สมศักดิ์แฉสุริยะใสสมคบทีวีช่องหนึ่ง ขวางก.ม.ม.เลือกตั้ง ขู่ฟ้องกลั่นแกล้ง


นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ (กมม.) กล่าวเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ถึงกรณีที่นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรค

พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรคเสียงข้างมากรวม 10 คน เข้ายื่นหนังสือต่อกกต. เพื่อขอให้นายทะเบียนพรรคการเมืองระงับการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมืองใหม่ อันเกิดจากหัวหน้าพรรคฝ่าฝืนนโยบายพรรค ข้อบังคับพรรค และมติที่ประชุมใหญ่ว่า  ตนขอยืนยันพรรคจะส่งผู้สมัครทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ แต่อาจไม่ครบทุกพื้นที่ เนื่องจากได้ดำเนินการเตรียมเลือกตั้งมาโดยตลอด ตามมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 22 มี.ค. และ 19 เม.ย. 2554 ซึ่งกรรมการบริหารพรรค 15 เสียงที่เข้าประชุมเห็นตรงกันว่าให้ส่งผู้สมัครตามเจตนารมณ์ของการจัดตั้งพรรคการเมือง โดยมีบันทึกการประชุมชัดเจน ซึ่งในวันที่ 19 พ.ค.นี้ตนจะนำหลักฐานดังกล่าวมาให้สื่อมวลชนได้ดู

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุริยะใส ระบุว่า ที่ประชุมใหญ่สามัญของพรรคการเมืองใหม่ เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา มีมติไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เนื่องจากจะขัดต่อเจตนารมณ์ของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่กำลังรณรงค์โหวตโนได้นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ มติของที่ประชุมสามัญของสมาชิกพรรคไม่ถือเป็นมติพรรคได้ แต่การส่งผู้สมัครถือเป็นอำนาจของกรรมการบริหารเท่านั้น นอกจากนี้ กฎหมายยังให้หัวหน้าพรรคมีอำนาจดำเนินการแทนพรรคการเมืองได้ ดังนั้นข้อมูลที่นายสุริยะใส กล่าวอ้างจึงเป็นเรื่องที่ทำให้พรรคเสียหายอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะทำให้มีผู้สมัครบางรายตัดสินใจลาออกจากการเป็นผู้สมัครด้วย ที่สำคัญ นายสุริยะใส ได้ลาออกจากการเป็นเลขาธิการพรรคแล้ว ซึ่งขณะนี้หนังสือลาออกอยู่ในขั้นตอนของ กกต. ดังนั้น ตนจึงจะกลับไปพูดคุยทำความเข้าใจกับนายสุริยะใสในภายหลัง

นอกจากนี้  นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า นายสุริยะใสได้สมคบกับสถานีโทรทัศน์หนึ่ง เพื่อทำให้สังคมเข้าใจเจตนารมณ์ของพรรคผิด และขัดขวางการสมัครรับเลือกตั้งตามแนวทางประชาธิปไตย ดังนั้น ตนจะฟ้องร้องนายสุริยะใส ฐานกลั่นแกล้งพรรคทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดในสาระสำคัญ ซึ่งจะมีโทษจำคุก 2-10 ปี และถือเป็นคดีที่ 3 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตนได้ฟ้องร้องในคดีกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว และคดียักยอกทรัพย์ที่รับบริจาคให้กับพรรคการเมืองใหม่ โดยอยู่ระหว่างดำเนินการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์