มติเอกฉันท์เพื่อไทยเคาะยิ่งลักษณ์ ว่าที่นายกฯหญิง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 พฤษภาคม ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย

โดยนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน  ที่ประชุมได้พิจารณาตัวผู้สมัครในระบบบัญชีรายชื่อ โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเอกฉันท์เลือก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 สำหรับการเปิดตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ พรรควางกำหนดการว่าจะเปิดตัวหลังจากลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว


รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 2-20 จะเป็นแกนนำของพรรคที่มีความสำคัญ
 
อาทิ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก จากนั้นในลำดับที่ 20 ลงไปจะจัดลำดับตามความสำคัญ ทั้งนี้ทางพรรคได้แยกบัญชีไว้ 2 บัญชี คือ บัญชีส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งพรรคจะพิจารณาบุคคลที่มีความเหมาะสมที่จะทำหน้าที่ส.ส.ในสภา และบัญชีผู้บริหาร ในตำแหน่งรัฐมนตรี ที่ปรึกษา และเลขานุการ แยกอีกบัญชีหนึ่ง


ทั้งนี้ ในส่วนของกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ที่ลงสมัครระบบบัญชีรายชื่อนั้น ประกอบด้วย นายยงยุทธ  นายคณวัฒน์ วศินสังวร นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ นายพงศกร อรรณนพพร รองหัวหน้าพรรค ส่วนกรรมการบริหารพรรคคนอื่นจะอยู่ในบัญชีผู้บริหาร


ข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้าที่ที่ประชุมจะมีมติเอกฉันท์ ได้มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง

โดยฝ่ายหนึ่งเห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องประกาศใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่ให้มาคัดเลือกภายหลังการเลือกตั้ง โดยพิจารณาจากส.ส.ในพรรคทั้งหมด แต่อีกฝ่ายเห็นว่าในฐานะพรรคอันดับ 1 ที่เสนอตัวเป็นรัฐบาล ควรจะเปิดเผยชื่อออกมาก่อน เพื่อความสง่างาม พ.ต.ท.ทักษิณ จึงตัดสินใจที่จะประกาศแคนนิเดตนายกฯก่อนการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามการตัดสินใจครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณ เลือกที่จะสู้เต็มที่ ด้วยการนำเอาคนที่ไว้วางใจมากที่สุดมาดำรงตำแหน่งนายกฯ แทนที่จะเอาคนที่มีภาพลักษณ์เป็นกลางมานำเสนอเพื่อลดความขัดแย้งกับฝ่ายตรงกันข้าม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์