สนธิพบอัยการนัดฟังสั่งคดีดัง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 พ.ค.ที่สำนักอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
 
เข้ารายงานตัวต่อนายพีรยุทธ์ ประดิษฐ์กุล อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 กรณีที่ตกเป็นผู้ต้องหารวม 4 คดี ประกอบด้วย 1. คดีร่วมกับแกนนำ และแนวร่วมพันธมิตรฯ นำกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 5-7 ต.ค. 2551 2. คดีร่วมกับแกนนำพันธมิตรฯ รวม 6 คน นำกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26-31 ส.ค. 2551 ส่วนอีกสองสำนวนเป็นคดีหมิ่นประมาทฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย บนเวทีพันธ มิตรฯ ระหว่างการชุมนุมต่อเนื่องเมื่อปี 2551 นาน 193 วัน

นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความพันธ มิตรฯ กล่าวว่า พนักงานอัยการได้นัดให้นายสนธิ มาฟังการสั่งคดีทั้ง 4 สำนวนพร้อมกันในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ส่วนคดีนายสนธิร่วมกับแกนนำ พธม.คนอื่น ๆ ปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น นายสนธิจะเข้ารายงานตัวต่อพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 ในภายหลัง

อีกด้านหนึ่ง นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ท่ามกลางผู้มาให้กำลังใจกว่า 100 คน ซึ่งพนักงานสอบสวนใช้เวลาสอบปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อประมาณปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ตนเขียนบทความ 2 เรื่องในหนังสือประชาไทย

หลังจากนั้นมีผู้กล่าวหาตน ทางพนักงานสอบสวนจึงเชิญตัวมาสอบสวน ซึ่งตนก็ขอขอบคุณทางพนักงานสอบสวน และผกก.สน.นางเลิ้ง ที่ให้ความเป็นธรรมตามกระบวนการตามกฎหมาย โดยในเบื้องต้นได้ให้การปฏิเสธไป ทั้งนี้ในเรื่องของความเป็นธรรมคงพูดยาก เพราะเป็นการสร้างบรรยากาศทางการเมือง เป็นการสร้างความกดดัน และตนคิดว่าบทความดังกล่าวไม่ถือว่าเข้าข่ายมาตรา 112  ซึ่งหลังจากนี้ประมาณ 2 สัปดาห์จะเข้าพบพนักงานสอบสวนอีกครั้ง

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
 
เข้าเยี่ยมนายสมยศ  พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง   จากนั้น นพ.นิรันดร์ ออกมาเปิดเผยว่าการเข้าเยี่ยมนายสมยศครั้งนี้ เป็นไปตามการร้องขอของกลุ่ม 24 มิถุนาฯ และนายสมยศ จากการพูดคุยกัน นายสมยศต้องการให้กรรมการสิทธิให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการพิจารณาว่าการควบคุมตัวนายสมยศตามมาตรา 112 เป็นการละเมิดสิทธิหรือไม่ รวมถึงความต้องการได้รับสิทธิประกันตัว ซึ่งนายสมยศยืนยันว่าต้องการประกันตัวเพื่อออกไปต่อสู้คดีโดยไม่คิดหลบหนี ที่ผ่านมาเคยได้รับหมายเรียกเพียงครั้งเดียว ส่วนอีก 2 ครั้งไม่ได้รับหมาย อย่างไรก็ตาม นายสมยศยอมรับว่าช่วงแรกที่ถูกควบคุมตัวรู้สึกเครียดมาก แต่ขณะนี้ปรับตัวได้แล้ว อยู่ในเรือนจำมีหน้าที่ดูแลห้องสมุด

นพ.นิรันดร์ ยังกล่าวถึง การใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 ว่าเป็นประเด็นอ่อนไหว ปัญหาดังกล่าวไม่ได้อยู่ที่ตัวกฎหมายแต่อยู่ที่การบังคับใช้
 
เนื่องจากพบว่าขณะนี้มีการนำมาตราดังกล่าวมาเชื่อมโยงกับประเด็นทางการเมืองเพื่อหวังผลประโยชน์ทำลายล้างกัน จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการบังคับใช้กฎหมายให้มาก ขณะเดียวกันในสัปดาห์หน้าจะนัดหารือกับนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังถูกแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดตามมาตรา 112 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างเข้าเยี่ยมนายสมยศ นายทรงชัย วิมลภัตรานนท์ ประธานกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือขอให้กรรมการสิทธิตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนอันเกิดจากการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 ทั้งกรณีของนายสมยศ และผู้ที่ตกเป็นผู้ต้องหาและจำเลยจำนวนมากด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์