เพื่อไทยได้ที่นั่งสส.เกินครึ่งในสภาเป็นไปได้ยาก


รศ.สมชัย มองเลือกตั้ง 54 เชื่อคนไทยมีความคิด เหตุผล เลือกสส.ทำงานเพื่อประเทศ ชี้เพื่อไทยได้ที่นั่งสส.เกินครึ่งในสภาเป็นไปได้ยาก


รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร ผอ.ศูนย์วิจัยและติดตามนโยบายภาครัฐ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิเคราะห์การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ผ่านเนชั่นทีวี ว่า หลายฝ่ายมีความเห็นต่างกัน อุดมการร์ทางการเมืองต่างกัน แต่คนไทยมีความคิด มีเหตุผล คาดว่า สามารถที่จะพิจารณาผู้ที่จะเข้ามาทำงานการเมืองได้ หากผลการเลือกตั้งออกมาถ้าพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย ได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) รวมกันเกิน 250 เสียง จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ถ้ารวมกันไม่ถึง 250 เสียง ตัวแปรจะเปลี่ยน สถานการ์จะเปลี่ยนไป พรรคอื่นพรรคเล็กพรรคน้อยก็จะรวบรวมจำนวน สส. เพื่อจัดตั้งรัฐบาล จะกลายเป็นการผลักดันให้ พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยเป็นฝ่ายค้านไป

ภาพอนาคตที่เป็นไปได้ จะประเมินจากปัจจัยต่างๆ

แบบที่ 1 พรรคเพื่อไทยได้คะแนนมาอันดับ 1 แต่ไม่ถึงครึ่ง แต่พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยรวมกันถึงครึ่ง ก็จะได้จัดตั้งรัฐบาล นายกรัฐมนตรี จากมากจากการที่ สส.เสนอชื่อในสภา หากสส.พูดชื่อใครมากที่สุด คนนั้น เป็นนายกรัฐมนตรี 

แบบที่ 2 หากเพื่อไทย คะแนนเสียงมาที่ 1 แต่ไม่เกินครึ่ง พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยภูมิรวมไม่ถึงครึ่ง จะทำให้เพื่อไทยมีความได้เปรียบ ที่จะสามารถรวบรวมพรรคเล็กมาได้ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล 

แบบที่ 3 โอกาสเกิดขึ้นน้อย คือ เพื่อไทยมาอันดับ 1 เกินครึ่งจะทำให้เป็นพรรครัฐบาลแน่นอนและมีเสถียรภาพสูง เพราะรวมพรรคเล็กได้อีก

แบบที่ 4 พรรคประชาธิปัตย์ มาอันดับ 1 ไม่ว่าจะถึงครึ่งหรือไม่ถึงครึ่งก็ตาม มองว่า จะง่ายต่อพรรคประชาธิปัตย์ สามารถตั้งรัฐบาลได้แน่นอน อาจเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค แต่จะมีผลดีกว่า แบบที่1 เพราะมีเสถียรภาพในการต่อรองมากกว่า ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยกับภูมิใจไทยจะจับมือกัน เป็นไปได้ค่อนข้างยาก แต่การเมืองไทยไม่มีอะไรแน่นอน การเมืองไทยไม่มีมิตรแท้ และศัตรูถาวร อาจเกิดขึ้นได้




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์