ปูประเดิมปราศรัย ขอตั้งรบ. อภิสิทธิ์โชว์ทำทันที

ขอพร - น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมลูกชาย "น้องไปค์" 
สักการะครูบาศรีวิชัยบนดอยสุเทพ 
ก่อนออกเดินหาเสียงใน จ.เชียงใหม่ 
และขึ้นเวทีพรรคเพื่อไทยเป็นครั้งแรก

'ยิ่งลักษณ์'จูงลูกชายปิ๊กบ้านเชียงใหม่ ตระเวนไหวพระธาตุดอยสุเทพ-บรรพบุรุษเอาฤกษ์เอาชัย ก่อนขึ้นปราศรัยใหญ่ครั้งแรก ยืนยันจะอดทนและเข้มแข็ง มั่นใจเพื่อไทยชนะเกินครึ่ง เปิดช่องตั้งรัฐบาลผสม ไม่เชื่อเรื่องคดีแม้วทำให้ขาดคุณสมบัติ 'เหลิม' ฟุ้งโพล ม.ขอนแก่น พท.ชนะปชป. 3 เท่าตัว ขณะที่'มาร์ค' กราบพระปรางค์วัดอรุณฯ เปิดนโยบาย 'วันแรกทำทันที' ย้ำความต่างปชป.กับพท. โยนประชาชนตัดสินจะเลือกคนทำงานทันที หรือพรรคที่มัวแต่เดินหน้านิรโทษทักษิณ 'เทือก-ชวน' ปลอบผู้สมัครบัญชีรายชื่ออันดับท้ายๆ สั่งส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ลาออกถ้าได้เป็นรมต. 'บิ๊กจิ๋ว' ปัดวิจารณ์ยิ่งลักษณ์ ยันไม่ช่วยพท.หาเสียง 'ปุ' ส่งครบ 33 เขตกทม. ชพน.เปิดตัวส่งตุ๊ก-ปิยะพงษ์ ลงสายไหม


'มาร์ค'กราบขอพรวัดอรุณฯ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 21 พ.ค. ที่วัดอรุณราชวราราม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมแกนนำพรรค อาทิ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นำผู้สมัครส.ส.ของพรรคโซนฝั่งธนบุรี 10 คนไหว้พระขอพรที่วัดอรุณราชวราราม จากนั้นนายอภิสิทธิ์เป็นประธานเปิดกิจกรรม "วันแรกทำได้ทันที" บริเวณด้านข้างเจดีย์วัดอรุณฯ โดยมีผู้สนับ สนุนของพรรคมานั่งฟังกว่า 100 คน 

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า วัดอรุณฯ เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้น ตนเป็นนายกฯ 2 ปีกว่า ไม่ปล่อยให้สถานการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นโดยที่ไม่มีการเตรียมพร้อม ทุกเช้าตื่นขึ้นมาก็คิดถึงที่จะต้องทำทั้งหมดให้ลุล่วง แต่ไม่กล้าพูดว่าทำประสบความสำเร็จทุกวัน แต่ได้เตือนตัวเองทุกวันว่าต้องมีความพร้อม เชื่อว่าทุกวันนี้ประชาชนจำนวนมากคาดหวังให้มีการเลือกตั้ง ดังนั้น คนที่อาสามาทำงานเป็นผู้นำประเทศจะต้องเร่งแก้ไขปัญหาซึ่งรอไม่ได้ วันนี้เรามีปัญหาอีกมากที่ต้องเร่งแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องปากท้องและปัญหายาเสพติด ทุกคนต้องการนโยบายที่ดี ต้องการเห็นรัฐบาลที่เริ่มต้นวันแรกแล้วทำได้ทันทีเพื่อประชาชน 


ลั่นวันแรกเริ่มงานทันที

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การเลือกตั้งถือเป็นทางเลือกของ 2 พรรคใหญ่ที่อาสาตัวเข้ามา คนที่อาสาตัวเข้ามาเป็นนายกฯ คือหมายเลขหนึ่งของระบบบัญชีรายชื่อ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ตนอาสาเป็นนายกฯ และพรรคเพื่อไทยเสนอน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่สิ่งที่อยากเน้นความแตกต่างของ 2 พรรคใหญ่ตั้งแต่วันแรก สิ่งแรกคือตนยืนยันว่าการเริ่มต้นทุ่มเททำงานเพื่อประชาชนไม่ใช่แค่ 2 ปีที่เป็นนายกฯ แต่เป็นส.ส.มาเกือบ 20 ปี ทำงานการเมืองรับฟังปัญหา และมีประสบ การณ์ความคุ้นเคยในระบบราชการ ซึ่งเป็นความพร้อมที่มีตั้งแต่วันแรก

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนมั่นใจในประสบการณ์ของตัวเองและพรรคว่าเราเริ่มต้นทำงานได้ทันทีตั้งแต่วันแรก โดยยืนยันถึงภารกิจเร่งด่วนที่จะดำเนินการทันทีในวันแรก หากกลับมาเป็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ด้วยนโยบายเพื่อประชาชน โดยเริ่มปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 25 เปอร์เซ็นต์ภายใน 2 ปี เพิ่มกองกำลังพิเศษปราบปรามยาเสพติด เพิ่มเงินกำไรโครงการประกันรายได้เกษตรกร 25 เปอร์เซ็นต์ และขยายทุนการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยอีก 250,000 ทุน และยังมีทั้งวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ ได้รับประโยชน์จากนโยบายประชาวิวัฒน์ เรื่องโครงการซื้อบ้านหลังแรก การแก้หนี้นอกระบบ นโยบายเหล่านี้คือนโยบายที่มีอยู่แล้ว พรรคและตนเข้าใจดี พร้อมต่อยอด และพร้อมที่จะปรับ ปรุงทันที


เย้ยพท.งานแรก-นิรโทษ

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า สิ่งที่เห็นว่าเป็นทางเลือกที่แตกต่างกันในการนำประเทศ ระหว่างตนที่ยืนยันจะเร่งทำงานเพื่อแก้ปัญหาประชาชนทันทีในวันแรก กับการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเมืองของคนหนึ่งคนใด โดยเฉพาะกระบวนการนิรโทษกรรม ล้างผิด ตามแนวทางของกลุ่มแกนนำคนเสื้อแดงที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย 

"ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล โดยเฉพาะ เป็นพรรคเพื่อไทย จะไม่ใช่วันแรกที่มาสานต่อนโยบายเหล่านี้ แต่จะเป็นวันแรกของการยกเลิกบางนโยบาย ซึ่งพรรคเพื่อไทยประกาศชัดเจนไปแล้วว่าจะยกเลิกโครงการประกันรายได้เกษตรกร และเขามีโครงการจะทำมากมาย คำนวณดูแล้วใช้เงินมหาศาล วันนี้ต้องไปสอบถามว่าโครงการอย่างเบี้ยยังชีพ เรียนฟรี 15 ปีจะมีต่อไปหรือไม่ เพราะเขาพูดถึงนโยบายซึ่งมันเป็นความแตกต่าง" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เดินสายแจงนโยบาย

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า วันนี้ต้องเลือกที่จะเดินหน้าเติมนโยบายเหล่านี้ให้เต็มสิบ บวกกับนโยบายใหม่ๆ ตั้งแต่วันแรก หรือจะเลือกพรรคซึ่งประกาศแล้วว่างานแรกที่จะทำคือการล้างความผิด นิรโทษกรรมให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และเสื้อแดง นี่ไม่ ใช่สิ่งที่ตนไปกล่าวหา แต่ทั้งร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประกาศ ว่านี่คือนโยบายเร่งด่วนของพรรคเพื่อไทย ประชาชนต้องตัดสินใจว่าจะเอารัฐบาลที่เข้าไปทำงานวันแรกคิดถึงปัญหาและประชาชน หรือจะเอารัฐบาลที่วันแรกต้องสาละวนอยู่กับการช่วยเหลือนักการเมืองด้วยกันเอง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายอภิสิทธิ์ได้เดินทางต่อไปยังจุดนัดพบเพื่อปราศรัยนโยบายเพื่อประชาชนร่วมกับรัฐมนตรีของพรรค ได้แก่ โครงการประกันรายได้ ร่วมกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ที่หน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การ เกษตร ย่านนางเลิ้ง การกวาดล้างยาเสพติดร่วมกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว. ยุติธรรม ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) การขยายทุนการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ที่สถาบันราชภัฏพระ นคร ร่วมกับนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว. ศึกษาธิการ และการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ ที่หน้าโรงงานไทยคาเนดะ (บ.อุตสาหกรรมทอผ้าไทย จำกัด) เขตดอนเมือง ก่อนเดินทางกลับพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อร่วมสัมมนาผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ


'มาร์ค'หาเสียงเฟซบุ๊ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น. เว็บไซต์เฟซบุ๊ก ทีมงานของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพบนหน้าเฟซบุ๊กแฟนเพจ Abhisit Vejjajiva ว่า "ชอบกดไลค์ ใช่กาเลือก เบอร์ 10 (ทีมงาน)" ผ่านไปเพียง 2 ชั่วโมง ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้เฟซบุ๊กแล้ว 6,763 ไลค์ และมีคอมเมนต์อีก 523 คอมเมนต์


ปชป.ฉะพท.เลิกชั่งไข่ 

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ แกนนำกลุ่มกทม. พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงพรรคเพื่อไทยประกาศนโยบายยกเลิกขายไข่ไก่ชั่งกิโลว่า เป็นการโจมตีเพื่อหวังผลการเมือง มุ่งหวังคะแนนเสียงมากกว่าความจริงใจที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหา ที่ผ่านมาไม่ได้ชั่งกิโลขายไข่ไก่อยู่แล้ว ดังนั้น ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ไม่ต้องยกเลิก และเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ ส่วนที่องค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตยจะเสนอเป็นคนกลางจัดเวทีดีเบตนโยบายพรรคว่า พรรคพร้อมเข้าร่วมทุกเวทีหากได้รับการเชิญ


ปชป.ติวเข้มบัญชีรายชื่อ

เวลา 08.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ มีการเปิดอบรมสัมมนาผู้สมัครสมาชิกบัญชีรายชื่อ 125 คน โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในฐานะเลขาธิการพรรค นายบัญญัติ บรรทัด ฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ เป็นวิทยากร เพื่อเตรียมความพร้อมในการหาเสียง ใช้เวลา 4 ชั่วโมงโดยไม่เปิดให้คนภายนอกรับฟังด้วย

รายงานข่าว แจ้งว่า นายชวน ระบุตอนหนึ่งว่า ขอให้ส.ส.บัญชีรายชื่อในลำดับท้ายๆ อย่าเพิ่งถอดใจ หรือหมดหวัง ซึ่งการจัดลำดับเป็นเรื่องปกติจะต้องกำหนดสัด ส่วน และขอให้สมาชิกที่ได้รับเลือกเป็นรัฐมนตรีมีน้ำใจเปิดทางให้เพื่อนได้ดำรงตำแหน่งส.ส. ด้วย เพราะปัจจุบันมีโรคภัยไข้เจ็บมาก สึนามิ ก็ไม่ได้ตายทีละคน ฉะนั้นก็ต้องเปิดทางให้เพื่อนร่วมพรรคด้วย 


วางแผนแก้เสียงปริ่มน้ำ

รายงานข่าว แจ้งว่า จากนั้นนายสุเทพ ได้สั่งให้ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อทุกคนไปลงชื่อว่าจะช่วยหาเสียงในจังหวัดใดได้บ้าง นอกจากนี้ยังบอกต่อที่ประชุมว่า หากพรรคได้เป็นรัฐบาล ผู้สมัครรายใดที่ได้เป็นส.ส. แล้วถูกดันขึ้นเป็นรัฐมนตรีจะต้องลาออกจากส.ส.ก่อน เพื่อให้เลื่อนผู้สมัครลำดับถัดไปขึ้นมา รัฐบาลจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องเสียงปริ่มน้ำ

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังรับปากว่า หากมีการแต่งตั้งที่ปรึกษารัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐ มนตรี เลขานุการรัฐมนตรี รวมถึงตำแหน่งต่างๆ ในคณะกรรมาธิการสามัญสภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณาบุคคลที่เป็นผู้สมัครส.ส. บัญชีรายชื่อก่อน


ฟุ้งนโยบายโดนใจคนอีสาน

ต่อมาเวลา 15.30 น. นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการสัมมนาว่า การประชุมวันนี้ ซักซ้อมวิธีการทำงาน การรณรงค์หาเสียง ซึ่งทุกคนจะต้องออกพื้นที่ไปปฏิบัติงานตามความถนัด โดยพรรคเน้นการทำงานเป็นทีม ซึ่งวันที่ 22 พ.ค. เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมผู้สมัครส.ส.เขตทั้ง 375 เขตที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เนื้อหาจะลงลึกกว่าการประชุมครั้งที่ผ่านมา เน้นการปฏิบัติตัวในการหาเสียง

"ยืนยันว่านาทีนี้พรรคมีความพร้อมในการเลือกตั้ง เชื่อมั่นว่าสมาชิกพรรคทุกคนสามารถนำนโยบายพรรค ออกไปรณรงค์ เชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อหนุนให้พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นพรรครัฐบาลอีกครั้ง" นายสุเทพ กล่าว

ต่อข้อถามว่ามีพื้นที่ใดน่าห่วงเป็นพิเศษ หรือไม่ โดยเฉพาะในภาคอีสาน นายสุเทพ กล่าวว่า น่ายินดีที่ส.ส.ภาคอีสาน ยืนยันว่าประชาชนพอใจนโยบายของพรรค เรื่องการประกันรายได้มากกว่าการจำนำสินค้าเกษตร เหลือเพียงการออกหาเสียงเท่านั้นว่าจะทำงานได้เต็มที่โดยไม่มีอันธพาลมารบกวนหรือไม่ 

ครั้งแรก - น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขึ้นเวทีหาเสียงของพรรคเพื่อไทยเป็นครั้งแรก ที่สนามกีฬา 700 ปี จ.เชียงใหม่ โดยมีคนเสื้อแดงและแฟนพรรคเพื่อไทย เข้าไปฟังปราศรัยจนแน่นสนามร่วม 2 หมื่นคน เมื่อค่ำ 21 พ.ค.


ชพน.เปิดตัว 33 ผู้สมัครกทม.

ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ได้จัดสัมมนาผู้สมัครส.ส.ของพรรคทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.กทม. และนโยบายเพื่อคนกรุงเทพฯ รวมทั้งชี้แจงกฎระเบียบและข้อห้ามกกต. โดยมีแกนนำพรรคเข้าร่วมงานโดยพร้อมเพรียง อาทิ ร.ต.ประพาส ลิมปพันธุ์ ผู้สมัครบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง ผู้สมัครบัญชีรายชื่อลำดับที่ 2 นางพรรณี จารุสมบัติ ผู้สมัครบัญชีรายชื่อลำดับที่ 3 และนายกรพจน์ อัศวันวิจิตร ผู้สมัครบัญชีรายชื่อลำดับที่ 4 และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค เป็นต้น

ทั้งนี้ พรรคได้ส่งผู้สมัครส.ส.กทม. ครบทั้ง 33 เขต มีบุคคลที่น่าสนใจ คือ เขต 5 ดุสิต ราชเทวี ส่งนายโสภณ ดำนุ้ย อดีตผอ.องค์การสวนสัตว์ เขต 11 หลักสี่ ดอนเมือง ส่งน.ส.เยาวภา บุรพลชัย อดีตเจ้าของเหรียญทองแดงเทควันโดโอลิมปิก เขต 13 สายไหม ส่งน.ต.ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติ สำหรับนายภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสมือวางอันดับ 9 ของโลก มาร่วมเปิดตัวเช่นกัน แต่จะไม่ได้ลงสมัครเพราะขาดคุณสมบัติ เนื่องจากไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งส.ก. ส.ข.ครั้งที่ผ่านมา


ถ่อมตัวไม่หวังชิงนายกฯ 

น.พ.วรรณรัตน์ ให้สัมภาษณ์ว่า การส่งผู้สมัครส.ส.กทม.ทุกเขตก็มีความคาดหวังในระดับหนึ่ง เพราะผู้สมัครทั้ง 33 เขต เป็นคนมีคุณภาพ ส่วนจะได้รับเลือกมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับประชาชนกทม. เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่เพราะพื้นที่กทม.เป็นการต่อสู้ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ น.พ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า ไม่หนักใจเพราะทุก ชคนสู้เหมือนกันหมด โดยผู้สมัครของเราทุกคนเน้นลงพื้นที่ใช้วิธีเคาะประตูบ้าน พบปะประชาชน เพื่อนำเสนอนโยบายพรรค และแสดงความเชื่อมั่นว่าหากได้รับเลือกจะเข้ามารับใช้ประชาชนอย่างไร 

น.พ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า ส่วนการจัดปราศรัยใหญ่นั้น จะจัดที่จ.นครราชสีมา โดยจะทำในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียง ส่วนในกทม.จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะจัดหรือไม่ เมื่อถามว่าพรรคจะเสนอใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ น.พ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า เราเป็นพรรคขนาดกลาง โอกาสที่นายกฯ จะมาจากพรรคขนาดกลางคงเป็นไปไม่ได้ น่าจะมาจากพรรคใหญ่เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงสถานการณ์เลือกตั้งในพื้นที่โคราชหลังจากนางวนิดา เสตะปุตตะ หรือส.จ.หมู หัวคะแนนคนสำคัญเสียชีวิตอย่างกะทันหัน น.พ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า อาจมีผลกระทบบ้าง แต่หลังจากนี้จะมีตัวตายตัวแทนเข้ามาทำหน้าที่แทน ซึ่งความ คาดหวังในพื้นที่ก็เป็นเช่นเดิม


'โสภณ-ปิยะพงษ์'ลงเขต

สำหรับรายชื่อว่าที่ผู้สมัครส.ส.กทม. ของพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินทั้ง 33 เขต มีดังนี้ เขต 1 นายประวิทย์ ติยะปัญจนิตย์ เขต 2 นายมนตรี ฐิรโฆไท เขต 3 นายอรัญ พันธุมจินดา เขต 4 นายเฟิม หงสนันทน์ เขต 5 นายโสภณ ดำนุ้ย เขต 6 นายกริชชัย อรุณวงษ์ ณ อยุธยา เขต 7 นายธเนศวร มหาธนินวงศ์ เขต 8 นายวรศักดิ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เขต 9 พ.ต.อภิรักษ์ อารีย์มิตร เขต 10 นายอรรถพล วงษ์รัตน์ 

เขต 11 น.ส.เยาวภา บุรพลชัย เขต 12 นายวีระ พุทธรักษ์ เขต 13 น.ต.ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน เขต 14 น.ส.กรพินธุ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา เขต 15 นายศิโรตน์ มโนพัฒนะ เขต 16 นายไมตรี คำพันธุ์ เขต 17 นายยศพงศ์ นาทันรีบ เขต 18 พล.ต.ต.ชาตรี สุทัศน์ ณ อยุธยา เขต 19 นายสุรยุทธ ศิริขันธ์ เขต 20 นางกฤษณา ธารีฉัตร 

เขต 21 นายภาณุวัฒน์ คงธนญาณสกุล เขต 22 นายธานี สาครสินธุ์ เขต 23 นายเอก กฤชวงศ์สนิท เขต 24 นายศิริลักษณ์ จัตตารีส์ เขต 25 นายชัชพรรษ อภิเอกปฐม เขต 26 นายชุมพล รุ่งวิชานิวัฒน์ เขต 27 นายกำชัย สังข์ประไพ เขต 28 นายยุทธนา โตอาจ

เขต 29 น.ส.บุณณดา สิปิยะพันธุ์ เขต 30 นายวรชาย สูตรสุคนธ์ เขต 31 นายรุจ แสนโกสิก เขต 32 น.ส.สมนา ติยะปัญจนิตย์ และเขต 33 นายวิศรุต สุวรรณปรีชา


'เจ๊ปู'พาลูกไหว้พระธาตุดอยสุเทพ

เวลา 10.00 น. ที่ จ.เชียงใหม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับ 1 ผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร บุตรชาย และคณะผู้บริหาร และว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรค อาทิ นายโอฬาร ไชยประวัติ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ น.ส.สุนีย์ เหลืองวิจิตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เชียงใหม่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงคนในตระกูลชินวัตร อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ รวมกว่า 100 คน ได้เดินทางเข้าสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย และพระธาตุดอยสุเทพ

โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายณัฐวุฒิ ได้ผูกผ้าแพรเสาฉัตรทั้ง 4 ทิศ พร้อมสรงน้ำองค์พระธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเอาฤกษ์เอาชัยก่อนลงพื้นที่พบประชาชนและปราศรัยใหญ่ครั้งแรก โดยมีประชาชนซึ่งส่วนใหญ่สวมเสื้อแดงชูป้ายต้อนรับอย่างคึกคัก และตะโกนให้กำลังใจ ให้ได้เป็นนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศ เช่นเดียวกับนางเยาวภา ที่ทักน.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า นายกฯ หญิง ระหว่างลงพื้นที่และช่วงที่สรงน้ำพระธาตุนางเยาวภาได้พูดเป็นภาษาคำเมืองเสียงดังว่า "ขอให้ปูได้เป็นนายกฯ เน้อ" 


คืนพระเลี่ยมทอง-กลัวผิดกม.

ต่อมาน.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมคณะ ได้แวะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านข้าวซอยนิพัทธ อ.สันกำแพง บ้านเกิด ซึ่งเป็นร้านที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต้องมาทานทุกครั้งเมื่อมาเชียงใหม่ ก่อนไปวัดโรงธรรมสามัคคี เพื่อกราบศพพระราชพุทธมงคล หรือหลวงปู่ทองบัว ตนฺติกโร เจ้าอาวาสวัดโรงธรรมสามัคคี ที่คนในตระกูลชินวัตรศรัทธานับถือ โดยมีญาติผู้ใหญ่รอต้อนรับ รวมถึงนายพายัพ ชินวัตร พร้อมบุตรชายที่ตามมาสมทบ ทั้งนี้ รักษาการเจ้าอาวาสได้มอบพระเครื่องเลี่ยมทองหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ให้แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ถวายคืนเพราะกลัวผิดกฎหมายเลือกตั้ง 

จากนั้นคนในตระกูลชินวัตรได้เข้ากราบไหว้กู่หรือกระดูกบรรพบุรุษ ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัด ซึ่งระหว่างที่กราบกระดูกนางยินดี ชินวัตร ผู้เป็นแม่นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ถึงกับน้ำตาซึมเมื่อเอื้อมมือไปลูบภาพถ่ายแม่ที่ติดอยู่กับตัวสถูป 


ลั่นได้เสียงเกินครึ่ง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า พระธาตุดอยสุเทพ และครูบาศรีวิชัย เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ ใครมาก็ต้องมาสักการะ วันนี้มาทำบุญถือว่ามาขอพร เพื่อเป็นมงคล ก่อนทำหน้าที่รับใช้ประชาชน ทั้งนี้ ตนอยากขอโอกาสพี่น้องทุกภาค รวมถึงภาคใต้ ในการไปพบเพื่อนำเสนอนโยบายของพรรคเพื่อไทย ตนยังเชื่อมั่นในนโยบายของพรรค ประกอบกับผู้สมัครส.ส.จะทำให้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน

เมื่อถามถึงองค์กรกลางเพื่อประชาธิป ไตย (พีเน็ต) เชิญให้แคนดิเดตนายกฯ แต่ละพรรคมาร่วมดีเบต น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ตอนนี้ยังมีเวลา ต้องดูว่าติดภารกิจในพื้นที่หรือไม่ คาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะได้เสียงเกินครึ่ง และพร้อมเปิดกว้างรับพรรคร่วมเข้ามาร่วมรัฐบาล หากเราได้เป็นเสียงส่วนใหญ่ เพราะถ้ามีผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยกันทำงานถือเป็นเรื่องที่ดี

เมื่อถามว่าจะมียกเว้นพรรคใดหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ต้องดูเรื่องอุดมการณ์และแนวทางแก้ไขปัญหา และสิ่งที่เราสัญญาไว้กับประชาชน ถ้าพรรคร่วมเห็นร่วมกันได้ในส่วนนี้ก็คงร่วมงานกันได้


มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติ

เมื่อถามว่ามีความพยายามเอาผิดที่เคยให้การในคดียึดทรัพย์พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าอาจทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครส.ส. น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เรื่องนี้เกี่ยวกับคดี ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ใช่คดีอาญา จึงไม่น่าจะเข้าข่าย และตนไม่ใช่คู่กรณีโดย ตรง วันนี้ต้องยอมรับว่าการเมืองไม่ปกติ จึงเจอแรงกระทบต่างๆ เราต้องอดทนและชี้แจง อยากให้การเมืองเป็นแบบสร้างสรรค์ มาแข่งในกติกาและแข่งขันด้านนโยบายดีกว่า

ต่อข้อถามว่าการที่มีคนเสื้อแดงจำนวนมากเป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ อาจขัดแย้งกับแนวทางปรองดองที่เคยประกาศ รวมทั้งอาจสร้างความไม่พอใจกับส.ส.บางคน น.ส. ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ 125 คน กระจายกันไปอยู่แล้ว ส่วนกรณีนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มเชียงใหม่ 51 ที่ถูกจัดอยู่ในอันดับ 86 ขู่จะโนโหวตนั้น หากเป็นรัฐบาลยังมีงานอีกเยอะที่ต้องการความรู้ความสามารถ เชื่อว่านายเพชรวรรตจะเข้าใจ ยืนยันว่าการคัดเลือกผู้สมัครมาจากคณะกรรมการคัดเลือก และไม่ได้เลือกปฏิบัติ 


ย้ำปรองดอง-ไม่แก้แค้น

เมื่อถามว่าหากเป็นเช่นนี้ต่อไปจะมีผลกระทบกับกระบวนการปรองดองหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า หากเราต้องการทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมก็ไม่น่าจะทำให้ส่วนรวมไม่พอใจ ถ้าเราตั้งใจทำเพื่อส่วนรวม เสียงส่วนใหญ่คงเข้าใจ แต่ต้องยอมรับว่าอุปสรรคของการปรองดองมีแน่นอน แต่หากทุกฝ่ายเข้าใจกันจะผ่านจุดนั้นไปได้ ตอนนี้เชื่อว่าทุกคนรักความสันติ ดูได้จากดัชนีวัดความสุขที่ทุกคนอยากให้ประเทศมีการเลือกตั้ง โดยเฉพาะในตลาดหลักทรัพย์ที่ดัชนีปรับตัวขานรับในเรื่องนี้

เมื่อถามว่าก่อนหน้าได้ประกาศว่าหากเป็นนายกฯ จะแก้ไขเรื่องปรองดอง จะทำให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า จะพยายามเข้าหาและเจรจากับทุกฝ่าย คำว่าไม่แก้แค้น เป็นสิ่งที่ต้องมองก้าวข้าม ไม่อย่างนั้นไม่จบ ต้องบอกว่าจะมาทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ รับใช้ประชาชน มาแก้ปัญหาสิ่งที่เกิดดีกว่า เลยเป็นที่มาของคำว่าไม่แก้แค้น ดังนั้น มาแก้ไขปัญหาที่เกิดดีกว่า เรื่องแก้ไขมีอยู่ 2 ภาคส่วน คือเรื่องการเมืองเพื่อนำไปสู่ความสามัคคีปรองดอง สิ่งแรกที่ทำคือเข้าหาทุกภาคส่วน หารือเพื่อกำหนดแนวทางทำงานร่วมกัน อาจตั้งคณะกรรมการเพื่อร่วมทำงาน ให้เป็นไปตามกติกาและหลักนิติธรรม ขณะเดียวกันภารกิจเร่งด่วนที่ต้องทำควบคู่กันไปคือ ปัญหาปากท้อง


ต้องแก้ขัดแย้งคู่ปากท้อง

เมื่อถามว่าคู่ขัดแย้งจริงๆ ตอนนี้คือใคร น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ไม่อยากตอบเพราะทำให้เรากลับมาสู่แบบเดิมว่าใครทะเลาะกับใคร ถ้าอยากเห็นบ้านเมืองสู่ความสร้าง สรรค์วันนี้มาคุยกันว่าจะเริ่มต้นอย่างไรน่าจะดีกว่า โดยขอความเห็นทุกภาคส่วนคุยในรายละเอียดอีกครั้ง แต่การหารือต้องเป็นแบบทูเวย์ หรือทั้งสองทาง เบื้องต้นอาจไม่ใช่ทำแบบเปิด ต้องให้คณะกรรมการทำงานได้ระดับหนึ่งก่อน เพราะหากต่างคนต่างเอามาเล่ามันไม่มีทางคุยกันรู้เรื่อง

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าการเจรจาจะนำไปสู่ความปรองดองที่แท้จริง น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ถ้าทุกคนมีเจตนาเดียวกันที่จะนำประเทศไปสู่ความสงบสุขและสามัคคีเชื่อว่าความ ปรองดองจะเกิดขึ้น แต่ถ้าทุกคนมองถึงประโยชน์ของตัวเองเป็นหลักทุกอย่างคงไม่จบ ตอนนี้ทุกฝ่ายควรมองไปข้างหน้าและคิดว่าจะไปถึงเป้าหมายได้อย่างไรก่อน

เมื่อถามว่านายอภิสิทธิ์ตั้งคำถามว่าหากน.ส.ยิ่งลักษณ์เข้ามาบริหารอาจแก้ปัญหาความขัดแย้งไม่ได้ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นที่เราอยากเห็น เข้ามาบริหารประเทศ ไม่ได้แก้แค่เรื่องปรองดองอย่างเดียว ต้องแก้เรื่องปากท้องด้วย หากทำสองส่วนควบคู่กันได้ ประเทศชาติก็มีความสุข แต่โจทย์แรกต้องทำเรื่องความเป็นอยู่ 


เผยน้องไปค์รอลุ้นผล

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ส่วนที่เลือกมาลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เป็นแห่งแรกเพราะเป็นบ้านเกิดและต้องการมาขอกำลังใจจากคนภาคเหนือด้วยกัน และอยากได้ส.ส.ยกจังหวัด แต่ต้องขออนุญาตคนเชียงใหม่ว่าจะให้พรรคเพื่อไทยมีคนเข้าไปบริหารประเทศหมดทุกเขตหรือไม่ ส่วนพื้นที่ในภาคใต้ก็อยากไป แต่ต้องรอการประสานจากในพื้นที่ว่ามีความพร้อมเมื่อใด

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวถึงครอบครัวว่า ก่อนหน้าเข้าสู่การเมืองได้คุยกับคนในครอบ ครัวแล้ว โดยเฉพาะด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือน้องไปค์ บุตรชาย ปกติลูกเป็นคนเฉยๆ ตอนนี้เขาเข้าใจว่าแม่ต้องทำงาน และได้บอกกับลูกว่าแม่ต้องไปรับใช้ประเทศชาติ ซึ่งเขาบอกว่าแล้วแต่เรา อีกทั้งน้องไปค์ก็รู้ว่าเสนอตัวเป็นนายกฯ กำลังรอผลอยู่ว่าแม่จะชนะหรือไม่ ตอนนี้ลูกก็ปรับตัวได้แล้ว แต่อาจยังไม่ชิน


'พานทองแท้'โผล่ทักทาย

ต่อมาเวลา 14.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมคณะได้ไปเดินตลาดวโรรส อ.เมือง เชียงใหม่ เพื่อขอคะแนนเสียง โดยยังมีกลุ่มคนเสื้อแดงในนามกลุ่มเชียงใหม่ 51 มารอต้อนรับจำนวนมาก ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าและ ผู้ที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าต่างเข้ามาจับมืออวยพรให้ชนะเลือกตั้งและพาพ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้าน พร้อมขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของทีมรปภ.และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่อย่างเข้มงวด ทั้งนี้ นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายคนโตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แวะมาทักทายน.ส.ยิ่ง ลักษณ์และช่วยหาเสียงในตลาดก่อนขอแยกตัวออกไป 


'วิชาญ'แฉกอ.รมน.ทำเกินหน้าที่

เวลา 09.30 น. ที่ศูนย์ประสานงานเลือกตั้ง คลองสามวา พรรคเพื่อไทย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาคกทม. พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยว่าที่ผู้สมัครส.ส.ระบบเขต พรรคเพื่อไทย อาทิ น.อ.อนุดิษฐ์ นาคร ทรรพ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขตสายไหม นาย การุณ โหสกุล ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขตดอน เมือง และนายสุชาติ เทียนทอง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตหลักสี่ ลงพื้นที่ช่วยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขตคลองสามวา ตามกลยุทธ์ 5 รุม 1 โดยให้ผู้สมัครเขตใกล้เคียงสลับกันมาช่วยหาเสียง 

จากนั้นนายวิชาญให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมในการหาเสียงในกทม. พบว่ามีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น โดยทราบว่ามีคำสั่งจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เรื่องการปราบปรามยาเสพติด ให้สนธิกำลังทหารและตำรวจลงพื้นที่ในชุมชนต่างๆ เพื่อสอบถามปัญหายาเสพติด แต่มีการพ่วงประเด็นคำถามเรื่องการไปใช้สิทธิ์ของชาวบ้าน ว่ามีใครไปทำ งานต่างถิ่น รวมถึงสอบถามข้อมูลบัตรเหลือง มองว่าการสอบถามเช่นนี้เพื่ออะไร เพราะไม่ใช่หน้าที่ อีกทั้งข้อมูลต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์ในทางการเมืองได้ ดังนั้น ตนจะสรุปข้อมูลเรื่องนี้ไปหารือกับกกต.ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ เพราะเป็นการออกคำสั่งในช่วงรัฐบาลรักษาการและอยู่ระหว่างประกาศใช้พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง มีนัยยะอะไรแอบแฝงหรือไม่


'บิ๊กจิ๋ว'เมินช่วยพท.หาเสียง

เมื่อเวลา 11.00 น. ที่วัดมหาธาตุ จ.นครพนม พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตประธานพรรคเพื่อไทย และภริยาคุณหญิงพันธุ์เครือ ยงใจยุทธ เป็นเจ้าภาพทำบุญครบรอบวันมรณภาพ 50 วัน พระเทพมงคลเมธี อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครพนม อดีตเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ โดยมีนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ นายยุทธจักร เรืองวรบูรณ์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต 1 และนางมนพร เจริญศรี ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย พร้อมนายอิทธิพล เรืองวรบูรณ์ อดีตส.ว.สรรหา ต้อนรับ โดยมีประชาชนมาร่วมงานกว่า 200 คน

พล.อ.ชวลิตกล่าวถึงการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.ว่า เป็นธรรมดาก็ดุเดือดทุกครั้ง แต่ละพรรคเขาทำกันเต็มที่ มันไม่มีอะไรมาก อย่าไปหวาดหวั่นอย่ากังวล เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยชูน.ส.ยิงลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นแคนดิเดตนายกฯ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า อย่าไปวิจารณ์ มันเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย เมื่อถามว่ายังจะช่วยพรรคเพื่อไทยหาเสียงหรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า ไม่มีการช่วยเหลือผู้สมัครพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้ 


'ชูวิทย์'เย้ยนโยบายปชป.

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ลงพื้นที่หาเสียงย่านสำเพ็ง พาหุรัด และเยาวราช พร้อมตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ ซึ่งเป็นที่สนใจของประชาชนที่มาซื้อของและเข้ามาขอถ่ายรูปจำนวนมาก โดยนายชูวิทย์กล่าวพร้อมชูทองคำแท่งหนัก 5 บาทว่า ขอตั้งข้อสังเกตนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ "วันแรกทำทันที" ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ทำวันนี้ เพราะไม่มีปัญญาทำหรืออย่างไร ค่าครองชีพปัจจุบัน 200 บาท ขณะที่ราคาทองคำก้อนนี้มีมูลค่ากว่าแสนบาท ราคาทองเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ขึ้นไปกว่าร้อยละ 25 แต่ค่าครองชีพเท่าเดิม ตนได้ถาม ประชาชนในหลายพื้นที่ต่างเห็นว่ารัฐบาลนี้คุมราคาสินค้าไม่ได้ ทำให้ประชาชนเดือดร้อน 

ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงตอบรับน่าพอใจหรือไม่ นายชูวิทย์กล่าวว่า ตนได้คะแนนเสียงจากเขตสัมพันธวงศ์ ป้อมปราบฯ บางรัก สาทร เป็นที่ 2 ทุกครั้ง เพราะไม่มีคะแนนจัดตั้ง ดังนั้น ผู้ที่รักอิสระต้องเลือกตน


ชทพ.ห่วงบรรยากาศหาเสียง

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงว่า จากกรณีการป่วนเวทีหาเสียงของพรรคต่างๆ ล่าสุด เกิดเหตุการณ์ไม่ปกติในเวทีหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเข้าใจดีว่าเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพราะเป็นการแสดงความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อพรรคนั้นๆ แต่สิ่งที่หวั่นเกรงคือ พรรคอื่นก็อาจโดนกระทำแบบเดียวกันบ้าง และหากเกิดถี่ขึ้นหรือรุนแรงขึ้น จะเกิดบรรยากาศที่ไม่ดีต่อการเลือกตั้ง ประชาชนเบื่อหน่ายและไม่ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง มีผลกระทบต่อประเทศชาติโดยรวม 

นายวัชระกล่าวว่า พรรคขอเรียกร้องให้ทุกพรรค นักการเมือง ประชาชน ร่วมกันสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการเลือกตั้ง ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการจัดฉากหรือไม่นั้น ยอมรับว่าอาจมีการจัดฉากเพื่อดิสเครดิตพรรคอื่น อย่างไรก็ตาม อยากเรียกร้องให้แกนนำคนเสื้อแดงออกมารณรงค์ว่าให้ไปตัดสินกันไม่ว่าจะรักหรือเกลียดที่คูหาเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค. จะดีกว่าการแสดงออกเช่นที่ทำอยู่ทุกวันนี้


เหลิมฟุ้งพท.อีสานชนะ 3 เท่า

เวลา 16.00 น. โรงยิมเนเซียม สนามกีฬา 700 ปี จ.เชียงใหม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย พร้อมนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมทั้งคณะผู้บริหาร ว่าที่ผู้สมัครส.ส. เชียงใหม่ 10 เขต และว่าที่ผู้ส

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์