ทนายตู่เล็งยื่นขอออกไปสมัครปาร์ตี้ลิสต์


ทนาย"ตู่"เล็งยื่นขอออกไปสมัครปาร์ตี้ลิสต์ ด้านกรมคุกเน้นรักษาความปลอดภัยให้ทั้งคู่ เกรงกระแสไม่พอใจจาบจ้วงสถาบันฯ


วันนี้ (16 พ.ค.) นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงมาตรการเตรียมความพร้อมหากกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดงจะเดินทางมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในวันที่ 19 พ.ค.นี้ ว่า คงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใด ๆ เพราะหากคนเสื้อแดงจะเดินทางมาที่เรือนจำก็คงเป็นไปในลักษณะของการให้กำลังใจนายจตุพร พรหมพันธุ์และนายนิสิต สินธุไพร 2 แกนนำที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเท่านั้น

อย่างไรก็ตามทางเรือนจำก็มีมาตรการดูแลสถานที่ด้วยการประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้รองรับสถานการณ์ ส่วนการควบคุมตัวแกนนำทั้งสองนั้นในส่วนของนายจตุพร ขณะนี้ยังอยู่ในแดนแรกรับและจะอยู่ในแดนนี้เพียง 10-15 วัน จากนั้นนายจตุพร จะถูกจำแนกไปแยกขังในแดนอื่น ซึ่งคงต้องมีการหารือถึงความเหมาะสมว่าจะนายจตุพร เข้าไปอยู่ในแดนใด เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาระหว่างถูกคุมตัว จึงต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ

ส่วนนายนิสิต ถูกคุมขังอยู่ในแดน 5 ซึ่งเป็นแดนเดิมที่เคยถูกคุมขังอยู่ก่อนหน้านี้ สำหรับอาหารกินได้สั่งการไม่ให้มีการใช้อภิสิทธิ์ใด ๆ แต่ให้ปฏิบัติไปตามระเบียบเช่นเดียวกับผู้ต้องขังรายอื่น 
   
ทั้งนี้ระหว่างช่วงวันหยุดยาวยังไม่ได้รับรายงานว่ามีปัญหาในการควบคุมตัวนายจตุพรหรือนายนิสิต ซึ่งได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ตักเตือนผู้ต้องขังใหม่เกี่ยวกับการวางตัว เนื่องจากในเรือนจำมีผู้ต้องขังอยู่จำนวนมาก ซึ่งไม่รู้ว่าแต่ละคนมีความคิดเห็นอย่างไร ดังนั้นจำเป็นต้องวางตัวให้เหมาะสมกับสถานที่
   
รายงานข่าวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เผยว่า ขณะนี้นายจตุพร และนายนิสิต เริ่มปรับตัวเข้ากับเรือนจำได้แล้วและยังคงสั่งอาหารจากร้านค้าสวัสดิการ ส่วนตัวนายนิสิต นั้นค่อนข้างปรับตัวได้เร็ว เพราะก่อนหน้านี้เคยถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำมานานกว่า 9 เดือน จึงมีความคุ้นเคยกับกฎระเบียบต่าง ๆ แล้ว

อย่างไรก็ตามทั้งนายจตุพร และนายนิสิต จำเป็นต้องได้รับการเฝ้าระวังความปลอดภัยเป็นพิเศษ เนื่องจากบทบาทการขึ้นเวทีปราศรัยคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมามีการใช้ถ้อยคำที่จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง ซึ่งอาจสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ต้องขังหรือเจ้าหน้าที่บางส่วน แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหา
   
ด้าน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายจตุพร กล่าวว่า ในวันที่ 18 พ.ค. นี้ เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขออนุญาตให้นายจตุพร ออกนอกเรือนจำ เพื่อไปสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์ ส่วนกรณีที่ระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ไม่กำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์ต้องไปแสดงตัว เพื่อรับสมัครด้วยตัวเองนั้นไม่เป็นปัญหา เพราะตัวนายจตุพร เองต้องการจะใช้สิทธิในการออกไปสมัครด้วย แต่จะได้ออกจากไปหรือไม่ขึ้นอยู่กับคำสั่งศาล

ทั้งนี้หลังยื่นคำร้องขอออกนอกเรือนจำแล้ว ตนจะเดินทางเข้าเยี่ยมนายจตุพรและนายนิสิต ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที โดยจะเข้าหารือเกี่ยวกับการออกไปรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลที่นายจตุพร เห็นควรต้องออกมาจัดการด้วยตัวเอง ส่วนเรื่องการอุทธรณ์คำสั่งที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวนั้นจะรวบรวมข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนที่จะดำเนินการขั้นต่อไป.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์