เอแบคโพลล์ ชี้ ปชช.โดนใจนโยบายปชป.มากกว่าเพื่อไทย


ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ

เรื่อง ประชันนโยบายของพรรคการเมืองในความชื่นชอบของประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กำแพงเพชร เชียงราย เชียงใหม่ สระแก้ว ราชบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี นครพนม สกลนคร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ อุดรธานี ขอนแก่น ตรัง สงขลา และนครศรีธรรมราช จำนวนทั้งสิ้น 2,447 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง 8 – 14 พฤษภาคม 2554 ที่ผ่านมา โดยใช้การเลือกตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้นและช่วงความคลาดเคลื่อนบวกลบร้อยละ 7 พบว่า

ประชาชนให้ความชื่นชอบต่อนโยบายที่นำมาสอบถามประชาชนหลายนโยบายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเพราะทิ้งห่างเกินกว่าช่วงความคลาดเคลื่อนที่ค้นพบ โดยพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57.0 ชอบนโยบายส่งเสริมระบบคุณธรรมในสังคมไทยของพรรคประชาธิปัตย์ ในขณะที่ร้อยละ 35.7 ชอบของพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 7.3 ระบุของพรรคอื่นๆ นอกจากนี้ ร้อยละ 55.9 ชอบนโยบายปรองดองแห่งชาติของพรรคประชาธิปัตย์ ในขณะที่ร้อยละ 36.2 ชอบของพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 7.9 ระบุของพรรคอื่น ๆ


เมื่อถามถึงนโยบายการใช้แนวทางสันติวิธีในการแก้ปัญหาภาคใต้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 55.8 ชอบของพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 36.7 ชอบของพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 7.5 ชอบของพรรคการเมืองอื่นๆ  และนโยบายเด็กและเยาวชน พบว่า ร้อยละ 55.5 ชอบของพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 38.0 ชอบของพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 6.5 ชอบของพรรคอื่นๆ


ประเด็นที่น่าพิจารณา นโยบายเศรษฐกิจตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ร้อยละ 55.4 ชอบของพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 38.7 ชอบของพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 5.9 ชอบของพรรคอื่นๆ และนโยบายการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพของกองทัพ พบว่า ร้อยละ 54.2 ชอบของพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 38.9 ชอบของพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 6.9 ชอบของพรรคอื่นๆ 


สำหรับนโยบายควบคุมพื้นที่เสี่ยงต่อความมั่นคง พบว่า ร้อยละ 52.9 ชอบของพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 40.0 ชอบของพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 7.1 ชอบของพรรคอื่นๆ นอกจากนี้เมื่อถามถึงนโยบายแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น พบว่าร้อยละ 52.8 ชอบของพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 39.7 ชอบของพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 7.5 ชอบของพรรคอื่นๆ


ที่น่าสนใจคือ นโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า รักษาสุขภาพของประชาชน พบว่า ร้อยละ 52.0 ชอบของพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 42.5 ชอบของพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 5.5 ชอบของพรรคอื่นๆ  นอกจากนี้ นโยบายแก้ปัญหาราคาเชื้อเพลิง เช่น แก๊ส น้ำมันเชื้อเพลิง พบว่า ร้อยละ 51.7 ชอบของพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 41.3 ชอบของพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 7.0 ชอบของพรรคอื่นๆ  และนโยบายเพื่อชาวนาและเกษตรกร พบว่า ร้อยละ 51.7 ชอบของพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 42.7 ชอบของพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 5.6    ชอบของพรรคอื่นๆ


   ประเด็นที่น่าพิจารณาอย่างยิ่งเพราะเสียงสนับสนุนไม่ได้ทิ้งห่างกันเกินช่วงความคลาดเคลื่อนที่ค้นพบคือ นโยบายควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค โดยพบว่า ร้อยละ 49.0 ชอบของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ร้อยละ 43.6 ชอบของพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 7.4 ชอบของพรรคอื่นๆ  เช่นเดียกันกับ นโยบายแก้ปัญหาหนี้สินของประชาชน ร้อยละ 49.0 ชอบของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ร้อยละ 45.6 ชอบของพรรค   เพื่อไทย และร้อยละ 5.4 ชอบของพรรคอื่นๆ และนโยบายแก้ปัญหาสังคม เช่น ยาเสพติด อาชญากรรม พบว่า ร้อยละ 47.7 ชอบของพรรคเพื่อไทย ในขณะที่ร้อยละ 46.7 ชอบของพรรคประชาธิปัตย์ และร้อยละ 5.6 ชอบของพรรคอื่นๆ

 เมื่อถามว่า ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง ท่านตั้งใจจะเลือกพรรคการเมืองใดในระบบบัญชีรายชื่อ และวิเคราะห์เฉพาะคนที่ตัดสินใจเลือกแล้ว พบว่า สัดส่วนของคนที่จะเลือกพรรคประชาธิปัตย์เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 34.1 มาอยู่ที่ร้อยละ 45.5 และคนที่จะเลือกพรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 36.4 มาอยู่ที่ร้อยละ 40.5 แต่ไปลดลงจากพรรคการเมืองอื่นๆ จากร้อยละ 29.5 มาอยู่ที่ร้อยละ 14.0 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามสัดส่วนของคนที่จะเลือกพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทยยังอยู่ในช่วงความคลาดเคลื่อนที่ค้นพบ นั่นหมายความว่า      ผลการเลือกตั้งจริงอาจเปลี่ยนแปลงไปได้จากข้อมูลที่ค้นพบในครั้งนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์