ศาลมีคำสั่งถอนประกันจตุพร-นิสิตปราศรัยหมิ่นเบื้องสูง เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.00 น.  วันที่ 12 พฤษภาคม ศาลออกนั่งบัลลังก์ เพื่อออกคำสั่ง
 
กรณีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาประกอบการเปลี่ยนแปลง เงื่อนไข การอนุญาตปล่อยชั่วคราว 9 แกนนำ นปช. ได้แก่ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อายุ 62 ปี อดีตประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ,นายจตุพร พรหมพันธุ์ อายุ 44 ปี ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อายุ 35 ปี, นพ. เหวง โตจิราการ อายุ 59 ปี ,นายก่อแก้ว พิกุลทอง อายุ 45 ปี ,นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา อายุ 58 ปี ,นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก อายุ 52 ปี, นายนิสิต สินธุไพร อายุ 54 ปี และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อายุ 58 ปี จำเลยที่ 1-8 และ 10 ในคดีร่วมกันก่อการร้าย หลังจากที่จำเลยทั้ง 9 คนได้ขึ้นเวทีปราศรัยหมิ่นสถาบันเบื้องสูง เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2554 ในงานครบรอบ 1 ปีรำลึกถึงสมาชิก นปช. ที่เสียชีวิต จากการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา
      

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อพิจารณาคำปราศรัยตามคำฟ้องของอัยการเห็นว่า มีคำพูดของจำเลยที่ 2 (นายจตุพร พรหมพันธุ์) และจำเลยที่ 8 (นายนิสิต สินธุไพร) บางตอนที่อาจจะส่อไปให้เกิดความวุ่นวายต่อบ้านเมือง ซึ่งผิดเงื่อนไขประกันที่ศาลกำหนดไว้ในการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีก่อการร้าย จึงให้ถอนประกันจำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 8 ดังกล่าว ส่วนจำเลยอื่นให้ยก
      

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังศาลมีคำสั่งดังกล่าว จะส่งผลให้นายจตุพร และนายนิสิต ต้องถูกนำตัวไปคุมขังยังเรือนจำ

ซึ่งได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเล็กน้อยในห้องพิจารณาคดี  โดยหน่วยปราบจลาจลคอมมานโดจำนวนร่วมร้อยคนก็รักษาการณ์ข้างล่างศาลระหว่างรอนำนายจตุพรและนายนิสิตขึ้นรถเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์