ผบ.ทบ.เผยรู้ชื่อโจรใต้มือปาระเบิดพระแล้ว ยอมรับมาตรการเชิงรับยังบกพร่อง

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดทำให้พระสงฆ์มรณภาพ 2 รูป และทหารบาดเจ็บ ว่า เจ้าหน้าที่ทราบชื่อคนร้ายที่ก่อเหตุแล้ว แต่ปัญหาของเรามีการแจ้งเตือนแล้วแต่ปรากฏว่าคนพวกนี้ไม่ได้เคลื่อนไหวในช่วงที่ผ่านมา เขาทำงานไม่ได้เยอะอย่างที่เราคิด แต่คนพวกนี้ค่อนข้างแข็งแรงเพราะถูกล้างสมองจนกลับใจไม่ได้ ทำผิดกฎหมายไปเรื่อยๆ หากกลับมาก็ถูกดำเนินคดีทำให้เขาต้องสู้ไปเรื่อยๆ ดังนั้น ทำอย่างไรคนพวกนี้จึงหมดไป เหตุการณ์ถึงจะสงบ ทั้งนี้ ลูกน้องตนเสียชีวิตก็เสียใจ แต่ก็เป็นการรบ หากประชาชนบาดเจ็บสูญเสียถือเป็นความรับผิดชอบ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การดูแลมาตรการเชิงรับการรักษาความปลอดภัย พระ วัด ครู โรงเรียน

รวมถึงการดูแลพื้นที่ในการจัดงานของประชาชน ซึ่งยังมีปัญหาอยู่เพราะพื้นที่ของคนร้าย ประชาชนยังไม่ได้เป็นพวกรัฐ 100% เป็นมากที่สุดก็ 90% ตรงนี้คือสงครามแย่งชิงประชาชน ฝ่ายโน้นจะเอาประชาชนกลับไป รวมถึงมาตรการพัฒนาที่ต้องทำในพื้นที่เพื่อให้ทั้ง 3 มาตรการ คือ รุก รับ พัฒนา เดินไปด้วยกัน

“มีคนที่คิดไม่ดี พยายามที่ทำให้รัฐขาดความชอบธรรม ให้ประชาชนหมดความเชื่อถือเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เกิดความหวาดกลัวนำไปสู่วัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่เขาเรียกร้อง ซึ่งกองทัพไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้นจึงต้องนำกำลังทหารลงไปในพื้นที่ แต่การนำทหารลงไปจะแก้ปัญหาได้ 100% ต้องแก้ปัญหาทุกมิติ ดังนั้น การที่ภาคใต้จะดีขึ้นไม่ได้อยู่ที่ทหารหรือตำรวจ ต้องยกระดับอาชีพให้ประชาชนเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สร้างความเข้าใจต่อประชาชนที่อาจถูกปลูกฝังในทางที่ไม่ถูกต้อง ประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ ศาสนา ผมคิดว่าเป็นกลุ่มผลประโยชน์ที่ต้องการให้เหตุการณ์เกิดขึ้น” ผบ.ทบ.ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนยอมรับว่ามาตรการเชิงรับยังบกพร่องอยู่ เพราะมีสถานที่เป็นพันแห่งซึ่งเขาใช้วิธีอุ้ม จี้ ปล้น ฆ่า เผา เด็ดคอ

เพื่อทำให้ประชาชนหวาดกลัวเพราะเขาทำได้แค่นั้น ดังนั้น เราต้องช่วยประณามว่าทำแบบนี้ไม่ได้ ประชาชน พระมีสิทธิในการบิณฑบาต ทุกศาสนาจะทะเลาะกันไม่ได้ ซึ่งศาสนามุสลิมกับศาสนาพุทธก็ไม่ได้ทะเลาะกัน ทำอย่างไรเรื่องเหล่านี้จะไม่ไปสู่สากลหรือองค์การการประชุมอิสลาม (โอไอซี) ซึ่งเราไม่ได้กลัว แต่เป็นเรื่องที่เข้าไปแล้วการแก้ไขปัญหาจะทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ ที่เราแก้ปัญหาในทุกวันนี้ได้เพราะเราแก้ปัญหาภายในของเราด้วยหลักนิติศาสตร์ แก้ปัญหาด้วยความเข้าใจงานพัฒนายุทธศาสตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ถ้านำต่างชาติเข้ามาจะแก้ด้วยความสมัครใจอย่างไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์