“พี่กี้”ลงปาร์ตี้ลิสต์ลุ้นเอกสิทธิ์

วันนี้ 18 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   เมื่อวานนี้  ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะที่ปรึกษายุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย
 
ที่มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมีแกนนำสำคัญหลายคนเข้าร่วม อาทิ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่ประชุมได้ประเมินการเปิดตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกฯ ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมแสดงความพอใจการแถลงข่าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ยอมรับจุดอ่อนบางประการ เช่น สำนักข่าวต่างประเทศมีความคิดทำนองว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เป็นนายกฯ จะทำให้สถานการณ์มีความรุนแรงขึ้น จึงต้องส่งทีมงานของพรรคไปทำความเข้าใจกับสื่อต่างประเทศในมุมดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษต่อไป


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเลือกตั้งที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค เป็นประธาน ว่า

ที่ประชุมได้พิจารณารายชื่อและตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขต 375 คน และบัญชีรายชื่อ 125 คน เป็นที่เรียบร้อยและจะส่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาอีกครั้งในเช้าวันที่ 18 พ.ค. จากนั้นส่งสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในวันที่ 19 พ.ค. ซึ่งเปิดรับสมัครเป็นวันแรก เมื่อได้หมายเลขแล้วคณะผู้บริหารและแกนนำพรรค นำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเดินสายปราศรัยพบประชาชนทั่วทุกภาค คาดว่าน่าจะเริ่มจากกรุงเทพฯ เป็นจุดแรกในวันที่ 20 พ.ค. นี้

รายงานข่างแจ้งว่า เบื้องต้นคณะทำงานและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ วางแผนเปิดปราศรัยใหญ่ครั้งแรกที่บ้านเกิด จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 21 พ.ค. หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำพิธีทำบุญกระดูกบิดามารดาและบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเริ่มงานการเมืองอย่างเต็มตัว


ข่าวแจ้งว่า การวางตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย 10 ลำดับแรก

ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลำดับที่ 1 นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เพื่อเป็นการให้เกียรติในฐานะหัวหน้าพรรคจึงได้อยู่ลำดับที่ 2 ตามด้วย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ลำดับที่ 3 ขณะที่นายเสนาะ เทียนทอง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อยู่ในลำดับถัดไป ส่วนแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ไม่ว่าจะเป็นนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง จะอยู่ในลำดับที่ปลอดภัยได้รับเลือกตั้งอย่างแน่นอนเพื่อได้รับเอกสิทธิ์ ส.ส. ไม่ต้องถูกควบคุมตัว รวมถึงนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ที่หลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศ นอกจากนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยบางราย เช่น พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี และนายพิเชษฐ สถิรชวาล ประธานศูนย์เลือกตั้งโซนอันดามัน ได้แจ้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าไม่ขอเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ขออยู่ในบัญชีผู้ทำงานการเมืองหรือบัญชีรัฐมนตรีและที่ปรึกษารัฐมนตรี  

ส่วนการวางตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางทั้ง 33 เขตเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา
 
ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงในเขต 23 พระโขนง บางนา โดยโยกนายวัฒนา เซ่งไพเราะ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ที่พรรควางตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตดังกล่าวไปลงสมัครในระบบบัญชี และจะส่งนายสงกรานต์ เตชะณรงค์ แฟนดาราสาวชื่อดัง “แอฟ” ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 23 แทน สาเหตุส่วนหนึ่งเนื่องจาก ส.ก. และ ส.ข. ในพื้นที่ไม่สนับสนุนนายวัฒนา สำหรับนายสงกรานต์ เป็นบุตรชายนายไพวงษ์ เตชะณรงค์ เจ้าของกิจการโบนันซ่า เขาใหญ่ และมีชื่อเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นอกจากนี้ยังรับบทมือประสานกับฝ่ายต่าง ๆ นอกพรรค

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์