สุวิทย์เซ็งถกพระวิหารทำอดหาเสียง

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหัวหน้าพรรคกิจสังคม
 
เปิดเผยว่าในวันที่ 20 พ.ค. เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในส่วนของประเทศไทยที่ตนรับผิดชอบที่กระทรวงทรัพยากรฯ เพื่อเตรียมข้อมูลไปประชุมคณะกรรม  การมรดกโลกที่ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 24-26 พ.ค. ซึ่งจะเป็นการประชุมเพื่อจัดระเบียบวาระการประชุมก่อนการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกชุดใหญ่อีกครั้งในระหว่างวันที่ 19-29 มิ.ย. ที่ประเทศฝรั่งเศสเช่นกัน ทั้งนี้แม้จะอยู่ในช่วงเลือกตั้งก็ต้องเดินทางไปร่วมประชุมและคงไม่ได้ช่วยพรรคกิจ สังคมหาเสียงเกือบ 20 วัน แต่หากไม่ไป ประเทศไทยจะเสียเปรียบจะให้คนอื่นไปแทนก็ไม่ได้เพราะตนทำเรื่องนี้มาตั้งแต่แรก
   
นายสุวิทย์ กล่าวว่าสำหรับการประชุมที่จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย. นั้น มีวาระสำคัญมากคือ


ประเทศกัมพูชาจะเสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารเพื่อให้ที่ประชุมรับรอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนหนักใจเราเพิ่งได้รับแผนบริหารฯดังกล่าวมาไม่นานจึงต้องศึกษาอย่างรอบคอบ ซึ่งประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือในแผนบริหารจัดการฯ มีพื้นที่บางส่วนล้ำเข้ามาในเขต แดนไทย ซึ่งเรายอมรับไม่ได้ จึงต้องชี้แจงต่อยูเนสโกแต่ที่ผ่านมายูเนสโกกลับบอกว่าเรื่องปัญหาเขตแดนไม่ใช่ปัญหาของเขา ยูเนสโกดูเพียงเรื่องมรดกโลกคือปราสาทอย่างเดียว แต่เรามองว่าเรื่องเขตแดนมันแยกกันไม่ออก
   
นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นที่จะนำไปโต้แย้งนั้น คิดว่าการขึ้นทะเบียนมรดกโลกควรจะให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนทั้งโลก
 
แต่ครั้งนี้เมื่อขึ้นทะเบียนแล้วกลับมีการปิดตัวปราสาทและมีการสู้รบเสียเลือดเนื้อ และทรัพย์สินอย่างรุนแรงถึง 7-8 ครั้ง  จึงถือเป็นการผิดวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งองค์กรยูเนสโก ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อให้เกิดความปรองดองและสันติภาพขึ้นในโลก การขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารแล้วทำให้เกิดความขัดแย้งจึงถือเป็นเรื่องที่ขัดธรรมนูญของยูเนสโกโดยตรง นอกจากนี้ยังขัดสนธิสัญญาอีกหลายฉบับด้วย เป็นเรื่องที่จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์