มาร์คเชื่อมั่นปชช.กำหนดอนาคตปท.ได้


คมชัดลึก :"อภิสิทธิ์"แถลงเชื่อมั่นการตัดสินใจของประชาชนในการกำหนดอนาคตประเทศ ขอบทุกฝ่ายร่วมมือทำงาน ภูมิใจที่ได้ทำงานในฐานะนักการเมืองอาชีพ


นายกรัฐมนตรีระบุว่า การยุบสภานั้น หมายถึงการสิ้นสุดลงของวาระรัฐบาล แต่สำหรับตนแล้ว การยุบสภาครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นใหม่สำหรับประชาชน เพื่อเดินหน้าประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ภายใต้กระบวนการประชาธิปไตย ตนประกาศยุบสภาด้วยความเต็มใจ ด้วยความหวังว่าประชาชนจะช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้าและแก้ปัญหาที่ค้างอยู่


 นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงการทำงานและผลงานของรัฐบาลตลอดระยะเวลา 2 ปีเศษ ที่อยู่ในตำแหน่งว่า ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่ง เศรษฐกิจเราติดลบ ภาวะการว่างงานพุ่งสูง แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทุ่มลงไป ส่งผลให้ภาวะการว่างงานลดลงอย่างรวดเร็ว จาก 7 แสนเหลือ 3 แสนคน ขณะที่ด้านส่งออก ท่องเที่ยว สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ถ้าถามว่าสิ่งต่างๆ ที่ทำลงไปนั้นพอใจหรือยัง ต้องตอบว่ายังไม่พอใจ ตราบที่ประชาชนยังมีปัญหารายได้ไม่พอรายจ่าย เราพอใจไม่ได้ แต่ก็ถือเป็นการปูทางไปสู่การแก้เศรษฐกิจที่ดี


นอกจากนี้รัฐบาลยังเริ่มโครงการด้านการศึกษา นโยบายเบี้ยยังชีพเพื่อแบ่งเบาภาระประชาชน การแก้ไขปัญหาเกษตรกร การประกันราคาพืชผล โดยรัฐบาลเข้ามาเริ่มโครงการประกันรายได้ เพื่อเป็นหลักประกันเป็นครั้งแรก ส่วนความขัดแย้งทางการเมืองนั้น รัฐบาลยืนยันความเป็นนิติรัฐของประเทศ การปกครองด้วยกฎหมาย ซึ่งทำให้ประเทศเข้าสู่ภาวะปกติในระดับหนึ่ง เป็นการเริ่มต้นการปรองดองสมานฉันท์ ขณะที่ปัญหาอื่นๆ เช่น การทุจริตคอรัปชั่นก็ยังต้องแก้ไขต่อไป แต่ทุกเรื่องเราเริ่มต้นแก้ปัญหาแบบครบวงจร


ให้ประชาชนตัดสินใจเลือกอนาคตปท.


 "วันนี้ผมบอกได้ว่า แม้เรามีงานต้องทำอีกมาก แต่เราไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์ การตัดสินใจของประชาชนเรื่องการเดินหน้าประเทศ จึงเป็นการตัดสินใจว่าจะให้ประเทศเดินไปทิศทางไหน จะเดินหน้า หรือถอยหลัง หรือจมปลักในวังวนเดิม"


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า หลังจากวันนี้ไป พรรคการเมืองและนักการเมืองก็ต้องเดินหน้ารณรงค์หาเสียงต่อไป แต่ขอเปิดใจว่า ในฐานะที่ทำงานมา 2 ปีกว่า อยากเห็นประเทศเดินหน้าอย่างไร หวังว่าประชาชน ไม่ว่าจะนิยมพรรคใด ใส่เสื้อสีอะไร เราน่าจะเห็นตรงกันบางเรื่อง ในเชิงนโยบายเราน่าเห็นตรงกันว่า ความจำเป็นที่จะต้องช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อย ต่อสู้ต่อค่าครองชีพ ซึ่งไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลต้องยกระดับรายได้ เพิ่มค่าแรงเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนด้านการศึกษานั้น ทำอย่างไรให้ลูกหลานของเราได้เรียนสูงๆ มีหลักประกันรายได้ มีหลักประกันอาชีพ และไม่ว่าพรรคใดจะได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ตนก็อยากเห็นเกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี มีหลักประกันที่ดี มีการเพิ่มรายได้เกษตรกรให้ลืมตาอ้าปาก มีเงินออมในชีวิต นอกจากนี้ยังอยากเห็นการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง เพื่อให้ภัยคุกคามนี้หมดไป


ในด้านหลักการบริหารบ้านเมือง เราควรเห็นตรงกันว่า ต่อจากนี้การเมืองไทยต้องยึดมั่นระบอบประชาธิปไตย ไม่เดินออกนอกรัฐธรรมนูญ ไม่เดินออกนอกฎหมาย การเมืองต้องแข่งขันทางความคิด ทางนโยบายอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่ไปปลุกระดมประชาชน ซึ่งอาจไปสู่การสูญเสียได้ การสร้างความเชื่อมั่นศรัทธา ต้องเกิดจากความเชื่อมั่น ความโปร่งใส ใครก็ตามที่เข้ามาเป็นรัฐบาล ต้องยึดมั่นประโยชน์ส่วนรวมและประโยชน์ของประเทศ ไม่ใช่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง


ในช่วงท้ายนายอภิสิทธิ์ได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนช่วยในการผลักดันงานของรัฐบาล พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณประชาชนทั้งประเทศ ที่นอกเหนือจากมอบความไว้ใจผ่านสภาผู้แทนราษฎร ให้มาดำรงตำแหน่งหัวหน้ารัฐบาล โดยระบุว่า ตลอด 2 ปีเศษที่ผ่านมา ซาบซึ้งกำลังใจ การสนับสนุนของประชาชนในการทำงาน ทุกวันที่ตื่นมาตระหนักเสมอว่า ความไว้วางใจของประชาชน ทำให้ต้องทำงานอย่างเต็มสามารถ ไม่มีสิทธิ์เหนื่อย ไม่มีสิทธิ์ท้อแท้ แต่ก็มีการทำงานหลายส่วนที่อาจทำให้ประชาชนผิดหวัง แต่อยากให้มั่นใจว่า ได้ทำงานอย่างเต็มความสามารถเพื่อตอบแทนประชาชน ส่วนในที่เป็นผลสำเร็จก็มีความภาคภูมิใจที่ได้ทำงานในฐานะนักการเมืองอาชีพ


"วันนี้ หน้าที่ผมกำลังสิ้นสุด แต่หน้าที่ประชาชนกำลังเริ่ม คือการตัดสินใจชี้ชะตาทิศทางของประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมือง และผมเชื่อการตัดสินใจของประชาชนครั้งนี้"
นายอภิสิทธิ์ กล่าว



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์