ณัฐวุฒิเตรียมร้องกกต.เอาผิด‘เทพเทือก-ธาริต’25พ.ค.

วันที่ 23 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช.และผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย
 
แถลงว่า การให้สัมภาษณ์ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้ ที่ระบุพาดพิงผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยคือตน นายจตุพร  พรหมพันธุ์ และน.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. และผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยว่าเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมการก่อการร้ายและเผาบ้านเผาเมือง กรณีนี้ทำให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคหารือและมองว่าสิ่งที่นายสุเทพพูดมานั้นไม่ใช่ครั้งแรก แม้จะมีการพระราชกฤษฎีกายุบสภาและกำหนดให้มีการเลือกตั้งส.ส. นายสุเทพก็ยังไม่หยุดพูด นายสุเทพและพรรคประชาธิปัตย์มีการพูดแบบนี้หลายครั้ง และครั้งนี้ชัดเจนคือนายสุเทพได้ระบุชื่อเเละสรุปข้อกล่าวหาให้กับพวกตน

 พรรคเพื่อไทยเคารพกฎหมายและเมื่อจะมีการหาเสียง พรรคยึดมั่นประชาธิปไตยและหาเสียงตามกฎหมาย
 
แต่นายสุเทพพูดเป็นการกล่าวร้ายป้ายสีพวกตนจนส่งผลเสียกับพรรคโดยตรง ฉะนั้นฝายกฎหมายได้มอบให้นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค ดำเนินการยื่นเรื่องนี้ต่อกกต. ในวันที่ 25 พ.ค. เพราะนายสุเทพใส่ร้ายป้ายสีจนเกิดความเข้าใจผิดต่อคะแนนเสียงที่มีผลกับการเลือกตั้ง โดยกล่าวความเท็จให้ร้ายพรรคเพื่อไทย  นายสุเทพฝ่าฝืนพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 53(5) โดยมีโทษจำคุก ปรับและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และเรื่องนี้มีผลกับพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา237  และมาตรา 94 ว่าด้วยพรรคการเมืองโดยมีโทษถึงยุบพรรคด้วย 


 นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีความพยายามดำเนินคดีพวกตนในหลายข้อหา โดยเฉพาะผู้ก่อการร้าย ทั้งๆ ที่ศาลยังไม่ตัดสินเลย
 
ตนยืนยันว่ายังบริสุทธิ์เต็มร้อย แต่นายสุเทพยังกระหยิ่มยิ้มย่อง การที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ถูกจองจำอยู่ นายสุเทพกระทำแบบนี้ จะเห็นว่ามีการรองรับไว้แล้ว โดยเฉพาะล่าสุดนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ออกหมายเรียกพวกตน 19 คน และส่วนใหญ่เป็นผู้สมัครส.ส.ของพรรคเพื่อไทย มารับทราบข้อกล่าวหาละเมิดสถาบัน แสดงให้เห็นว่ามีการรับลูกและสั่งการเป็นทอดๆ ยืนยันว่า พวกตนยังไม่มีความผิด เป็นเพียงการกล่าวหา และการวินิจฉัยของศาลยังไม่มีที่สิ้นสุด

 การเรียกพวกตนไปนั้นถือเป็นการกระทำโดยมิชอบ เพราะบุคคลที่นายธาริตเรียกไปนั้น ส่วนใหญ่อยู่หลังเวทีนปช. และบางส่วนไม่ขึ้นเวทีด้วยซ้ำ
 
นายธาริตกระทำแบบนี้เท่ากับว่าขัดพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 57(5) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. การที่นายธาริตเป็นเจ้าหน้าที่รัฐถือว่าปฏิบัติตนโดยมิชอบ ทั้งนี้ ฝ่ายกฎหมายของพรรคจะยื่นเรื่องนี้กับกกต.ให้ดำนินการเช่นเดียวกับนายสุเทพในวันที่ 25 พ.ค.นี้เช่นกันดอง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์