ใครคิดไม่ให้มีเลือกตั้งระวังเกิดวิกฤติ


 คมชัดลึก : ชื่อของ "บิ๊กบัง" พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ถูกจับตาเป็นพิเศษหลังเป็นผู้นำการปฏิวัติเมื่อปี 2549 เมื่อพ้นจากตำแหน่ง "ผู้บัญชาการทหารบก" ได้ตัดสินใจโดดเข้ามาสู่เส้นทางการเมืองเต็มตัว นั่งตำแหน่ง "หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ" จะด้วยเหตุผลใด "บิ๊กบัง" ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์ไว้อย่างน่าสนใจ


"ผมเป็นทหารประชาธิปไตยไม่ใช่เผด็จการ ระบบความคิดทำเพื่อส่วนรวม องค์กร มากกว่าส่วนตัว เมื่อเห็นการปกครองช่วงนั้นไม่ใช่ประชาธิปไตยประชาชนไม่มีสิทธิ์มีเสียง ไม่มีบทบาท การคอรัปชั่น องค์กรอิสระไม่ทำหน้าที่ไม่ได้ สภาพรัฐสภาเป็นเผด็จการใช้เสียงข้างมากตัดสินใจ ไม่คำนึงเสียงข้างน้อยถือว่าไม่ใช่ประชาธิปไตย ทุกคนทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม จึงเป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาทำงานการเมือง"


"บิ๊กบัง" อธิบายเหตุผลไม่ไปตั้งพรรคร่วมกับพรรคอื่นว่า บางครั้งเสนอนโยบายไปแล้วใช้ไม่ได้ ดังนั้นตั้งพรรคเองดีกว่า แล้วค่อยพัฒนาแนวคิด บางพรรคใหม่ๆ ก็เที่ยวไปว่าเขาเราก็ซึมซับว่า การมีศัตรูแม้แต่ครึ่งคนก็นับว่ามากแล้ว ฉะนั้นเราก็อย่าไปทะเลาะกับใคร ตอนนี้ทุกคนก็พูดตามแล้วว่า เราเป็นกลาง ไม่ทะเลาะกับใคร ไม่เป็นศัตรูกับใคร ซึ่งความจริงก็ปรากฏแล้วว่า ความเป็นกลางเป็นสิ่งดี ซึ่งเราก็ให้เขาซึมซับไป


ส่วนสถานการณ์การเมืองปัจจุบันโอกาสจะเกิดรัฐประหารอีกหรือไม่นั้น  "บิ๊กบัง" บอกว่า ยังตอบไม่ได้ แต่มีหลายอย่างที่ล่อแหลม ตราบใดบ้านเรายังไม่เป็นประชาธิปไตย มีปัญหาคนยากจน ปัญหาคอรัปชั่น สำคัญไปพาดพิงสถาบันต่างๆ ปัจจัยมีเยอะ หากคนบริหารไม่สามารถแก้กระบวนการยุติธรรม เมื่อนิติรัฐไม่มีคุณค่า จึงเกิดอะไรก็ได้ ดังนั้นการปฏิวัติไม่ได้หมายความว่าเฉพาะการปฏิวัติโดยทหาร แต่การปฏิวัติโดยประชาชนก็เป็นไปได้อย่างที่ผมทำ ก็เป็นการปฏิวัติด้วยดอกกุหลาบ Red Roses Revolution ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เห็นดีด้วย ถือเป็นการตัดสินใจของประชาชนที่มีการยอมรับ


"หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ" กล่าวถึงสาเหตุที่พรรคตัดสินใจปักธงที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า บนปัญหาของการก่อความไม่สงบ เราได้ลงไปทำงาน ไปช่วยเขาแก้ปัญหา หากไปดูผลการประเมินสถานการณ์ ในปีที่ผมเป็น ผบ.ทบ.เป็นช่วงที่สถานการณ์ลดน้อยที่สุด เพราะประชาชนให้ความร่วมมือในฐานะที่เป็นมุสลิมด้วยที่เข้าไปแก้ปัญหา ทุกคนกลับมาให้ความร่วมมือ สถานการณ์ภาคใต้ต้องแก้ด้วยประชาชน ไม่ใช่แก้ด้วยการเอาทหารลงไป ไม่ใช่แก้ด้วยทหาร หรือใครคนใดคนหนึ่ง ต้องแก้ด้วยระบบ ด้วยประชาชนเป็นผู้แก้ เราเข้าไปแล้วได้การยอมรับ พรรคจะส่งผู้สมัครทั้งหมด 10 กว่าจังหวัด เน้นเฉพาะจังหวัดที่มีความหวัง นอกจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ยังมีนครศรีธรรมราช สุรินทร์ ชัยภูมิ สมุทรปราการ กทม.


"บิ๊กบัง" บอกว่า การเลือกตั้งต้องมี ถ้าใครคิดจะทำให้ไม่มีการเลือกตั้งจะเกิดวิกฤติเหมือนตะวันออกกลาง จะกระจายและเกิดการต่อต้าน เพราะกระแสรักประชาธิปไตยขณะนี้สูง กระแสการตีกลับจะอุตลุดไปหมด ต้องระวัง ผลการเลือกตั้งออกมาจะเป็นอย่างไรไม่ว่า จะออกมาขั้วไหน คนต่อไปที่จะเป็นรัฐบาล เป็นผู้นำรัฐบาล ต้องทำให้สังคมยอมรับเรื่องการประนีประนอมทั้งประเทศได้ ถึงจะอยู่ได้ ถ้าตั้งรัฐบาลได้ แต่ถ้าตั้งรัฐบาลแล้วเอาผู้นำที่นำความขัดแย้งมาก็ไม่จบ ฉะนั้นจะทำอย่างไรให้สังคมตรงนี้มีการเปลี่ยนแปลง



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์