) วาง 3 แนวทางเพื่อสร้างความสร้างความปรองดอง

หลังได้รับมอบจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ 1 พท. ให้ เป็นหัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมายในการกำหนดรูปแบบการสร้างความปรองดอง โดยให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ว่า เรื่องความปรองดองต้องคำนึงภาพ 3 ส่วนคือ 1.ภาพรวมของประเทศ 2.ภาพรวมของผู้ได้รับผลกระทบ และ 3.รายละเอียดต่างๆ นี่คือสิ่งที่คิดเอาไว้ ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์มอบหมายให้ตนดูแลข้อกฎหมาย จะเน้นหนักถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ซึ่งต้องยอมรับว่าประชาชนและคนทั่วโลกไม่พอใจ ดังนั้น อย่าไปมองว่าเพื่อไทยคิดแก้ปัญหาให้เป็นรายบุคคลให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ขอให้มองว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ


"ต้องดูว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้รับผลกระทบ มีช่องกฎหมายให้แก้ไข หรือนิรโทษ หรือขออภัยโทษได้หรือไม่ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามหลักนิติรัฐ หรือนิติธรรม คนไทยตัดกันไม่ได้ ขายกันไม่ขาด อะไรที่เขาไม่ได้รับความเป็นธรรมแล้วพวกคุณสะใจ คุณก็อยากให้สิ่งนั้นคงอยู่ มันไม่ถูกต้อง แม้พวกเราชนะ ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ เราต้องคำนึงถึงความรู้สึกของพี่น้องประชาชน ที่สำคัญที่สุดประเทศต้องได้ คนส่วนใหญ่ต้องได้ และอาจจะได้เป็นรายบุคคล โดยมี พ.ต.ท.ทักษิณด้วย ผมว่าประชาชนต้องเข้าใจ เพราะเรานำเรื่องนี้ไปเป็นนโยบายในการหาเสียงด้วย" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม หรือ พ.ร.บ.อภัยโทษ เหมือนที่เคยระบุมาก่อนหน้านี้หรือไม่

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ต้องดูข้อกฎหมาย ถ้าออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ทำได้เร็ว แต่ต้องเอาเข้าสภา แต่ถ้าออกเป็น พ.ร.บ. หากได้เสียงข้างมากก็ทำได้ ตนคิดเรื่องนี้มาหลายปีและไม่ได้ปกปิด ถ้าประชาชนยังเลือก พท. ทำให้ได้เสียงข้างมากและตั้งรัฐบาลได้ เชื่อว่าจะไม่มีใครขัดขวาง เมื่อถามว่า เบื้องต้นจะสางคดีการเมืองที่เกิดขึ้นจากเหตุ 19 กันยายน 2549 เป็นต้นมาใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ใช่ กำลังคิดอยู่ นี่เป็นกรอบใหญ่ๆ แต่รับรองได้ว่าไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ขัดขวางบุคคลใด เสื้อเหลืองเมื่อได้รับผลกระทบ จะนิรโทษ หรืออภัยโทษ ก็ได้ ไม่ใช่ให้เฉพาะคนพรรคเพื่อไทยอย่าเข้าใจผิด


เมื่อถามว่า จำเป็นต้องทำประชาพิจารณ์ก่อนหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า "ค่อยว่ากันอีกที ให้ พท.ชนะก่อน หาก พท.ชนะแปลว่าประชาพิจารณ์ไปในตัวแล้ว"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์