อุ๋ยกระตุกดัชนีหุ้น-ชี้เงินตปท.เข้าลงทุนไม่ต้องหัก 30%

"อุ๋ย"กระตุกดัชนีหุ้น-ชี้เงินตปท.เข้าลงทุนไม่ต้องหัก 30%

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 ธันวาคม 2549 20:34 น.

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เปิดแถลงผ่านทีวีโมเดิร์นไนน์ ชี้เงินตปท.ที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไม่ต้องหักสำรอง 30% หวังกระตุกดัชนีตลาดหุ้น จูงนักลงทุนต่างชาติ กลับเข้าตลาดวันพรุ่งนี้ ดัชนีหุ้นพุ่งกระฉูด ระบุชัด หุ้นร่วงแค่วันเดียว ยังไม่ถือว่าเสียหายมากนัก

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดแถลงวันนี้(19 ธ.ค.)

เมื่อเวลาประมาณ 19.50 น.ทางทีวีช่อง 9 โมเดิร์น ไนน์ เกี่ยวกับผลกระทบมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บังคับให้ธนาคารพาณิชย์ ตั้งสำรองหัก 30% ของเงินทุนระยะสั้น เอาไว้นาน 1 ปี เพื่อสกัดการเก็งกำไรค่าเงินบาท ส่งผลให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ปรับตัวลดลงมาอย่างแรงกว่า 108 จุด ในวันนี้

ดังนั้น ทางการจึงผ่อนผันมาตรการสกัดการนำเงินทุนระยะสั้นเข้ามาเก็งกำไรค่าเงินบาท เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดหุ้น โดยเงินลงทุนจากต่างประเทศที่นำมาลงทุนในตลาดหุ้น ไม่ต้องถูกหักสำรอง 30% ของวงเงิน ให้มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้(20 ธ.ค.) ซึ่งเป็นแนวทางที่ได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายแล้ว

"ในส่วนเงินลงทุนในตลาดหุ้น โบรกเกอร์และคัสโตเดียน น่าจะทราบ ซึ่งจากการแก้ไขมาตรการดังกล่าว

มั่นใจว่า วันพรุ่งนี้ นักลงทุนต่างชาติจะเข้าลงทุนในตลาดหุ้นไทยตามปกติ ส่วนนักลงทุนไทยให้มองพื้นฐานตลาดเป็นหลัก การที่หุ้นร่วงแค่วันเดียว ยังไม่ถือว่าเสียหายมากนัก" ม.ร.ว.ปริดิยาธร กล่าวและเพิ่มเติมว่า

ส่วนเงินลงทุนระยะสั้นที่นำมาเก็งกำไรในเงินบาทผ่านตลาดตราสารหนี้และการลงทุนในตั๋วเงินระยะสั้น ยังต้องถูกหักสำรองตามเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์