กกต.นัดพรรคการเมืองกำหนดวงเงินใช้จ่าย


คณะกรรมการการเลือกตั้ง นัดประชุมพรรคการเมืองกำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง 18 พ.ค.นี้

วันนี้ 16 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดให้มีการเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองที่มีอยู่ในขณะนี้จำนวน 57 พรรคการเมือง มาประชุมหารือเพื่อกำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง และแนวทางในการสมัคร ส.ส.ทั้งบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเตเลือกตั้งครั้งนี้ ที่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม  ภายหลังจากที่พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ทั้ง 3 ฉบับ ว่าด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง ,พรรคการเมือง, และการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว .มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมานั้นทางกกต.  จึงต้องจัดประชุมหารือในรายละเอียดกันอีกครั้ง สำหรับการกำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายนั้น ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งฯ กำหนดว่า  เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ให้มีการจัดการเลือกตั้ง กกต.จะต้องกำหนดค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง โดยการหารือกับหัวหน้าพรรคการเมืองตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กกต.กำหนด  ซึ่งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2551 ได้มีการกำหนดวงเงินค่าใช้จ่ายไปแล้วโดยกำหนดให้ผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้งใช้เงินค่าใช้จ่ายได้ไม่เกินคนละ 1.5 ล้านบาท  

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้  ที่กกต.ได้เคยจัดประชุมหัวหน้าพรรคการเมือง ไปแล้ว โดยนายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง ได้สรุปความเห็นของพรรคการเมืองที่กกต.ได้สอบถามไปเมื่อวันที่ 2 พ.ค. ว่า พรรคการเมืองต่างๆที่ได้รับทราบเบื้องต้น และได้รับคำตอบมาเพียง 33 พรรคการเมือง ว่า ควรกำหนดต่ำกว่า 1 ล้านบาท 8 พรรค ,ควรกำหนด 1 ล้าน-1.4ล้านบาท 8 พรรค, ควรกำหนดเท่าเดิม 1.5 ล้านบาท 9 พรรค ,ควรกำหนด 2 ล้านบาท 7 พรรค, ควรกำหนด 3 ล้านบาท 3 พรรค และควรกำหนดเกิน 3 ล้านบาท 2 พรรค  แต่ยังไม่มีข้อสรุปเพราะต้องรอพ.ร.บ.มีผลบังคับใช้ก่อน จึงเป็นผลที่ต้องนัดประชุมครั้งนี้อีกครั้งเพื่อหาให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

รายงานข่าวแจ้ว่า หลังจากที่ได้สอบถามไปยังพรรคการเมืองต่างๆ แล้วมีความเป็นไปได้ว่าค่าใช้จ่ายในการหาเสียงนั้นน่าจะประมาณ 1.5 - 2 ล้านบาท เมื่อมาดูปัจจัยที่ต้องนำมาคำนึงถึงในการกำหนดวงเงินค่าใช้จ่าย ทั้งในเรื่องของ ดัชนีราคาผู้บริโภคตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์ อัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำตามประกาศของกระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคม ราคาวัสดุ อุปกรณ์ ที่จำเป็นต่อการใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ทุกอย่างมีปัจจัยที่เพิ่มขึ้นมาก ซึ่งแนวโน้มอาจจะเป็น 2 ล้านก็มีความเป็นไปได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์