กรณ์ ติง ธปท.ทบทวนมาตรการ - หวั่นกระทบตลาดหุ้นระยะยาว

กรณ์ ติง ธปท.ทบทวนมาตรการ - หวั่นกระทบตลาดหุ้นระยะยาว

นายกรณ์ จาติกวนิช

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 ธันวาคม 2549 16:38 น.

มือเศรษฐกิจ ปชป.จี้แบงก์ชาติทบทวนมาตรการควบคุมเก็งกำไรค่าเงินบาท หวั่นส่งผลกระทบตลาดหุ้นระยะยาว ขู่เตรียมประเมินความเสียหายตลาดหุ้นล่วงหน้าได้เลย แนะใช้มาตรการภาษีเก็บขาออกจะกระทบบรรยากาศลงทุนน้อยกว่า

วันนี้ (19 ธ.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายกรณ์ จาติกวณิช รองเลขาธิการพรรค และคณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาตรการสกัดการลงทุนเพื่อควบคุมการเก็งกำไรค่าเงินบาทว่า พรรคประชาธิปัตย์กังวลว่าจะกระทบต่อแนวโน้มการลงทุนในตลาดทุน เพราะนโยบายที่ ธปท.ประกาศออกมาครอบคลุมการนำเข้าของเงินบาทในทุกกรณี ซึ่งตนได้ชี้แจงไปยัง ธปท.ถึงผลกระทบที่จะต้องมีอย่างแน่นอนกับตลาดหุ้น ซึ่งปรากฏชัดเจนแล้ว คือ มีอาการตื่นตระหนกของนักลงทุนต่อมาตรการนี้ และหุ้นได้ลดลงไปกว่า 60 จุด ทำให้คาดว่าเงินจากนักลงทุนต่างประเทศจะชะงัก และจะไม่มีนักลงทุนมาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทย และ ธปท.ตระหนักหรือไม่ว่ามีกองทุนขนาดใหญ่ของต่างประเทศ มีข้อจำกัดเรื่องกฎระเบียบของประเทศนั้นๆ ไม่ให้ลงทุนในประเทศที่มีการควบคุมการเข้าออกของเงิน

ตราบใดที่ยังมีมาตรการนี้อยู่ คงจะไม่มีนักลงทุนคนไหนพร้อมนำเงิน 100 บาท เข้ามาในประเทศ และมีสิทธิลงทุนเพียงแค่ 70 บาท

ในขณะที่อีก 30 บาทต้องนำไปพักไว้ในตราสารที่ไม่ได้รับดอกเบี้ย ตรงนี้ยังไม่รวมถึงที่จะถูกหักอีก 10 เปอร์เซ็นต์ กรณีนำเงินออก ภายใน 1 ปี ต้องย้อนถาม ธปท.ว่าสาเหตุที่ ธปท.ออกมาตรการนี้เพื่อสกัดกลุ่มที่เข้ามาเก็งกำไรเงินบาทนั้น แต่ถ้าสังเกตจะเห็นว่ากลุ่มที่เข้ามาเก็งกำไรเอาเงินมาพักไว้ที่ใด และที่ผ่านมาได้นำเงินดังกล่าวมาพักไว้ที่ตลาดหุ้นหรือไม่ แต่จะเห็นว่าส่วนใหญ่เงินที่นักเก็งกำไรนำเข้ามาจะพักไว้ในตลาดตราสารหนี้มากกว่า เพราะตลาดตราสารหนี้ไทยเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก 4-5 เท่า ในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรณ์ กล่าว

นายกรณ์ กล่าวว่า มาตรการที่ครอบคลุมถึงตลาดหุ้นด้วยนั้นจึงไม่แน่ใจว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนเมื่อเปรียบเทียบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งในระยะยาวกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ จึงขอถามว่าคุ้มค่าหรือไม่ และดูเหมือนจะมีผลกระทบในแง่ลบมากกว่าบวก จึงเสนอว่า ถ้ามีความตั้งใจที่อยากจะสกัดนักเก็งกำไรค่าเงิน น่าจะพิจารณามาตรการการเก็บภาษีในกรณีที่มีการนำเงินออกอย่างรวดเร็วมากกว่า อย่างไรก็ตาม แม้ยากที่จะมีการทบทวนมาตรการที่ได้ประกาศออกไปแล้ว แต่หากมีผลกระทบระยะยาวต่อการลงทุนอาจนำกลับมาทบทวนได้ว่าเหมาะสมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ระบุว่า มาตรการดังกล่าวกระทบแค่ระยะสั้น

นายกรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีเงินตราต่างประเทศเข้ามาพักอยู่ในระบบของเมืองไทยค่อนข้างมาก แต่ละสัปดาห์มีเงินเข้ามาประมาณ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เข้ามาเก็งกำไร การที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ระบุว่า เงินส่วนนี้อยู่ในเมืองไทยอยู่แล้ว และเมื่อราคาหุ้นปรับตัวลดลงมา นักลงทุนจะนำเงินเข้ามาซื้อหุ้นนั้น ตนคิดว่าเป็นการคาดหวัง เพราะเงินของรัฐ หรือกำไรที่นำเข้ามาไม่ได้มีเจตนาที่จะมาซื้อหุ้นตั้งแต่แรก แต่จะเข้ามาเก็งกำไรค่าเงินบาท จึงสรุปไม่ได้ว่าเงินเหล่านี้จะโอนเข้ามาสู่ตลาดหุ้น ซึ่งจะส่งผลต่อนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนจริง แต่ผู้ที่ได้ประโยชน์คือนักเก็งกำไรที่นำเงินเข้ามาพักไว้ในประเทศ และสามารถช้อนซื้อของถูกจากนักลงทุนที่มีเจตนาเข้ามาลงทุนตั้งแต่แรก

รัฐต้องใช้มาตรการที่มีผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนน้อยกว่านี้ เพราะมีตัวอย่างที่บางประเทศใช้มาตรการนี้มาก่อน แต่ก็มีน้อยประเทศที่ประสบความสำเร็จ ตรงนี้จึงน่ากังวลมากอยากให้ ธปท.ร่วมกับรัฐบาลพิจารณาว่ามีความเหมาะสม จำเป็นจริงหรือ และจากนี้ต้องประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนกับตลาดหุ้น นายกรณ์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์